Quảng Nam: Mỳ cao lầu-đặc sản Hội An được “gắn sao” OCOP

Hội An tự hào sở hữu vẻ đẹp của vùng đất thanh lịch, cổ kính, nhân hòa, bên cạnh đó là nền ẩm thực nức tiếng, được lòng bao du khách. Làm nên thương hiệu ẩm thực Hội An có sự đóng góp kì công của cao lầu Hội An.

Về Hội An, du khách không quên ghé thưởng thức tô cao lầu đậm hương thơm, dẻo dai tại các cửa hàng, tiệm ăn dọc phố. Cao lầu Hội An là món ăn có lịch sử tồn tại hàng thế kỉ và được truyền trao qua bao thế hệ với quy trình sản xuất thủ công nhọc nhằn, tiêu hao bao giọt mồ hôi của những thợ làm cao lầu. Những sợi mỳ cao lầu nức danh Hội An ra lò là thành quả lao động tất bật, vất vả quanh năm suốt tháng mà các nhân công lò cao lầu Hội An tâm huyết gửi gắm.

Quảng Nam: Mỳ cao lầu-đặc sản Hội An được gắn sao” OCOP-1Đặc sản sợi mỳ cao lầu Hội An được “gắn sao” OCOP. Ảnh: CTV.

Ông Tạ Ngọc Em (63 tuổi), khối Trường Lệ, phường Cẩm Châu, thành phố Hội An (Quảng Nam), một năm 365 ngày là 364 ngày quần quật bên công việc. “Cái nghề làm cao lầu này vất vả quanh năm, một năm 365 ngày thì chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết, còn lại ngày nào cũng làm.

Quảng Nam: Mỳ cao lầu-đặc sản Hội An được gắn sao” OCOP-2

Sợi mỳ cao lầu Hội An tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và được công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2019.

Nghề làm cao lầu gia đình ông Em được lưu truyền đến đời ông là thế hệ thứ 4, ông theo cha học làm cao lầu từ năm 11 tuổi, thời đó đất nước vẫn còn trong loạn lạc của chiến tranh, ông đã nhiều lần đi lính, chạy giặc nhưng rồi vẫn bám trụ và giữ gìn mảnh đất quê cha. Cứ thế, ông tiếp nối nghề làm cao lầu của cha cho đến nay và hiện tại anh trai ông vẫn đang gìn giữ nghề này.

Ông Em cho biết thêm: “Sợi cao lầu được làm nên từ những hạt gạo lúa cao cấp miền Tây được ông mua vận chuyển về. Trải qua các công đoạn ngâm gạo, xay gạo, lóng bột, trán, cán, cắt sợi và hấp mới cho ra lò sợi cao lầu thơm ngon, dẻo dai. Bí quyết làm nên những sợi cao lầu nức danh 4 đời gia đình ông là những hạt gạo lúa cao cấp miền Tây và quy trình nhồi bột thủ công, cao lầu ra lò đặc sản hơn những nơi sản xuất bằng máy.”

Quảng Nam: Mỳ cao lầu-đặc sản Hội An được gắn sao” OCOP-3

Cao lầu Hội An trở thành món dân dã trong đời sống người dân Hội An nói chung và thực khách nói riêng khi mỗi dịp ghé Hội An.

Cao lầu nhà ông Em được các chủ nhà hàng, khách sạn Hội An đặt hàng đều đặn. Mỗi ngày ông làm ra 200kg cao lầu cung cấp sỉ và phần nhỏ bán lẻ với mức giá ngang 20.000 đồng/kg. Bình quân doanh thu 4 triệu/ngày, mỗi tháng 120 triệu…Nhờ làm sợi mỳ cao lầu

Cao lầu không phải là món cao lương mỹ vị như người ta vẫn phong hằng cho nó. Giờ đây, cao lầu Hội An trở thành món dân dã trong đời sống người dân Hội An nói chung và thực khách nói riêng khi mỗi dịp ghé Hội An. Đặc biệt, sợi mỳ cao lầu tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và được công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao vào năm 2019.

Theo Dân Việt
 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/nha-nong/quang-nam-my-cao-lau-dac-san-hoi-an-duoc-gan-sao-ocop-1065400.html?fbclid=IwAR2o-Yb74JX-h-eKAznRDfS1PhoExC_vqsbqRm2c_ebkDuDRPtiUYN8RAfA

Mỳ cao lầu

đặc sản Hội An


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.