- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
"Choáng" với con số thua lỗ của "đại gia" điện tử Nhật Bản
Hãng Panasonic, một “đại gia” của ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản vừa báo khoản lỗ lên tới 8,8 tỷ USD trong quý tài khóa thứ hai. Hãng này đồng thời cũng dự báo mức thua lỗ gần 10 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2013.
Hãng Panasonic, một “đại gia” của ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản vừa báo khoản lỗ lên tới 8,8 tỷ USD trong quý tài khóa thứ hai. Hãng này đồng thời cũng dự báo mức thua lỗ gần 10 tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2013.
Chủ tịch Panasonic, ông Kazuhiro Tsuga - Ảnh: Bloomberg.
Theo tin từ báo Wall Street Journal,
cùng với việc công bố những con số thua lỗ gây “choáng” nói trên,
Panasonic dự kiến sẽ thu hẹp sản xuất tại Nhật Bản, ngừng bán các sản
phẩm điện thoại di động ở thị trường nước ngoài, cắt giảm đầu tư vào
lĩnh vực pin mặt trời và pin sạc.
Panasonic báo lỗ khổng lồ chỉ 4 tháng sau khi tân Chủ tịch của hãng này là ông Kazuhiro Tsuga nhậm chức. Ông Tsuga đưa ra một nhận định u ám rằng, hãng điện tử Nhật hùng mạnh một thời này giờ chỉ còn là một phần trong “nhóm thua lỗ” của ngành. Những biện pháp tái cơ cấu mới mà ông Tsuga đưa ra nêu trên là nhằm mục đích giải quyết những vấn đề nan giải của Panasonic.
“Nếu chúng tôi không làm thế, tất cả những gì chúng tôi nói sẽ chỉ là một lời hứa trống rỗng. Tình hình của chúng tôi hiện nay đã tiêu cực là vậy”, ông Tsuga nói tại một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 31/10.
Những thách thức mà Panasonic đang gặp phải phản ánh tình trạng chung của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng của Nhật hiện nay. Những chiếc TV và các thiết bị điện tử khác dành cho phòng khách từng đem đến sự thịnh vượng của công nghiệp điện tử Nhật giờ không còn sức hút lớn đối với người tiêu dùng như trước.
Các công ty Nhật không thể cạnh tranh nổi với sức mạnh sản xuất và tài chính dành cho quảng cáo của đối thủ Hàn Quốc Samsung, cũng như không địch nổi với sức mạnh thương hiệu của đối thủ Mỹ Apple. Đồng Yên mạnh, cùng với sự già hóa của các nhà máy ở Nhật là những hạn chế khác xói mòn năng lực cạnh tranh của họ. Năm ngoái, “bộ tam” Sony, Sharp và Panasonic lỗ tổng cộng 1,6 nghìn tỷ Yên.
Giá trị vốn hóa thị trường của Sony hiện ở mức 12 tỷ USD, của Sharp là 2,4 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị vốn hóa của Samsung là 177 tỷ USD, còn của Apple là 567 tỷ USD.
Chủ tịch Tsuga thừa nhận rằng, bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Panasonic đã không thể đưa ra được những sản phẩm gây ấn tượng với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, những khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ mới của Panasonic cũng không đem lại được kết quả như mong muốn bởi giá hàng điện tử tiêu dùng giảm mạnh.
“Tôi gọi đó là tình trạng không bình thường và điểm khởi đầu của chúng tôi là phải nhận công nhận rằng, chúng tôi hiện không phải là một công ty bình thường”, ông Tsuga phát biểu.
Mức thua lỗ trong quý tài khóa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay của Panasonic là 698 tỷ Yên, tương đương khoảng 8,8 tỷ USD, đã tính cả chi phí tái cơ cấu mà hãng này phải gánh chịu. Đây là một trong những con số thua lỗ lớn nhất trong 1 quý mà một công ty Nhật từng gặp phải. Cùng kỳ năm ngoái, Panasonic lỗ 105,8 tỷ Yên. Doanh thu quý tài khóa thứ hai của Panasonic giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, còn 1,82 nghìn tỷ Yên.
Cả năm tài khóa hiện tại, Panasonic dự kiến lỗ ròng 765 tỷ Yên, tương đương 9,6 tỷ USD, cao gấp 30 lần dự báo của giới quan sát. Hồi tháng 7, hãng tuyên bố có thể lãi ròng 50 tỷ Yên trong năm tài khóa này.
Như vậy, tổng mức lỗ trong 2 tài khóa trước và hiện tại của hãng có thể lên tới 18,7 tỷ USD. Trong vòng 4 năm trở lại đây, Panasonic chưa biết thế nào là hòa hay lãi.
Một thách thức nữa đối với Panasonic ở thời điểm này là tinh thần tẩy chay hàng Nhật ở Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông giữa Bắc Kinh và Tokyo. Việc người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm chi tiêu vào hàng Nhật sẽ ảnh hưởng xấu tới lĩnh vực thiết bị gia dùng, một trong những điểm sáng hiếm hoi hiện nay của Panasonic. Hãng dự báo rằng, tình hình ở Trung Quốc sẽ khiến hãng thiệt hại 100 tỷ Yên doanh thu và 30 tỷ Yên lợi nhuận hoạt động trong năm tài khóa này.
Giới phân tích không dám chắc liệu điều tồi tệ nhất đối với Panasonic đã qua hay chưa. Trái ngược với mức lỗ khổng lồ của Panasonic, Samsung tuần trước báo mức lợi nhuận ròng trong quý 3 vừa qua tăng 91% so với cùng kỳ năm trước lên mức khoảng 6 tỷ USD nhờ điện thoại thông minh bán chạy.
Panasonic báo lỗ khổng lồ chỉ 4 tháng sau khi tân Chủ tịch của hãng này là ông Kazuhiro Tsuga nhậm chức. Ông Tsuga đưa ra một nhận định u ám rằng, hãng điện tử Nhật hùng mạnh một thời này giờ chỉ còn là một phần trong “nhóm thua lỗ” của ngành. Những biện pháp tái cơ cấu mới mà ông Tsuga đưa ra nêu trên là nhằm mục đích giải quyết những vấn đề nan giải của Panasonic.
“Nếu chúng tôi không làm thế, tất cả những gì chúng tôi nói sẽ chỉ là một lời hứa trống rỗng. Tình hình của chúng tôi hiện nay đã tiêu cực là vậy”, ông Tsuga nói tại một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 31/10.
Những thách thức mà Panasonic đang gặp phải phản ánh tình trạng chung của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng của Nhật hiện nay. Những chiếc TV và các thiết bị điện tử khác dành cho phòng khách từng đem đến sự thịnh vượng của công nghiệp điện tử Nhật giờ không còn sức hút lớn đối với người tiêu dùng như trước.
Các công ty Nhật không thể cạnh tranh nổi với sức mạnh sản xuất và tài chính dành cho quảng cáo của đối thủ Hàn Quốc Samsung, cũng như không địch nổi với sức mạnh thương hiệu của đối thủ Mỹ Apple. Đồng Yên mạnh, cùng với sự già hóa của các nhà máy ở Nhật là những hạn chế khác xói mòn năng lực cạnh tranh của họ. Năm ngoái, “bộ tam” Sony, Sharp và Panasonic lỗ tổng cộng 1,6 nghìn tỷ Yên.
Giá trị vốn hóa thị trường của Sony hiện ở mức 12 tỷ USD, của Sharp là 2,4 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị vốn hóa của Samsung là 177 tỷ USD, còn của Apple là 567 tỷ USD.
Chủ tịch Tsuga thừa nhận rằng, bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Panasonic đã không thể đưa ra được những sản phẩm gây ấn tượng với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, những khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ mới của Panasonic cũng không đem lại được kết quả như mong muốn bởi giá hàng điện tử tiêu dùng giảm mạnh.
“Tôi gọi đó là tình trạng không bình thường và điểm khởi đầu của chúng tôi là phải nhận công nhận rằng, chúng tôi hiện không phải là một công ty bình thường”, ông Tsuga phát biểu.
Mức thua lỗ trong quý tài khóa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay của Panasonic là 698 tỷ Yên, tương đương khoảng 8,8 tỷ USD, đã tính cả chi phí tái cơ cấu mà hãng này phải gánh chịu. Đây là một trong những con số thua lỗ lớn nhất trong 1 quý mà một công ty Nhật từng gặp phải. Cùng kỳ năm ngoái, Panasonic lỗ 105,8 tỷ Yên. Doanh thu quý tài khóa thứ hai của Panasonic giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, còn 1,82 nghìn tỷ Yên.
Cả năm tài khóa hiện tại, Panasonic dự kiến lỗ ròng 765 tỷ Yên, tương đương 9,6 tỷ USD, cao gấp 30 lần dự báo của giới quan sát. Hồi tháng 7, hãng tuyên bố có thể lãi ròng 50 tỷ Yên trong năm tài khóa này.
Như vậy, tổng mức lỗ trong 2 tài khóa trước và hiện tại của hãng có thể lên tới 18,7 tỷ USD. Trong vòng 4 năm trở lại đây, Panasonic chưa biết thế nào là hòa hay lãi.
Một thách thức nữa đối với Panasonic ở thời điểm này là tinh thần tẩy chay hàng Nhật ở Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông giữa Bắc Kinh và Tokyo. Việc người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm chi tiêu vào hàng Nhật sẽ ảnh hưởng xấu tới lĩnh vực thiết bị gia dùng, một trong những điểm sáng hiếm hoi hiện nay của Panasonic. Hãng dự báo rằng, tình hình ở Trung Quốc sẽ khiến hãng thiệt hại 100 tỷ Yên doanh thu và 30 tỷ Yên lợi nhuận hoạt động trong năm tài khóa này.
Giới phân tích không dám chắc liệu điều tồi tệ nhất đối với Panasonic đã qua hay chưa. Trái ngược với mức lỗ khổng lồ của Panasonic, Samsung tuần trước báo mức lợi nhuận ròng trong quý 3 vừa qua tăng 91% so với cùng kỳ năm trước lên mức khoảng 6 tỷ USD nhờ điện thoại thông minh bán chạy.
Theo Dân Trí
-
Làm giàu05/01/2021Chốt cho một năm thắng đậm chưa từng có, tháng giáp Tết Nguyên đán này, lão nông thương binh ở Sơn La bán thêm 2.500 con lợn thịt, dự kiến thu về hơn 20 tỷ đồng.
-
Làm giàu01/10/2020Những chiếc bánh Trung thu vẽ tay của chị Trường An khiến bao người phải ngỡ ngàng, không nỡ ăn vì quá đẹp và độc đáo, đây cũng là sự đột phá mới mẻ, tạo ra câu chuyện mới cho mùa Trăng Rằm Tháng 8.
-
Làm giàu08/08/2020Kho báu lan đột biến được gia đình "lão nông" ở Đông La (Hoài Đức, Hà Nội" kỳ công chăm sóc, bảo vệ, bởi đó là cả một gia tài khổng lồ.
-
Làm giàu26/06/2020Gần đây, lan đột biến bất ngờ lên cơn sốt, nhiều giò lan có giá tới hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng. Vậy có đúng lan đột biến có giá cao ngất như vậy hay chỉ là chiêu trò thổi giá của dân buôn lan?
-
Làm giàu26/06/2020Dù thu nhập của hai vợ chồng chỉ quanh quẩn mức hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng nhờ một chút liều lĩnh và tư duy không giống số đông mà chị Ân, anh Toản đã sở hữu cho mình hai ngôi nhà tại Hà Nội.
-
Làm giàu19/06/2020Thay đổi quá trình thụ phấn để “ép” cây bưởi Diễn cho 15 vạn quả thành công, chàng sinh viên bán kem dạo năm xưa nay thành nông dân tỷ phú.
-
Làm giàu18/06/2020Nhờ lời rủ từ một người bạn mà gia đình anh Duy chị Duyên (Nam Định) đã thoát khỏi cơn ác mộng mang tên giá điện cao trong những năm tháng đi thuê trọ.
-
Làm giàu17/06/2020Trên diện tích 900 m2, anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đầu tư chuồng trại nuôi chim công, đem lại thu nhập cao cho gia đình.
-
Làm giàu16/06/2020Có môi trường, có cơ hội, tội gì mà không kiếm thêm đồng ra đồng vào?
-
Làm giàu12/06/2020Nhiều người coi việc mua nhà ở những khu tập thể cũ là một kênh đầu tư để hy vọng khi cải tạo hoặc xây mới, có thể đổi được sang căn hộ đẹp hơn mà vẫn ở vị trí này.
-
Làm giàu10/06/2020Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
-
Làm giàu09/06/2020Sau hơn 10 năm theo cái nghề “mà cả xã hội chẳng ai muốn làm”, với số tiền kha khá dành dụm được, năm 2019 vợ chồng chị Luyến đã xây nhà 2 tầng khang trang ở quê.