Đưa cơm ngon miệng với những món chua chua, cay cay kích thích vị giác

Vào những ngày hè nóng nực khiến bữa cơm gia đình không còn cảm giác ngon miệng. Vì thế những món muối chua là thực đơn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày.

Vào những ngày hè nóng nực khiến bữa cơm gia đình không còn cảm giác ngon miệng. Vì thế những món muối chua là thực đơn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Dưới đây là những món rau quả muối chua hết sức hấp dẫn giúp đưa cơm.

1. Sung muối xổi

Nguyên liệu: Sung, dấm, cốt chanh, bột canh, ớt, tỏi, đường.

Cách làm: Sung cắt bỏ núm, thái lát tròn mỏng vừa. Thả sung vào chậu nước lã có pha chút dấm hoặc nước cốt chanh. Sau đó rửa lại bằng nước sạch, tráng qua nước sôi để nguội, để ráo.

Cho sung vào tô, đeo găng tay nilon vào và trộn đều cùng tỏi, ớt bằm và gia vị theo tỉ lệ: 1 đường: 3-4 dấm trắng : 1/3-1/2 bột canh. Độ chua, cay, mặn, ngọt có thể thêm hay bớt tuỳ theo khẩu vị của bạn.

2. Cà dầm tỏi ớt

Nguyên liệu: 1 kg cà pháo trắng hoặc loại có màu tím như hình trong ảnh, loại cà nhỏ và đừng già quá. Muối hạt. Tỏi, ớt bằm nhỏ (ớt nhiều hơn tỏi). Đường, mắm, giấm gạo

Cách làm: Cà rửa sạch, bổ đôi. Hoà nước muối (mặn một chút) để ngâm cà vừa cho khỏi thâm đen cà và cũng là để cà ra bớt nhựa chát. Ngâm từ 40-60p hoặc thấy mặt cà đã se lại thì chắt bỏ nước muối,để ráo. Giã nhuyễn đường với tỏi và ớt. Với 1 kg cà cho 8-9 thìa đường cùng với 3 củ tỏi to vừa và 2 lạng ớt .Giã thật nhuyễn để tạo độ sánh bóng cho hỗn hợp trộn cà.

Khi tỏi ớt đường đã nhuyễn, cho thêm 2-3 thìa nước mắm ( nếu mắm có độ mặn cao thì giảm bớt vì trong cà đã ngấm muối rồi). Thêm giấm sao cho chua ngọt mặn vừa ăn. Khuấy đều. Yêu cầu bước này là sốt sánh nhuyễn không phải loãng như nước chấm nem.

Trộn đều hỗn hợp với cà. Bước này nên dùng bao tay nilon để trộn đều cà. Sau đó bỏ lọ để ở ngoài khoảng 2-3 tiếng rồi cho vào tủ lạnh. Làm từ sáng đến tối là có thể ăn được.

3.
Dưa muối và hành muối

a. Dưa muối

Nguyên liệu: 1,5 kg cải bẹ, 1,5 lít nước đun sôi để ấm. 75g muối ( 1/2 dl ) 25g đường ( 15 ml= 1 matsked ) ,15 ml dấm. Hành hoa cắt khúc. Ớt. Cà rốt, su hào tỉa hoa thái khúc cho đẹp

Cách làm: Chọn cải có bẹ lớn, sau đó phơi nắng 1 ngày cho héo. Rửa sạch cắt khúc khoảng 4-5 cm rồi tráng lại bằng nước đun sôi để nguội, để ráo nước. Đun 1,5 lít nước sôi để nguội còn ấm ấm, hoà tan muối đường dấm.

Khi cải ráo nước xếp vào lọ thuỷ tinh đã rửa sạch tráng nước sôi. Đổ nước ấm đã pha muối đường và dấm vào. Nén chặt dưa cho toàn bộ dưa ngập trong nước để gần bếp hoặc phơi trong nắng vừa (không nắng gắt) vài hôm là được ăn. Khi dưa đã chua cất vào tủ lạnh ăn dần.

b.Hành muối

Nguyên liệu: 1,5 kg hành củ (chọn hành trắng đỡ hăng và nhìn đẹp mắt hơn hành tím). 1,5 lít nước. 75g muối, 20 g dường, 2 thìa canh dấm. Ớt, cà rốt tỉa hoa.

Cách làm: Hành chọn củ vừa đều. Ngâm hành với nước vo gạo qua đêm cho bớt hăng và lớp vỏ già bên ngoài bong ra. Sáng hôm sau bỏ ra rắc khoảng 3 thìa muối vào trộn đều (muối khô) để như vậy để đến tối bỏ ra nhặt bỏ lớp vỏ hành già cắt sơ qua rễ, đừng cắt sát phần gốc quá khi muối hành dễ bị ủng, nhũn.

Rửa sạch hành để ráo ngâm 1 lần nữa nước gạo với 2-3 thìa muối qua 1-2 đêm cho bớt hăng. Sau đó nhặt sạch lại 1 lần nữa vỏ và rễ hành rồi xả lại thật sạch với nước sôi để nguội. Khi hành ráo nước xếp hành vào lọ thuỷ tinh đã rửa sạch tráng nước sôi. Chèn phía trên thật chặt (mua mía chẻ ra để chèn)

Đun nước, muối, đường, dấm sôi rồi để nguội hơi âm ấm 1 chút sau đó đổ ngập hành ko để hành nổi lên dễ úng, hỏng. Sau khoảng 8-10 ngày là ăn được.

4.
Dưa bắp cải muối


Nguyên liệu: 1 bắp cải thật xanh, tươi. Lọ, hũ thủy tinh dung tích khoảng 5 – 7 lít, miệng rộng, có nắp đậy, rửa sạch, để ráo. Vài nan tre mỏng hoặc dĩa sứ nặng có thể bỏ lọt vào hũ. 1 bó rau cần, 1 bó rau răm, 1 củ tỏi.

Cách làm: Bắp cải gỡ từng lá, rửa sạch, xắt sợi, để ráo. Rau cần rửa sạch, cắt khúc. Tỏi giã dập. Rau răm rửa sạch, cắt vừa.

Nấu sôi 2 lít nước với 50gr muối bột, 100gr đường, 1/2 chén giấm. Nấu tan muối, đường rồi để mở vung cho mùi dấm bay hơi bớt, nước nguội bớt nhưng vẫn còn nóng già. Nếu dùng giấm táo thì nước hơi có màu đỏ một chút.

Trộn đều bắp cải, rau cần, rau răm, tỏi rồi cho vào lọ thủy tinh, nén nhẹ nhàng, đừng nén chặt quá nước muối sẽ khó thấm đều vào dưa. Gài vài nan tre ngang mặt dưa sao cho khi châm nước vào dưa sẽ không nổi lên trên; bạn cũng có thể dùng một dĩa sứ nặng đè trên mặt dưa.

Châm hỗn hợp nước giấm còn nóng già vào hũ dưa, dưa sẽ dịu xuống nhanh, bạn đậy kín hũ dưa lại, cất nơi thoáng mát. Để qua một ngày là dưa bắt đầu chua, ngày thứ hai dưa vẫn còn nồng nhưng có thể dùng ăn kèm vài món ăn tùy khẩu vị.

Mỗi khi lấy dưa ra ăn, luôn nhấn chìm phần dưa còn lại trong hũ dưới mặt nước muối.

Sau khi ăn hết dưa, nếu muốn làm ngày một hũ khác thì bạn giữ lại một ít nước muối cũ, sau khi làm hũ dưa mới và châm nước muối mới vào thì cho thêm chừng 1 chén nước muối cũ, thời gian dưa chua sẽ nhanh hơn.

5.
Sấu ngâm mắm ớt tỏi

Nguyên liệu: Sấu non: 1kg. Nước mắm: 750ml. Đường: 1 muỗng canh lớn. Dấm: 1 muỗng canh lớn. Muối trắng: 1 thìa lớn. Ớt chín: 10 quả. Tỏi: 3 củ

Cách làm: Sấu cạo sạch vỏ, bổ đôi, rửa sạch để ráo nước. Cho muối trắng vào 1l nước trắng rồi đổ sấu vào ngâm khoảng 8 tiếng rồi vớt ra rửa lại với nước sạch, để ráo nước.

Cho sấu, đường, tỏi, ớt, dấm vào cùng 1 chiếc bát, trộn đều để khoảng 20 phút cho ngấm gia vị. Vớt sấu, tỏi, ớt vào 1 chiếc lọ, đổ mắm vào đậy kín, để tủ lạnh. Sau 4 ngày có thể ăn được rồi.

Sấu ngâm mắm tỏi ớt có màu xanh đẹp mắt, vị đậm đà, chua chua, cay cay, có khả năng kích thích vị giác rất cao giúp bạn cảm thấy ngon miệng. Món sấu ngâm mắm ớt này có thể ăn kèm với các món rau luộc, nước sấu ngâm mắm ớt dùng để chấm, quả sấu ăn với cơm chan canh vô cùng hấp dẫn.

Hà Linh (tổng hợp)
Theo VietNamNet



món ngon

hướng dẫn nấu ăn

giải nhiệt ngày hè

món ăn

nội trợ

vào bếp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.