Nữ tướng Facebook Sheryl Sandberg: 'Đừng gọi nữ lãnh đạo là hách dịch'

Sáng 10/11, nữ tướng Facebook Sheryl Sandberg tham gia thảo luận về công nghệ và kết nối cùng Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull, tại Hội nghị Doanh nghiệp APEC 2017

Sáng 10/11, nữ tướng Facebook Sheryl Sandberg tham gia thảo luận về công nghệ và kết nối cùng Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull, tại Hội nghị Doanh nghiệp APEC 2017.

Trước 2.000 đại biểu là các doanh nhân APEC và khách mời, nữ COO của Facebook đã làm một khảo sát nhỏ liên quan đến cảm quan về phụ nữ lãnh đạo.

Rào cản cho lãnh đạo nữ ở khắp nơi

“Trong số cử tọa ở đây, có ai đã từng thấy sếp nam bị gọi là ‘cậu bé hách dịch’ chưa?”, bà hỏi.

Một vài cánh tay giơ lên.

“Một vài người. Thế còn một nữ lãnh đạo bị gọi là ‘hách dịch’?”.

Số cánh tay nhiều hơn.

“Lần tới nếu bạn bị ai đó nói vậy, bạn hãy chỉnh rằng mình có khả năng lãnh đạo, không phải hách dịch”, COO Facebook nói.

Nu tuong Facebook Sheryl Sandberg: 'Dung goi nu lanh dao la hach dich' hinh anh 1
Nữ tướng Facebook phát biểu tại APEC Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Hà.

Sheryl Sandberg cho rằng ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, dù trình độ học vấn của phụ nữ đang tăng lên, đàn ông vẫn nắm phần lớn các vai trò lãnh đạo. Rào cản cho phụ nữ lãnh đạo ở khắp nơi. Trong khi đó, khi đầu tư vào phụ nữ chính là chúng ta đang đầu tư vào gia đình.

Nữ lãnh đạo Facebook cũng thừa nhận thực trạng đàn ông chiếm đa số hơn phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ. Rất ít phụ nữ theo đuổi lĩnh vực này, ít phụ nữ học các ngành như khoa học máy tính.

"Ngay tại Silicon Valley, tôi cho con gái 7 tuổi đi học lớp về kỹ năng máy tính, và cũng chỉ có 4 bạn nữ trong lớp 30 thành viên. Khi trải nghiệm về trò chơi, mọi thành viên đều được chơi trò lái xe mà không có trò cho bé gái", nữ tỷ phú kể.

Việc xoá dần khoảng cách này không chỉ quan trọng với lĩnh vực mà với cả xã hội.

'Công nghệ có thể tạo việc làm'

Tỷ phú Sandberg nói rằng công nghệ mang lại cho chúng ta cơ hội lớn để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng cũng đến cùng những thách thức.

Bà dẫn lại câu chuyện được nghe tại Singapore cách đây 2 ngày. Một người đã lập ra một nhóm trên Facebook tên là Ida, sử dụng nó để tập hợp những người làm việc giúp việc và hướng dẫn họ các kỹ năng cần thiết. Rất nhiều người trong số đó về sau đã mở ra những doanh nghiệp cho riêng mình. 

Một người ở Indonesia cũng đã khởi nghiệp bán đồ ăn địa phương từ Facebook, và họ sử dụng người tàn tật làm nhân công.

Nu tuong Facebook Sheryl Sandberg: 'Dung goi nu lanh dao la hach dich' hinh anh 2
COO Sheryl Sandberg của Facebook. Ảnh: Hoàng Hà.

Tỷ phú Sandberg khẳng định: Khi có công nghệ, chúng ta có thể tạo việc làm.

Dẫn ra các con số về doanh nghiệp APEC sử dụng Facebook như một công cụ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh, bà cho biết Facebook đang giúp kết nối tốt hơn, giúp bán hàng cũng như tìm việc.

Theo khảo sát của hãng, 74% sử dụng Facebook để bán hàng. Thị trường của họ không chỉ là trong nước hay trong khu vực, mà hình thành dòng thương mại xuyên biên giới.

75% trong số các doanh nghiệp APEC sử dụng Facebook đang tuyển dụng. "Chúng tôi có thể sử dụng các chương trình để kết nối người lao động địa phương với các doanh nghiệp đang tuyển dụng, giúp họ có cơ hội công việc tốt hơn", bà nói.

Vị giám đốc điều hành của Facebook cũng kể lại câu chuyện về cô gái Việt mà bà vừa ăn trưa cùng trong ngày hôm qua (9/11) ngay tại Đà Nẵng. Cô khởi nghiệp ở tuổi 33, với dịch vụ cung cấp người hướng dẫn du lịch trên xe máy. 70% số khách hàng là phụ nữ du lịch một mình, vì vậy họ cần người hướng dẫn là phụ nữ. Đó là ví dụ của việc việc làm được tạo thành như thế nào.

Bà Sandberg cho biết Facebook có nhiều chương trình huấn luyện kỹ năng cho hàng triệu người. Điển hình trong số này là một chương trình huấn luyện hàng nghìn phụ nữ về kỹ năng kinh doanh và các kỹ năng công nghệ như digital marketing.

Nữ tướng quyền lực của Facebook

Sheryl Sandberg là nữ doanh nhân quyền lực thứ 6 thế giới, hiện giữ vai trò là Giám đốc điều hành Facebook.

Theo mô tả công việc từ Facebook, chức vụ COO của Sheryl Sandberg quản lý rất rộng, bao gồm các phòng ban như phòng bán hàng, marketing, phát triển kinh doanh, nhân lực, chính sách xã hội và truyền thông.

Năm 2012, Sandberg chính thức trở thành thành viên thứ 8, và là thành viên nữ đầu tiên của ban lãnh đạo Facebook.

Hiện tài sản ròng của Sheryl Sanberg được Forbes định giá vào khoảng 1,58 tỷ USD, bà là tỷ phú giàu thứ 1.478 thế giới.

Trong lần gần nhất công bố danh sách nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ của Forbes, Sheryl Sandberg xếp ở vị trí thứ 12.

Nu tuong Facebook Sheryl Sandberg: 'Dung goi nu lanh dao la hach dich' hinh anh 3
Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Theo Zing.vn

Facebook

Sheryl Sandberg


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.