Mua nhà qua... clip

Khi nhà đất đang "ếsưng", hình thức rao vặt bằng video cung cấp cho khách hàng cái nhìn toàn cảnhvề căn nhà rao bán chỉ bằng một cách nhấp chuột.

Khi nhà đất đang "ếsưng", hình thức rao vặt bằng video cung cấp cho khách hàng cái nhìn toàn cảnhvề căn nhà rao bán chỉ bằng một cách nhấp chuột.

Kẻ mua ngườibán: "Lợi cả đôi bên"

Chưa đầy mộttuần tìm kiếm trên một trang web rao vặt nhà đất có dịch vụ xem nhà quavideo, anh Vũ Minh Tuấn, nhân viên kinh doanh của một tập đoàn lớn về viễnthông ở Hà Nội đã mua được một căn ưng ý tại khu đô thị mới Định Công (HoàngMai, Hà Nội) với giá gần 4 tỷ đồng.

Theo lời anh kể,trước đó, dù đã mất nhiều công sức tìm kiếm thông tin trên các trang web raobán bất động sản, thậm chí mất không ít tiền với "cò" nhà đất, nhưng khi đếntận nơi giao dịch, anh đều bị thất vọng bởi những lời quảng cáo đọc đượcphần lớn theo kiểu "nói một đằng, thực tế một nẻo".

Được bạn bè gợiý tìm nhà trên các trang web có video xem trước, anh Tuấn cho biết: "Cácvideo này giới thiệu rất chi tiết về tình trạng của căn nhà, từ đường dẫnvào, khu vực xung quanh, mặt tiền và tổng thể căn nhà cho đến toàn bộ phíatrong như nền gạch, tường, cầu thang, cửa sổ, toilet, và lần lượt cácphòng... Căn hộ trên thực tế hầu như cũng không khác biệt so với hình ảnhđược quay lại".

Còn theo anh LưuQuang Vũ - một người cũng mua nhà thành công theo cách thức trên thì: "Hìnhthức quảng cáo nhà đất bằng video hiệu quả cho cả người bán và người mua,giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Thay vì mất cả tuần để đi xem khoảngchục cái nhà có tiêu chí ưng ý, tôi chỉ mất khoảng 1 tiếng để xem trước quavideo. Đồng thời, mua bán được thực hiện trực tiếp với chính chủ nên đỡ đượcthêm khoản hoa hồng cho dân môi giới".

Thực tế, hìnhthức quảng cáo nhà đất qua video không phải một dịch vụ mới xuất hiện. Mộtsố công ty nhà đất phía Nam sớm đã có ý tưởng này cách đây 4-5 năm, trướccuộc khủng hoảng tài chính dẫn đến đóng băng thị trường bất động sản năm2008.

Chiêu thức kinhdoanh này trầm lắng một thời gian, song đến nay, trong bối cảnh bất động sảnảm đảm kéo dài, nó đang dần "nóng" trở lại và nhanh chóng trở thành xu hướngđược nhiều công ty môi giới nhà đất lựa chọn.

Mua nhà qua... clip
Mô hình rao vặt BĐS khá đầy đủ thông tin thông qua video, GPS và text

Chẳng thế màtìm kiếm chính xác cụm từ "video nhà đất" trên Google, chỉ trong 0,27giây cho tới 781.000 kết quả. Đếm sơ qua, có không dưới 30 website raovặt, tiếp thị nhà đất trên cả nước hiện đang cung cấp dịch vụ này.

Một số công tycho biết, dịch vụ xem nhà qua video góp phần tăng tốc đáng kể các giao dịchở phân khúc nhà bán lẻ mà họ thực hiện thời gian qua, kèm theo khẳng định,đây sẽ là dịch vụ được đầu tư phát triển mạnh trong tương lai.

Minh bạchgiữa một bể thông tin "vàng thau lẫn lộn"

Lợi thế của"chiêu" tiếp thị nhà đất qua video là tiết kiệm thời gian cho người mua,giúp họ tận mắt tham quan căn hộ, khu đất rao bán... ngay tại nhà, dễ dàngso sánh và lựa chọn bất động sản ưng ý trước khi tới tận nơi giao dịch.

Thay vì theocách thông thường, để rao bán bất động sản, người bán thường tự đăng tin lênbáo in hoặc các trang web rao vặt với một khoản phí từ vài chục đến vài trămnghìn đồng. Một số khác lựa chọn nhờ qua trung gian mà không hề hay biết,phần lớn các trung gian môi giới nhà đất lại sử dụng chính kênh thông tinrao vặt này để tìm người mua. Vì vậy, khi giao dịch thành công, cả chủ nhàvà khách hàng đều phải chiết khấu một khoản không nhỏ cho "cò" nhà đất, từ10-15% giá trị bất động sản.

Một thực tếkhác, các thông tin rao bán nhà đất tại phần lớn các trang rao vặt đều ởdạng văn bản ngắn gọn, chỉ có vài ba thông số về diện tích, mặt tiền, sốtầng, số phòng, diện tích ngõ, tình trạng điện, nước, khu dân cư... và nhưvậy, người mua không thể hình dung đúng về tình trạng của bất động sản.

Chưa kể, khôngít người bán muốn thu hút khách đã mô tả "quá lên" những ưu điểm của khunhà, đất và lờ đi những nhược điểm của chúng khiến người mua thậm chí hìnhdung sai và đặt nhiều kỳ vọng trước khi tới tận nơi xem xét.

Giữa một "bể"thông tin "vàng thau lẫn lộn", người mua không tránh khỏi những lần thấtvọng khi trực tiếp "diện kiến" tình trạng bất động sản.

Theo ý kiến củanhiều chuyên gia, việc minh bạch hoá thông tin được cho là giải pháp căn cơđể khơi thông thanh khoản trên thị trường bất động sản. Vì vậy, các công tybất động sản muốn làm ăn hiệu quả phải trở thành kênh thông tin trực tiếp vàminh bạch giữa người bán và người mua.

Cung cấp dịch vụxem video nhà đất là một ý tưởng hay, song theo khuyến cáo của một giám đốcđiều hành một CTCP có tiếng ở Hà Nội, người mua cần tìm hiểu để tìm được cáctrang web uy tín cung cấp dịch vụ này tốt nhất, clip đầy đủ hình ảnh nhất;cần có sự so sánh và đánh giá cẩn thận thông tin giữa các trang web và giữacác căn nhà mình ưng ý trước khi tới xem.   Nhiều người cũng cảnh báo rằng,các thông tin sẽ là hữu ích nếu trang web chỉ làm nhiệm vụ giới thiệu vàngười mua nhà được liên hệ trực tiếp với chủ. Nếu web giới thiệu đến mộttrung gian hoặc chính mình làm trung gian thì có thể sự hữu ích này sẽ trởthành phiền toái vì người mua lại phải qua "cò" và mất thêm tiền chênh lệch.

Theo Dântrí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.