Sự thật về quạt Nhật "chạy 10 năm mới hỏng", "cháy hàng" mùa nắng nóng

Quạt Nhật có thực sự bền bỉ và làm mát hiệu quả như thiên hạ đồn đại? So với quạt điện đời mới, quạt nào bền hơn, dễ sửa hơn?

Sự thật về "quạt Nhật chạy 10 năm mới hỏng"


Mặc dù đã có tuổi đời khá lâu, song quạt Nhật nội địa vẫn rất được hoan nghênh tại thị trường Việt Nam. Trên thực tế, không chỉ quạt, mà nhiều đồ gia dụng khác của Nhật Bản như nồi cơm điện, tủ lạnh, máy giặt,... cũng thường được đánh giá cao bởi độ bền, vật liệu sản xuất tốt, chất lượng cao. 

Những mẫu quạt này thường được quảng cáo là có tuổi thọ lên đến 10 năm, thậm chí 20 - 30 năm nếu như bảo quản tốt. Tuy nhiên một số thợ sửa quạt cho biết quạt Nhật cũng chẳng xuất sắc hơn là bao so với các dòng quạt bình thường.

Chia sẻ từ ông Bền - một thợ sửa quạt ở Hải Phòng với hơn 40 năm kinh nghiệm trong nghề, các mẫu quạt này vốn có độ bền rất tốt tại Nhật, thậm chí có những mẫu dùng được 10 năm. Tuy nhiên khi về tới Việt Nam, đa số quạt Nhật nội địa có độ bền kém hơn hẳn, chủ yếu do điều kiện khí hậu nước ta khác xa so với Nhật.

Hiểu một cách đơn giản, nước Nhật có một nửa là khí hậu ôn đới, nên người Nhật có tần suất dùng quạt ít hơn. Ngay cả khi trời nóng, người Nhật thường sẽ chuyển sang dùng điều hòa vì quạt đối với họ là những  thiết bị khá "thô sơ".

Tuy nhiên tại Việt Nam, do là điều kiện khí hậu chủ đạo là nhiệt đới ẩm, nên tần suất sử dụng thiết bị làm mát của người dân nước ta gần như là quanh năm, từ mùa đông tới mùa hạ. Do đa số các gia đình không có điều kiện để bật điều hòa quanh năm, nên quạt điện vẫn được xem là thiết bị làm mát chính.

Sự thật về quạt Nhật chạy 10 năm mới hỏng, cháy hàng mùa nắng nóng-1
Quạt Nhật nếu sử dụng với tần suất cao cũng sẽ gặp trục trặc và cần bảo dưỡng thường xuyên.

Chính vì vậy nên các mẫu quạt Nhật dù được đánh giá là rất bền, nhưng khi được sử dụng với tần suất cao cũng sẽ hay gặp trục trặc và cần được bảo dưỡng thường xuyên hơn.

Theo ông Bền, quạt Nhật nội địa tại Việt Nam thường chạy êm được khoảng 1 tháng là sẽ xuất hiện tiếng "leng keng". Nguyên nhân là do quạt hết dầu, tạo ra độ nảy của cốt bạc trong quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, một số loại quạt của Fuji, Toshiba, Sanyo... thường hay bị hỏng tụ điện, mà linh kiện của những loại này thường không dễ kiếm.

Chi phí cao mà lại không quá bền, tại sao quạt Nhật vẫn thu hút người dùng Việt Nam?

Sự thật về quạt Nhật chạy 10 năm mới hỏng, cháy hàng mùa nắng nóng-2


"Sửa quạt Nhật nếu biết thì rất đơn giản. Không biết thì chỉ hơi phức tạp, nhưng vẫn nhàn hơn sửa quạt Việt Nam". Đây là nhận định của nhiều thợ sửa quạt lâu năm trong nghề khi nói về quạt Nhật nội địa.

Các loại quạt này có thể làm khó được người không có kinh nghiệm. Tuy nhiên với những ai đã hiểu cơ chế hoạt động của nó sẽ cảm thấy vô cùng thích thú trước sự chính xác của từng chi tiết mà người Nhật đặt ra trên sản phẩm của họ.

Theo chia sẻ của anh Thanh - một tay chơi sưu tầm quạt Nhật cổ có tiếng tại Hà Nội, phần cơ khí của quạt Nhật nội địa có thiết kế gần như hoàn hảo. Do đó, quạt Nhật thường sở hữu khả năng làm mát vượt trội, kết cấu chắc chắn, vật liệu dày, ít bị han gỉ. 

Đa số các mẫu quạt Nhật cũng sở hữu thiết kế khác lạ và có cơ chế tương đối phức tạp, tuy nhiên phần cơ của quạt, phần trục và các bánh răng đều được làm với độ chính xác tuyệt đối, giúp cho quạt tạo được sự cân bằng khi hoạt động.

Những ai từng dùng quạt Nhật đều cho rằng nó không bị bạt hơi như quạt Trung Quốc, đồng thời chạy rất êm, không gây tiếng ồn, ngay cả khi bám bụi sau một thời gian sử dụng. Chính bởi yếu tố này nên quạt Nhật cho tới nay vẫn được hỏi mua rất nhiều. Tại một số cửa hàng thậm chí không đủ quạt để bán.

"Về chức năng, quạt Nhật có thể không nhiều, nhưng về khả năng làm mát thì không hề thua kém, thậm chí khi dùng sẽ thích hơn vì quạt chạy êm và bền hơn rất nhiều", một người thích sưu tầm quạt Nhật nội địa chia sẻ.

Sự thật về quạt Nhật chạy 10 năm mới hỏng, cháy hàng mùa nắng nóng-3
Quạt Nhật nội địa được ưa chuộng vì chạy rất êm, làm mát tốt, không bị bạt hơi.

Tại thời điểm hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua được một chiếc quạt Nhật nội địa tại các cửa hàng bán đồ Nhật cũ với mức giá chỉ từ 1-2 triệu đồng. Tất nhiên sẽ có những loại đắt tiền hơn, nhưng hầu như sẽ không khác biệt quá nhiều về độ làm mát và chỉ mang lại ý nghĩa sưu tầm.

Khi mua quạt Nhật cũ, bạn nên xem kỹ lưỡng, chạy thử, và đặc biệt là tham khảo kỹ chính sách bảo hành của cửa hàng (thường là từ 6 tháng - 1 năm). Những cửa hàng này cũng thường sẽ tư vấn bạn nếu như có nhu cầu sửa chữa hoặc bảo hành, nên chúng ta cũng không cần quá lo lắng nếu chẳng may xảy ra hỏng hóc.

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-manh-so/su-that-ve-quat-nhat-chay-10-nam-moi-hong-chay-hang-mua-nang-nong-20200522141702981.htm

Quạt Nhật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.