Dân "lướt sóng" BĐS quay lại thị trường?

Những động thái mới đây của thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội cho thấy,dường như dân "lướt sóng" đã quay lại thị trường.

Những động thái mới đâycủa thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội cho thấy, dường như dân "lướt sóng"đã quay lại thị trường.

Khoảng hai tuầnnay, trong khi các phương tiện thông tin đại chúng vẫn liên tục phát đinhững tín hiệu tiêu cực về thị trường BĐS, thì theo tìm hiểu của PV, khôngít NĐT đã rục rịch gom hàng mà đích ngắm đa phần là các dự án thuộc khu vựcphía Tây.

Âm thầm muarẻ

Theo tìm hiểutại một số sàn giao dịch BĐS có uy tín tại khu vực phía Tây Hà Nội, sau khiQuy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu đô thị Nam An Khánh và phần mở rộng(khu B) được chính thức công bố, nhiều NĐT đã đến các sàn tìm hiểu và đặtvấn đề mua lại đất nền và chung cư của Dự án. Lý do bởi tính pháp lý của dựán đã được khẳng định, trong khi giá bán đã hạ xuống mức hấp dẫn. Cụ thể,đất biệt thự kinh doanh có vị trí đẹp, nhìn ra hồ và mặt đường rộng 39 m ởthời điểm năm 2010 lên tới gần 60 triệu đồng/m2 thì nay đang được giao dịchkhoảng 26 - 28 triệu đồng/m2; đất nền liền kề, mặt đường nhỏ trước đây giákhoảng 35 - 40 triệu đồng/m2 thì nay chỉ còn 23 - 24 triệu đồng/m2. Căn hộcủa Dự án này hiện có giá 16 - 17 triệu đồng/m2 trong khi trước đó là trên20 triệu đồng/m2.

Nhiều NĐT cũngquan tâm đến Khu đô thị mới Văn Phú. Nếu như sau Tết Nhâm Thìn vừa qua, giácăn hộ dự án The Van Phu - Victoria được chào bán giá 15,5 triệu đồng/m2 thìthời điểm này giá đã bị đẩy lên 16 - 17 triệu đồng/m2 mà cũng không dễ tìmđược. Đất liền kề tại dự án này trước có giá chào bán 4,2 tỷ đồng cho một ôdiện tích 90 m2 thì nay đã tăng lên 4,7 - 4,8 tỷ đồng.

Dân "lướt sóng" BĐS quay lại thị trường?
Giá xuống thấp khiến Dự án Kim Chung - Di Trạch được quan tâm trở lại

Cách đókhông xa, căn hộ thuộc Dự án Xala cũng đang được săn lùng với giá từ 22- 23 triệu đồng/m2. Hay căn hộ Dự án Chung cư Mekong Plaza tại khu A -Lê Trọng Tấn Geleximco có diện tích từ 73 - 128 m2 cũng đang hút kháchvới giá bán 17,5 triệu/m2, trong khi giá gốc là 15 triệu/m2 đã bao gồmVAT. Nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài, dự án Tổ hợp tòa nhà The Pridedo CTCP BĐS Hải Phát làm chủ đầu tư, đã làm lễ cất nóc và đang được hoànthiện, được chào bán giá 17 - 19 triệu đồng/m2 cũng đang hút khách.

Nằm trên trụcQuốc lộ 32, căn hộ dự án Tân Tây Đô hiện đang được quan tâm với mức giá 15 -15,5 triệu đồng/m2 và đang được xây đến phần thân. Đặc biệt, đất liền kề củadự án này được ưa thích bởi đã có sổ đỏ và hiện đang ở mức giá 35 - 38 triệuđồng/m2. Mặc dù tính pháp lý chưa rõ ràng, Dự án Kim Chung - Di Trạch cũngđang thu hút một số NĐT mạo hiểm vì đất nền ở vị trí mặt đường hẹp chỉ cómức giá 22 triệu đồng/m2, đất nền mặt đường rộng 33 m cũng chỉ có giá khoảng35 triệu đồng/m2. Đây được xem là mức giá "không tưởng" khi ở vị trí nàytrước đây, giá bán là khoảng hơn 50 triệu đồng/m2.

Đã đến thờiđiểm "bắt đáy"?

Lý giải việcnhiều dự án đang hút khách, lãnh đạo các sàn giao dịch BĐS đều cho rằngnguyên nhân trước tiên là do ngân hàng hạ lãi suất huy động tiền gửi. Đạidiện Sàn giao dịch BĐS Thái Minh Quang cho biết, mặc dù các DN BĐS có thểchưa tiếp xúc được với nguồn vốn ngân hàng từ động thái này, nhưng với camkết giảm lãi suất huy động từ nay đến cuối năm về khoảng 10%/năm đã khiến cảchủ đầu tư lẫn người mua nhà có thêm động lực trở lại thị trường.

Đồng tình vớiquan điểm cho rằng hạ lãi suất huy động là lý do khiến nhiều NĐT quay trởlại với thị trường BĐS do không còn coi gửi tiết kiệm là kênh sinh lời tốt,đại diện Sàn giao dịch BĐS nhadat24h.net cho rằng đã bắt đầu có xu hướng"bắt đáy" của giới đầu cơ dù thị trường chưa có chuyển biến rõ nét . "Tuynhiên, sự dè dặt hiện vẫn là xu thế chủ đạo của các NĐT khi họ chỉ quan tâmđến các dự án đã và đang hoàn thiện, hoặc những dự án đang xây dựng mà chủđầu tư thực sự có tiềm lực tài chính mạnh", vị đại diện này khẳng định.

Cũng cho rằngthị trường BĐS hiện vẫn do người mua áp đặt người bán, đại diện Sàn giaodịch BĐS Hapulico lại có cách lý giải khác về tình trạng gom hàng tại một sốdự án gần đây. Đó là việc nhiều NĐT tranh thủ kiếm lời từ đợt tăng điểm củaTTCK thời gian qua đã chuyển những khoản lợi nhuận không nhỏ vào BĐS.

Với những chuyểnbiến tích cực của thị trường như trên, nhiều ý kiến cho rằng, các nhà đầu cơchuyên "lướt sóng" BĐS đã quay lại, bởi những người có nhu cầu ở thực sẽkhông mua đất nền tại những dự án mà phải mất 5 - 10 năm nữa mới hoàn thiệncơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Theo Đầutư chứng khoán



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.