Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu

Cao nguyên Mộc Châu đang chính mùa mận hậu. Được tự tay hái những quả mận to gần bằng nắm tay trẻ em, đỏ au, giòn tan, vừa chua, vừa ngọt sẽ là thành quả nếu bạn chịu khó vượt đường sá xa xôi để đến Mộc Châu.

Cao nguyên Mộc Châu đang chính mùa mận hậu. Được tự tay hái những quả mận to gần bằng nắm tay trẻ em, đỏ au, giòn tan, vừa chua, vừa ngọt sẽ là thành quả nếu bạn chịu khó vượt đường sá xa xôi để đến Mộc Châu.

Cuối tháng 5 là thời điểm nhiều tỉnh miền núi phía Bắc vào chính vụ mận - thứ quả chua đầy mê hoặc, nhất là đối với chị em. Những quả mận Bắc khi vào đúng mùa, da căng bóng, đỏ au ăn giòn rôm rốp rồi bật tung vị chua ngọt trong khoảng miệng dường như ai đã ăn một lần đều nhớ, đều mê.

Vào mùa mận chín, các tình Sơn La, Lào Cai hay Lai Châu được xem như những vựa mận lớn, và có tiếng nhất phải kể đến mận hậu Mộc Châu ở Sơn La hay mận tam hoa ở Bắc Hà, Lào Cai. Với mong muốn có thể tự tay hái mận, thưởng thức những quả trái to nhất, ngon nhất, nhiều người đã lên kế hoạch tranh thủ cuối tuần tới Bắc Hà, Mộc Châu để hái mận. Trong đó cao nguyên Mộc Châu là điểm đến có phần được ưu tiên hơn bởi không chỉ có mận mà đây còn là điểm du lịch nổi tiếng với nhiều thắng cảnh đẹp như rừng thông Bản Áng, đồi chè tình yêu...

Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu-1

Nơi nhiều mận nhất Mộc Châu là khu vực giáp ranh xã Tân Lập và thị trấn Nông trường Mộc Châu. Muốn hái mận, tốt nhất bạn nên tìm đến thung lũng Nà Ka, nơi có hơn 100ha mận. Vì tập trung trông nhiều mận như thế nên nhiều bạn trẻ còn gọi vui nơi này là thung lũng mận hậu.

Cây mận khá thấp, nên thông thường chỉ cần đứng dưới đất là bạn đã tha hồ hái quả, nhưng cũng có những cây cổ thụ lớn, quả ở trên ngọn và đầu cành nhiều, phải trèo lên thân cây hay dùng dụng cụ tự chế để hái quả.

Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu-2

Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu-3

Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu-4

Mận hậu Mộc Châu chính vụ to, đỏ au.

Trước vườn mận rộng, sai trĩu quá, đôi khi ta có cảm giác mình đang lạc vào một một thế giới thần tiên. Những trái mận đỏ au, to đùng vốn ở phố chỉ có vài quầy hàng chọn bán, giữa mênh mang đất trời này nhiều vô kể. Nhưng tất nhiên để vào vườn ngắm và hái mận, bạn phải xin phép chủ vườn trước.

Có chủ vườn sẽ thu vé vào cửa, khoảng 20 ngàn/ người để bạn tự do khám phá vườn và thưởng thức mận trên cây. Cũng có chủ sẽ miễn phí tiền vào cổng và mận ăn trong vườn mà chỉ tính tiền mận mua mang về.

Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu-5
Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu-6
Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu-7
Trước khi ăn phải "sống ảo" trước đã.

Đi vào vườn mận, thú nhất là cái cảm giác khi được tự tay hái mận, chọn một quả thật to, đỏ, nặng tay rồi ngồi lấy vạt áo lau sơ cho hết phấn, thậm chí bóng loáng trước check in cho kịp xu thế, sau đưa lên miệng, cắn miếng thật to để cảm nhận được độ dày của thịt quả, cái vị chua ngọt hoà quyện, vấn vít nơi đầu lưỡi.

Với mận mua về của khách du lịch, khách mua lẻ, giá trung bình sẽ là 20 đến 25 ngàn cho một cân mận loại ngon. Tất nhiên bạn có thể tự hái, nhưng thường chỉ là hái chơi trải nghiệm còn nếu mua nhiều, thường chủ vườn sẽ có người hái cho nhanh.

Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu-8

Tranh thủ đang vào mùa, rủ nhau lên cao nguyên Mộc Châu hái mận hậu-9

 

Mùa mận vốn không quá dài, nếu bạn là tín đồ của loại quả này, thì hãy nhân lúc quả đang chính vụ hãy thu xếp ngay một chuyến đi Mộc Châu vào cuối tuần này đi. Bởi không chỉ là hái mận, mà nó còn là cách đi trốn cuối tuần vô cùng thú vị đấy.

Theo Helino


du lịch Mộc Châu

mận hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.