Hi Lạp tê liệt vì đình công

Hôm 113, cả đất nước Hi Lạp rơi vào tình trạng têliệt khi giới công nhân trên toàn quốc bắt đầu cuộc đình công 24 giờ nhằm chốnglại kế hoạch tăng thuế, giảm thu nhập của chính phủ.

Hôm 11-3, cả đất nước Hi Lạprơi vào tình trạng tê liệt khi giới công nhân trên toàn quốc bắt đầu cuộc đìnhcông 24 giờ nhằm chống lại kế hoạch tăng thuế, giảm thu nhập của chính phủ.

Hãng tin BBC cho biết từ sáng hôm11-3, các bệnh viện và trường học trên cả nước đã bắt đầu đóng cửa. Nhân viêncác đài kiểm soát không lưu không làm việc trong vòng 24 giờ, buộc tất cả cácchuyến bay bị hoãn lại. Tại các bến cảng, tàu, phà nằm chết một chỗ do các côngđoàn hải cảng tham gia vào cuộc đình công.

Hi Lạp tê liệt vì đình công

Hành khách ngủ vạ vật ở sân bay quốc tế Athens sáng 11-3 do các chuyến bay đều bị hoãn (Ảnh: Reuters)

Xe buýt, tàu điện ở thủ đô Athens và thành phốThessaloniki cũng tạm ngừng hoạt động trong suốtcả ngày. Người biểu tình bắt đầu đổ ra đường phốở Athens và các thành phố khác. Các nhân viêncảnh sát, lính cứu hỏa, hải quan cũng tuyên bốsẽ tham gia cuộc đình công.

Theo AFP, trước đó chính quyền Hi Lạp đã công bốkế hoạch tăng thuế, cắt giảm lương của công chức,nâng độ tuổi về hưu trung bình… để giảm khoản nợquốc gia khổng lồ 300 tỷ euro (409 tỷ USD). Cáccông đoàn các buộc kế hoạch thắt lưng buộc bụngnày chỉ khiến người nghèo bị tổn thương, và việctăng thuế chỉ khiến người dân thắt chặt chi tiêu,khiến nền kinh tế tiếp tục điêu đứng.

“Họ đang bắt công nhân phải trảgiá cho cuộc khủng hoảng kinh tế”, AP dẫn lời ông Yiannis Panagopoulos, lãnh đạocông đoàn khu vực tư nhân GSEE. “Các biện pháp trên sẽ không có hiệu quả và đẩynền kinh tế rơi vào suy thoái trầm trọng hơn”. GSEE và công đoàn khu vực côngADEDY, đại diện năm triệu công nhân ở Hi Lạp, chính là hai đơn vị tổ chức cuộcđình công toàn quốc này.

Phản ứng lại, chính quyền Athenstuyên bố cảm thông với sự giận dữ của người dân về việc tăng thuế, giảm lương,nhưng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch này. AFP dẫn lời ông DimitrisDaskalopoulos, lãnh đạo Hiệp hội các nhà tuyển dụng Hi Lạp, chỉ trích người biểutình là “muốn níu kéo các điều kiện tệ hại đã đẩy Hi Lạp vào cảnh phải xin hỗtrợ nhân đạo từ nước ngoài”.

Hi Lạp tê liệt vì đình công
Hệ thống tàu điện ngầm ở Athens đã bị đóng cửa (Ảnh: AFP)

Theo BBC, thứ sáu tuần trước bạo lực đã xảy ra ởAthens. Những người biểu tình chống chính phủ đãném đá vào tòa nhà Quốc hội và đụng độ với cảnhsát. Lực lượng an ninh đã phải dùng hơi cay đểgiải tán đám đông giận dữ. Các công đoàn ở HiLạp cũng đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc đìnhcông khác vào ngày 16-3 tới.

Theo Hiếu Trung
Hi Lạp tê liệt vì đình công



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.