Hai vụ nổ bom rúng động Karachi, Pakistan

Thủ tướng Pakistan đãphải đứng ra kêu gọi dân chúng bình tĩnh sau khi hai vụ nổ bom liên tiếptại thành phố Karachi khiến 25 người thiệt mạng và hàng chục người bịthương.

Thủ tướng Pakistan đã phảiđứng ra kêu gọi dân chúng bình tĩnh sau khi hai vụ nổ bom liên tiếp tại thànhphố Karachi khiến 25 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Các vụ tấn công, với vụ thứ hainhằm vào bệnh viện nơi các nạn nhân của vụ tấn công đầu tiên đang được điều trị,nhằm vào những người hành hương dòng Shiitte.

Vụ tấn công đã làm tăng lo ngạixảy ra đối đầu giữa những người Hồi giáo Shiitte và Sunni.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ranhận trách nhiệm về các vụ tấn công nhưng Pakistan là nơi ẩn náu của các nhómchiến binh Sunni có liên hệ với al-Qaeda.

Hai vụ nổ bom rúng động Karachi, Pakistan

Vụ đánh bom đầu tiên ở Karachi nhằm vào một chiếc xe buýt chở người hành hướng Shiitte

Vụ nổ đầu tiên vào ngày hôm quaxảy ra khi một chiếc xe máy chứa bom lao vào một chiếc xe buýt chở người Shiitteđi dự một buổi lễ tôn giáo, khiến 12 người thiệt mạng.

Rồi sau đó, một quả bom khác phátnổ bên ngoài lối vào phòng cấp cứu của bệnh viện, nơi các nạn nhân của vụ tấncông đầu đang được điều trị. Ít nhất 13 người thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Các vụ đánh bom xảy ra bất chấpan ninh khắp Pakistan được thắt chặt khi người Hồi giáo dòng Shiitte kết thúc lễhội tôn giáo Arbaeen. Ngày hôm qua, thứ sáu, là ngày cuối cùng và cũng là ngàyquan trọng nhất trong 40 ngày tưởng niệm cái chết của cháu trai Đấng tiên triMohammed.

Hai vụ nổ bom rúng động Karachi, Pakistan
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong vụ đánh bom nhằm vào người Shiitte tại Karbala, Iraq

4 ngày trước, cũng trong lễ hộicủa người Shiitte, một kẻ đánh bom liều chết đã giết chết 25 tín đồ trong thànhphố.

Căng thẳng sắc tộc giữa ngườiShiitte thiểu số và người Sunni chiếm đa số đã tăng lên sau vụ tấn công hồitháng 12 năm ngoái và bạo động đã nổ ra.

Cũng trong ngày thứ sáu, ít nhất40 người Hồi giáo Shiitte đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở thành phốKarbala, Iraq, khi đang tham dự lễ hội Arbaeen.

Sự phân ly giữa người Shiitte vàSunni bắt nguồn từ một tranh cãi ngay sau cái chết của Đấng tiên tri Mohammedliên quan đến việc ai sẽ dẫn dắt người Hồi giáo. Người Sunni vẫn là người chiếmđa số trên toàn cầu, trong khi người Shiitte ước tính chiếm khoảng 10% tổng sốngười Hồi giáo.

Theo Phan Anh
Hai vụ nổ bom rúng động Karachi, Pakistan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.