Tất tần tật tuyệt chiêu luộc đồ ăn ngon như chuyên gia ẩm thực

Nếu nắm giữ được một vài bí quyết dưới đây chắc chắn những món luộc của gia đình bạn sẽ luôn hấp dẫn và thơm ngon.

Chế biến món ăn bằng cách luộc luôn giữ lại được vị ngon cũng như các chất dinh dưỡng. Các chuyên gia ẩm thực cũng khuyên các bà nội trợ tăng cường làm các món luộc thay vì các món chiên, xào nhiều dầu mỡ. Nếu nắm giữ được một vài bí quyết dưới đây chắc chắn những món ăn của gia đình bạn sẽ luôn hấp dẫn và thơm ngon chuẩn vị.

1. Mẹo luộc lòng heo ngon giòn không có mùi khó chịu


Bước 1: Làm sạch lòng heo:

- Có rất nhiều phương pháp làm sạch lòng như bằng chanh, giấm, nước dưa chua, phèn chua ...rất cầu kỳ nhưng lại không thể nào làm hết mùi hôi của lòng lòng được mà còn làm cho lòng trở lên không còn tươi nữa.


- Bạn lộn trái lòng heo ra và bỏ hết lớp mỡ màng đi nhé. Sau đó dùng mì chính trộn với một chút muối bóp kỹ và rửa lại bằng vòi nước sạch rồi mới sử dụng chanh xát vào lòng heo để làm sạch chất bẩn còn sót lại. Đảm bảo sau khi luộc lòng sẽ thơm ngon không có mùi hôi và có màu trắng trông rất ngon mắt.

Bước 2: Luôc lòng heo:


- Trước khi cho lòng vào luộc bạn chuẩn bị một bát nước nguội có pha vài gọt nước chanh.

 - Sau đó bạn đun một nồi nước sôi rồi thả lòng heo vào (đặc biệt lưu ý là phải nước sôi mạnh nhé như thế thì lòng khi chín sẽ ngon giòn hấp dẫn hơn rất nhiều )

Sau khoảng 10 phút lòng chín tới thì bạn vớt lòng ra cho luôn vào bát nước chanh đã chuẩn bị từ trước như thế lòng sẽ giòn hơn và không bị thâm.

2. Hướng dẫn cách luộc gà, vịt ngon không bị nát

a. Cách luộc gà:

Trước khi cho vào nồi, bạn hãy ướp gà với nước mắm ngon, muối, tiêu, mì chính và đầu hành đập dập. Nước luộc gà cũng có gia vị, trong đó không bao giờ thiếu củ hành nướng. Gà được luộc từ nước lạnh để da không nứt. Phần ức và đùi luôn được úp xuống dưới vì lâu chín hơn, sau đó mới lật lại.

Gà được xối qua nước lạnh khi chín tới, khiến gà càng mọng nước, da sáng hơn.

Dùng mỡ gà để quét lên da gà luộc. Ở các hàng phở, mỡ gà được hấp cách thủy, sau đó quét lên da gà luộc, càng “trang điểm” cho con gà vàng, bóng hơn.

Lưu ý người Bắc sẽ không rán mỡ gà vì mỡ rán sẽ làm cho con gà luộc có mùi chiên. Ngoài ra, mỡ hấp có hơi nước đọng lại, giúp da gà không bị khô khi để lâu ngoài không khí.

Cách chặt thịt gà: Dùng thớt dày, dao nặng để chặt gà, đảm bảo không có miếng gà nào phải chặt 2 lần mới đứt.

b. Cách luộc vịt:

Nếu không chú ý, nhiều chị em sẽ không ước lượng được thời gian luộc vịt, rất có thể vịt sẽ bị sống hoặc chín quá. Vì thế, các chị em hãy lưu ý nhé:

- Cho nước vào nồi, đổ nước vừa đủ ngập vịt, đun sôi hớt sạch bọt, cho gừng và ít bột canh và hành khô nướng thơm vào, đậy vung, đun nhỏ lửa cho sôi lăn tăn khoảng 25-30 phút. Lấy đũa xiên thử vào đùi vịt thấy nước chảy ra không đỏ là chín, vớt ra để nguội chặt miếng vừa ăn.

Mẹo luộc thịt gà, vịt, lợn ngon - 2

Nếu không chú ý, nhiều chị em sẽ không ước lượng được thời gian luộc, rất có thể vịt sẽ bị sống hoặc chín quá (Ảnh minh họa)

Nếu bạn mua phải con vịt già, dai thì cũng có cách luộc làm nó mềm hơn:

- Đơn giản nhất là sau khi vịt chín tới, bạn không vớt ra mà tắt bếp, tiếp tục để vịt trong nồi cho đến khi nguội.

- Hoặc vài chục phút trước khi làm thịt vịt, bạn đổ vào miệng vịt một chén rượu. Một số người giảm độ dai cho vịt già bằng cách ướp thịt vịt bằng nước quả lê khoảng 10 phút trước khi luộc.

- Có người cho vào nồi luộc vài con ốc, hoặc ít tủy lợn, đun sôi lăn tăn một chút rồi tắt bếp, ngâm tiếp.

Để món vịt không bị hôi, trước khi luộc nên bóp với chút muối, tiêu, gừng đập dập, có thể cả chút rượu trắng, để chừng 30 phút rồi rửa sạch, để ráo, đem luộc. Cho một mẩu gừng đập dập vào nồi luộc.

3. Cách luộc thịt lợn ngon giòn - trắng - mềm và không bị hôi

Bước 1: Làm sạch thịt

Thịt sau khi mua về nên rửa sạch dưới vòi nước và đem luộc chần sơ qua.

Bước 2: Luộc thịt lần 1

Nước luộc thịt bạn nên pha với 1 chút giấm và muối, sau khi đun nước sôi mới thả thịt vào luộc, sau khoảng 2 phút (tính từ lúc nước sôi lại) thì đổ nước luộc thịt đó đi, rửa lại miếng thịt với nước sạch một lần nữa. Cách này giúp thịt sau khi luộc không bị hôi.

Cách luộc thịt lợn ngon giòn trắng mềm không bị hôi tại nhà phần 2

Bước 3: Luộc thịt lần 2

Khi luộc thịt lần thứ hai, bạn lưu ý, nếu là miếng thịt to và dày thì dùng dao khía để miếng thịt nhanh chín hơn. Nồi nước luộc lần này bạn nên cho thịt ngay từ khi bắt đầu luộc, nêm 1 chút gia vị cùng 1 củ hành đập dập để thịt được đậm đà và có mùi thơm.

Luộc thịt trên lửa vừa trong 10 phút là thịt đã chín, để chắc chắn hơn bạn có thể kiểm tra bằng cách lấy đũa nhọn và đâm vào thịt, nếu thấy nước hồng vẫn chảy ra thì thịt chín tới, nếu không thấy nước hồng chảy ra thì tức là thịt chín kĩ. Cách luộc thịt lợn ngon là lúc thịt vừa chín tới, ăn sẽ ngọt hơn nhưng không an toàn bằng thịt chín hẳn, bạn có thể tùy chọn cách luộc thịt sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình.

Ngay sau khi đưa miếng thịt ra khỏi xoong nước sôi, bạn cho ngay miếng thịt vào bát nước sôi để nguội rồi cho ra rổ để ráo nước.

Bước 4: Trang trí

Khi miếng thịt đã nguội hẳn thì có thể thái thịt. Cách làm món thịt luộc ngon và đẹp mắt là bạn nên thái mỏng nhưng to bản sẽ đẹp mắt hơn. Cách luộc thịt chân giò ngon cũng tương tự như trên. Bạn có thể áp dụng cách luộc này với mọi loại thịt lợn nhé.

4. Tuyệt chiêu luộc rau “ngon mắt", ngon miệng

Muốn có món rau luộc ngon thì phải chọn rau tươi, sạch, không bị úa lá.

a. Muối và nước đá

Để giữ cho món rau luộc giữ được màu xanh tự nhiên, đồng thời ăn ngon giòn, không bị nát, bạn có thể sử dụng muối và nước đá.

Tuyệt chiêu luộc rau “ngon mắt", ngon miệng - 1

Tuyệt chiêu luộc rau “ngon mắt", ngon miệng - 2

Cách làm đơn giản như sau:

- Bạn đun sôi nước luộc ở nhiệt độ cao. Chờ nước thật sôi mới cho rau vào. Đây là cách giúp giữ vitamin có trong rau không bị hòa tan hay mất đi khi cho rau vào nước.

- Khi nước sôi cho thêm ít muối để giữ màu rau. Bạn nên cho muối biển trắng để đạt kết quả tốt nhất. Tỷ lệ là một muỗng cà phê muối trên mỗi lít nước.

- Cho rau vào nồi đun sôi nhỏ lửa, giữ khoảng 2-5 phút tùy từng loại rau rồi vớt rau ra.

- Khi rau chín, vớt ra cho vào bát nước đá. Dùng muôi thủng lấy nhanh rau ra đĩa.

- Khi rau nguội, vớt ra và để ráo. Làm như vậy, rau sẽ ngon, giòn và không bị nát.

b. Dầu ăn

Tuyệt chiêu luộc rau “ngon mắt", ngon miệng - 3

Nếu rau già, cứng, bạn có thể cho thêm chút dầu ăn vào nồi nước luộc rau để rau mềm hơn. Ngoài ra, dầu ăn còn giúp món rau luộc của bạn xanh và bóng hơn. Đồng thời, lớp dầu ăn còn giúp rau xanh lâu hơn mà không bị đổi màu, đặc biệt là các loại rau muống, rau khoai…

c. Dùng chanh hoặc giấm

Một vài giọt nước chanh hoặc giấm cũng rất hữu ích trong việc giữ màu một vài loại rau củ như súp lơ, cà rốt. Chúng cũng rất hữu ích trong việc tăng thêm hương vị cho các loại rau củ như làm nước chấm rau muống, cho vào canh rau muống.

Tuyệt chiêu luộc rau “ngon mắt", ngon miệng - 4

Lưu ý: Khi luộc bất cứ loại rau nào, bạn cũng nên đậy nắp vung, để nước ngập phần rau. Khi rau chín tới phải vớt ra ngay, vừa giữ lượng vitamin trong rau lại không làm mất màu xanh. Nên luộc rau ngay trước khi ăn để rau vừa giữ được độ nóng, vừa ngon miệng và giữ được nguồn dinh dưỡng.

5. Cách luộc ốc ngon, chín vừa và không bị đứt

Chọn ốc và làm sạch ốc:

Ốc có ngon không thì khâu đầu tiên là chọn ốc, bạn chọn mớ ốc tươi, loại bỏ các con ốc thủng chôn, sứt mẻ – những con ốc này thường dễ bị chết, chết lâu sẽ có mùi khiến bạn phải bỏ cả nồi ốc luộc đi đấy. Loại bỏ luôn cả các con ốc bé nữa nhé.

Ốc tươi thường mở miệng, khi đụng vào chúng sẽ khép nắp lại, ngược lại nếu chúng khép nắp chặt, thụt sâu vào trong là ốc không ngon, tỷ lệ bị chết cao.

Trước khi luộc ốc chúng ta cần làm sạch ốc, vì chúng thưởng ở bùn khá bẩn, vì vậy cần làm sạch trước khi đem luộc ốc. Có khá nhiều cách làm sạch ốc, thường có 2 cách phổ biến sau:

Phổ biến nhất là ngâm ốc với nước vo gạo, đây là cách làm sạch ốc đơn giản và khá nhanh. Ốc khi ngâm với nước vo gạo sẽ nhả bùn đất ra mà lại rất dễ rửa sạch. Thời gian ngâm ít nhất 3 tiếng để đảm bảo ốc sạch bùn đất. Sau khi ốc nhả bùn đất xong thì các bạn đem rửa ốc lại với nước 2-3 lần cho sạch nhé.

Cách 2 là ngâm ốc với ớt, cắt 2-3 quả ớt vào nước ngâm ốc, để cả hạt. Ớt cay sẽ làm ốc nhả nhớt và bùn đất ra nhanh, ngâm khoảng 2 tiếng là ốc đã sạch rồi. Đem rửa ốc lại với nước sạch là được.

me
Ốc luộc là món ăn chơi và tinh tế vì vậy luộc ốc là cả một nghệ thuật và thể hiện sự khéo léo của người thực hiện.

Cách luộc ốc ngon

Bạn đem sả chặt chúng dài 5cm, đập dập. Lá chanh rửa sạch, vò nhẹ. Cho ốc vào xoong (nên chọn xoong rộng, đáy không quá dày để luộc nhanh, ốc ngon hơn), cho sả, lá chanh cùng 1 thìa café muối vào (cho ít muối để ốc đậm đà, ngon hơn nhưng vẫn đủ để cảm nhận vị ngon của nước chấm ốc). Ở đây bạn có thể cho 1 ít nước (1/2 bát con nước) hoặc không cần cho nước, bạn không cần phải sợ ốc bị cháy, vì ốc có nhiều nước, trong quá trình luộc ốc sẽ tiết nước ra.

Đậy kín vung rồi cho ốc lên bếp luộc với lửa lớn, ốc sẽ tiết thêm nước, không mở vung cho đến khi nước luộc ốc sôi trào nhé, theo kinh nghiệm dân gian thì khi luộc ốc chưa sôi thì không được mở vung xoong cũng như đảo ốc, vì làm như không làm như vậy ốc sẽ bị đứt ruột và ăn sẽ bị đau xóc. Thường luộc ốc khoảng 2 phút là ốc mở miệng, ốc đã chín là bạn tắt bếp được rồi.

Như vậy là món ốc luộc nóng hổi ngon lành đã hoàn thành. Cách luộc ốc ngon rất dễ, chúc các bạn có thêm một món ăn ngon, rẻ và giàu chất dinh dưỡng. Cách luộc ốc ngon trên đây có thể áp dụng cho tất cả các loại ốc cơ bản: Ốc gạo, ốc bươu, ốc hột, ốc hương v.v. Hãy chú ý những nguyên tắc của chúng tôi để ốc ngọt nhất, không bị đứt và thơm hơn.

Hà Linh (tổng hợp)
Theo VietNamNet
Bước 1: Trước khi luộc, gà phải được sơ chế cẩn thận, xát muối gừng, chanh và sau đó rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ mùi hôi của gà. Cach luoc ga: sơ chế gà cẩn thận Cach luoc ga: sơ chế gà cẩn thận – Cách luộc gà ngon Bước 2: Đổ nước ngập cả con gà. Lưu ý: nên luộc bằng nước lạnh thì khi chín da gà sẽ không bị rách, lộ thịt. Đập vừa nát củ gừng (nên để nguyên cả vỏ), hành lá, cùng với chút muối cho vào nước luộc sẽ khiến cho gà thơm hơn, săn thịt và dậy mùi thơm hấp dẫn. Cach luoc ga: Luộc cùng với gừng để thịt gà săn và thơm Cách luộc gà ngon – Luộc cùng với gừng để thịt gà săn và thơm Bước 3: Bắc bếp đun lửa vừa. Tùy vào cân nặng và loại gà mà có các khoảng thời gian luộc khác nhau, nhưng trung bình là tầm khoảng 30 phút. Trong khi luộc nên thường xuyên hớt bọt để nước dùng được trong. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa để liu riu khoảng 20 phút nữa thì tiến hành thử gà. Cách luộc gà ngon nhất: thử gà bằng tăm Cách luộc gà ngon nhất – Thử gà bằng tăm Bước 4: Để thử gà đã chín chưa, bạn có thể lấy tăm xiên vào đùi gà xem có nước đỏ chảy ra ko? Nếu không thì gà đã chín còn có dịch hồng chảy ra thì vẫn tiếp tục luộc nha, khi đó gà chưa chín. Lưu ý: Bạn không nên để lửa quá to ngay từ ban đầu sẽ khiến gà bị nát, da gà co lại sẽ rất xấu. Nếu luộc kĩ quá thì thịt gà sẽ trở nên dai hơn, còn ngược lại luộc nhanh quá thì thịt gà sẽ chưa chín. Cách làm gà cúng đẹp - cach luoc ga Cách làm gà cúng đẹp – Cách luộc gà ngon Một bí quyết nho nhỏ: Khi để gà sôi ở mức lửa nhỏ chúng ta có thể đổ thêm một chén nước lạnh vào để gà sôi lại. Nếu bạn áp dụng cách luộc gà ngon này nước dùng sẽ ngọt hơn, phù hợp với những món cần nước dùng. Bước 5: Bỏ gà ra khỏi nồi, xả nước đun sôi để nguội (có đá lạnh càng tốt) vào gà đến khi gà nguội hẳn, sẽ khiến cho da gà săn chắc và vàng đều. Cách luộc gà: nghệ trộn với mỡ gà và phết đều lên toàn thân gà Cách luộc gà ngon – Nghệ trộn với mỡ gà và phết đều lên toàn thân gà Giờ bạn đã hoàn thành khâu luộc gà ngon rồi đấy. Giờ chỉ cần bày thêm xôi là đã có thể đem thắp hương rồi. Chúc bạn thực hiện thành công với cách luộc gà ngon này và có những mâm cơm cúng đẹp mắt.
Xem thêm tại: https://ameovat.com/cach-luoc-ga-ngon-nhat-cho-cac-nang-vung
Bước 1: Trước khi luộc, gà phải được sơ chế cẩn thận, xát muối gừng, chanh và sau đó rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ mùi hôi của gà.
Xem thêm tại: https://ameovat.com/cach-luoc-ga-ngon-nhat-cho-cac-nang-vun
Bước 1: Trước khi luộc, gà phải được sơ chế cẩn thận, xát muối gừng, chanh và sau đó rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ mùi hôi của gà. Cach luoc ga: sơ chế gà cẩn thận Cach luoc ga: sơ chế gà cẩn thận – Cách luộc gà ngon Bước 2: Đổ nước ngập cả con gà. Lưu ý: nên luộc bằng nước lạnh thì khi chín da gà sẽ không bị rách, lộ thịt. Đập vừa nát củ gừng (nên để nguyên cả vỏ), hành lá, cùng với chút muối cho vào nước luộc sẽ khiến cho gà thơm hơn, săn thịt và dậy mùi thơm hấp dẫn. Cach luoc ga: Luộc cùng với gừng để thịt gà săn và thơm Cách luộc gà ngon – Luộc cùng với gừng để thịt gà săn và thơm Bước 3: Bắc bếp đun lửa vừa. Tùy vào cân nặng và loại gà mà có các khoảng thời gian luộc khác nhau, nhưng trung bình là tầm khoảng 30 phút. Trong khi luộc nên thường xuyên hớt bọt để nước dùng được trong. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa để liu riu khoảng 20 phút nữa thì tiến hành thử gà. Cách luộc gà ngon nhất: thử gà bằng tăm Cách luộc gà ngon nhất – Thử gà bằng tăm Bước 4: Để thử gà đã chín chưa, bạn có thể lấy tăm xiên vào đùi gà xem có nước đỏ chảy ra ko? Nếu không thì gà đã chín còn có dịch hồng chảy ra thì vẫn tiếp tục luộc nha, khi đó gà chưa chín. Lưu ý: Bạn không nên để lửa quá to ngay từ ban đầu sẽ khiến gà bị nát, da gà co lại sẽ rất xấu. Nếu luộc kĩ quá thì thịt gà sẽ trở nên dai hơn, còn ngược lại luộc nhanh quá thì thịt gà sẽ chưa chín. Cách làm gà cúng đẹp - cach luoc ga Cách làm gà cúng đẹp – Cách luộc gà ngon Một bí quyết nho nhỏ: Khi để gà sôi ở mức lửa nhỏ chúng ta có thể đổ thêm một chén nước lạnh vào để gà sôi lại. Nếu bạn áp dụng cách luộc gà ngon này nước dùng sẽ ngọt hơn, phù hợp với những món cần nước dùng. Bước 5: Bỏ gà ra khỏi nồi, xả nước đun sôi để nguội (có đá lạnh càng tốt) vào gà đến khi gà nguội hẳn, sẽ khiến cho da gà săn chắc và vàng đều. Cách luộc gà: nghệ trộn với mỡ gà và phết đều lên toàn thân gà Cách luộc gà ngon – Nghệ trộn với mỡ gà và phết đều lên toàn thân gà Giờ bạn đã hoàn thành khâu luộc gà ngon rồi đấy. Giờ chỉ cần bày thêm xôi là đã có thể đem thắp hương rồi. Chúc bạn thực hiện thành công với cách luộc gà ngon này và có những mâm cơm cúng đẹp mắt.
Xem thêm tại: https://ameovat.com/cach-luoc-ga-ngon-nhat-cho-cac-nang-vu

mẹo vặt

hướng dẫn nấu ăn

món ăn ngon

tuyệt chiêu

vào bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.