Mỹ - Anh mở mặt trận chống khủng bố mới

Văn phòng Thủ tướng Anh Gordon Brown tuyên bốnước này và Mỹ nhất trí tăng hỗ trợ tài chính cho các đơn vị cảnh sát chốngkhủng bố tại Yemen .

Văn phòng Thủ tướng Anh Gordon Brown tuyên bốnước này và Mỹ nhất trí tăng hỗ trợ tài chính cho các đơn vị cảnh sát chốngkhủng bố tại Yemen và hợp tác với các lực lượng bảo vệ bờ biển trong nỗ lựcđối phó với mạng lưới al-Qaeda tại Yemen và Somalia, sau.

Trong khi đó, giới chức Mỹ khẳngđịnh, nội chiến và tình trạng vô luật pháp biến Yemen thành căn cứ cho lực lượngal-Qaeda trong khi các nhóm Hồi giáo vũ trang đang kiểm soát miền nam và trungSomalia.

Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Yemen phải đóng cửa do lo ngại cácvụ tấn công khủng bố của al Qeada tại đây trong khi chưa rõ ngày mở cửa trởlại. 

Trước đó, Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên công khai cáo buộc một chi nhánhcủa al-Qaeda đã âm mưu nổ bom trên chuyến bay Northwest 253. Trong thông điệpcuối tuần hôm 2/1, ông Obama cho biết: “Dường như Umar Farouk Abdulmutallab làthành viên một chi nhánh của al-Qaeda và được đào tạo, trang bị chất nổ cũng nhưhướng dẫn hắn tấn công máy bay tới Mỹ”.

Mỹ - Anh mở mặt trận chống khủng bố mới

Cảnh sát chống khủng bố Yemen đang được huấn luyện

Giới quan sát đang bắt đầu nói đến khả năng Mỹ sẽ chuyển trongtâm ưu tiên giải quyết nạn thất nghiệp trong nước, chuyển sang chống khủng bố vàmở mặt trận chống khủng bố mới tại Yemen. 

Giới chức tình báo Anh nhận định Yemen đang trở thành căn cứ dự bị cho các hoạtđộng của al-Qaeda tại Afghanistan và Pakistan. Ngày 2/1, một trong các thủ lĩnhcủa nhóm cực đoan Shebab tại Somalia còn tuyên bố sẽ gửi các chiến binh đến hỗtrợ lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Yemen.

Anh cho rằng, việc các cuộc tấn công liên tục xảy ra gần đây cònliên quan đến một số thành viên các tổ chức Hồi giáo cực đoan tại Yemen và ArabSaudi được thả từ nhà tù Guantanamo và các vụ vượt ngục hàng loạt hồi năm 2006. 

Tờ Telegraph cùng ngày tiết lộ, Anh đã cử một nhóm quân sự gồm khoảng 30 thànhviên trong đó có đặc nhiệm chống khủng bố và Cơ quan tình báo MI6 đến Yemen huấnluyện kỹ chiến thuật cho lực lượng cảnh sát chống khủng bố nước này. Các đốitượng chú ý sẽ là những tay súng cực đoan đang đến Yemen để huấn luyện tương tựnhư Abdulmutallab. Tình báo Anh cho biết, trong năm 2009, có khoảng 20 công dânquốc tịch Anh đến Yemen  và được một chi nhánh al Qeada huấn luyện.

Theo Chi Hà
Mỹ - Anh mở mặt trận chống khủng bố mới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.