Bảo hiểm xe: Có khi tiền mất, tật vẫn mang

Anh cũng cung cấp thông tin cho nhân viên trực tổng đài về số hợp đồng cũng như tổn thất và khẳng định chọn Toyota Mỹ Đình là nơi khắc phục các tổng thất. Tuy nhiên, do không quan sát kỹ nên anh liệt kê chưa hết những xây xước trên xe.

Thiếu sự tư vấn, không tìm hiểu kỹ thông tin lànhững vấn đề sẽ khiến bạn đau đầu hoặc ít nhiều bực mình khi làm thủ tục bồithường với bảo hiểm trong trường hợp xe gặp tai nạn hoặc sự cố.

Bực mình vì bảo hiểm miễn thường có cũng nhưkhông 

Bỏ tiền mua bảo hiểm miễn thường của bảohiểm Liberty nhưng anh Nguyễn Quang Đức, ở Tây Sơn, Đống Đa vừa có phenbực mình do thiếu thông tin tư vấn cũng như sự chủ quan của chính mình.Trao đổi với phóng viên VTC News, anh Đức chủ chiếc Toyota Zace cho biếttrong quá trình lưu thông xe anh có một số xây xước nhỏ và sau một thờigian sử dụng, anh gọi điện tới đường dây nóng của Liberty để hỏi thủ tụcvà yêu cầu bồi thường tổn thất.  

Bảo hiểm xe: Có khi tiền mất, tật vẫn mang
Bực mình vì bảo hiểm miễn thường có cũng như không. 

Anh cũng cung cấp thông tin cho nhân viên trực tổngđài về số hợp đồng cũng như tổn thất và khẳng định chọn Toyota Mỹ Đìnhlà nơi khắc phục các tổng thất. Tuy nhiên, do không quan sát kỹ nên anhliệt kê chưa hết những xây xước trên xe.  

Và khi anh mang xe xuống xưởng của Toyota MỹĐình để làm bảo hiểm thì được nhân viên cố vấn dịch vụ của Toyota thẩmđịnh những tổn thất, cung cấp hồ sơ và báo giá. Tuy nhiên, sau khi báogiá, nhân viên cố vấn dịch vụ thông báo với anh Đức rằng với những tổnthất trên xe, việc bồi thường bảo hiểm phải được tách thành hai, thậmchí là nhiều vụ thay vì một, điều này đồng nghĩa với việc chủ xe sẽ phảinộp 2 triệu đồng (hoặc hơn) để cùng bảo hiểm Liberty khắc phục tổn thất(theo quy định của bảo hiểm miễn thường, mỗi lần bảo hiểm chủ xe phảinộp một triệu đồng để cùng hãng bảo hiểm khắc phục tổn thất). 

Điều này khiến anh Đức rất bức xúc vì anhcho rằng chỉ với vài vết xước mà việc bảo hiểm phải tách thành 2 vụ làvô lý bởi với 2 triệu đồng, anh này có thể khắc phục hết các vết xước màchẳng cần mất công và thời gian để đi làm thủ tục bảo hiểm.  

Sau khi cùng VTC News phản ánh sự việc, đạidiện bảo hiểm Liberty đã chấp nhận làm thủ tục bồi thường bảo hiểm dướidạng 1 vụ va chạm với mức đóng góp là 1 triệu đồng và khắc phục tổn thấtxe tại một cơ sở khác.  

Bảo hiểm xe: Có khi tiền mất, tật vẫn mang

Trước khi đặt bút kí một hợp đồng bảo hiểm, bạn nên dành thời gian tham khảo về công ty bảo hiểm mình tham gia cũng như tất cả những thông tin xung quanh loại hình bảo hiểm bạn mua. 

Tuy nhiên, chia sẻ với VTC News, anh Đức cũng thừanhận việc chưa tìm hiểu kỹ thông tin về loại hình bảo hiểm mình tham gialà lý do chính khiến việc làm thủ tục bảo hiểm không thuận lợi như mongđợi và dẫn tới những bức xúc không đáng có. 

Anh Đức cũng như nhiều chủ xe đã và đang ítquan tâm tới những thông tin cơ bản liên quan tới bảo hiểm như các điềukhoản, khái niệm thuật ngữ, chính sách và mức độ uy tín công ty bảo hiểmtrong khi những yếu tố này sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới việc đòi bồithường khi xe có sự cố. 

Mua bảo hiểm và đòi bồi thường bảo hiểm cầnlưu ý gì? 

Trước khi đặt bút kí một hợp đồng bảo hiểm,bạn nên dành thời gian  tìm hiểu về công ty bảo hiểm mình tham gia cũngnhư tất cả những thông tin xung quanh loại hình bảo hiểm bạn mua. 

Hiện nay, để cạnh tranh, các hãng bảo hiểmđưa ra rất nhiều loại hình bảo hiểm xe cơ giới với những điều khoản, quyđịnh khác nhau. Do đó, việc yêu cầu nhân viên bảo hiểm tư vấn kỹ cũngnhư tự mình tìm hiểu, nghiên cứu hợp đồng bảo hiểm là rất cần thiết đểtránh những bực mình không đáng có. 

Chẳng hạn, với hình thức bảo hiểm miễnthường, khách hàng phải cùng chịu rủi ro với công ty bảo hiểm và phải tựchịu trách nhiệm trong phạm vi mức miễn thường. Do đó, việc đòi bồithường với loại hình bảo hiểm này sẽ chỉ có lợi cho khách hàng trongnhững tổn thất lớn còn với những tổn thất quá nhỏ, nếu khách hàng khôngtìm hiểu kỹ sẽ ít nhiều bực mình vì vừa mất thời gian và công sức đi làmbảo hiểm mà số tiền miễn thường khách hàng phải bỏ ra có khi còn cao hơnchi phí thực để sửa xe bởi việc bảo hiểm được tính theo vụ việc chứkhông phải theo mức độ tổn thất. 

Còn khi bạn mua bảo hiểm vật chất ôtô, bạncần lưu ý tìm hiểu các mục bảo hiểm xe trong hợp đồng như: bảo hiểm thủykích, bảo hiểm mất cắp bộ phận, khía cạnh hỗ trợ khách hàng từ các côngty bảo hiểm, thủ tục bồi thường, đường dây nóng... để nhanh chóng xử lýkhi có sự cố. 

Sau khi đã mua bảo hiểm, bạn cũng nên tựtrang bị cho mình một số kiến thức để dễ dàng giải quyết khi có sự cốhay tai nạn. Chẳng hạn, trong các trường hợp va quệt với các phương tiệnkhác, việc lập biên bản là rất cần thiết. Do đó, trong trường hợp xảy ratai nạn, chủ xe hay lái xe phải báo ngay cho cơ quan công an và công tybảo hiểm để đến giải quyết đồng thời chủ xe không được di chuyển, tháodỡ hoặc sửa chữa xe khi chưa có ý kiến từ phía công ty bảo hiểm, trừtrường hợp phải thi hành chỉ thị của cơ quan có thẩm quyền. 

Nếu xảy ra trường hợp mất xe thì chủ xe(hoặc lái xe) phải thông báo ngay cho công an và chính quyền địa phươngnơi xảy ra sự việc và báo ngay cho công ty bảo hiểm bằng văn bản. Thôngthường, đa số các công ty bảo hiểm quy định khoảng thời gian nhận thôngbáo mất xe là 24h sau khi sự việc xảy ra.  

Bên cạnh đó, chủ xe cần thu thập đầy đủ cácloại giấy tờ để công ty bảo hiểm thanh toán một cách nhanh chóng như hồsơ tai nạn do cơ quan công an lập; các giấy tờ liên quan đến xe như giấychứng nhận bảo hiểm, giấy chứng nhận kiểm định an toàn môi trường, giấyphép lái xe, đăng ký xe; các chứng từ hóa đơn liên quan đến chi phí cấpcứu, chứng từ y tế (người), chi phí sửa chữa, thay thế (tài sản) liênquan đến việc giải quyết vụ tai nạn giao thông.  

Theo Khánh Hòa
VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.