Công Vinh cần một khoảng lặng

Không ai hiểu cầu thủ hơn chính các cầu thủ. Những câu chuyện, rồi nhữngcắt nghĩa giản đơn của họ mới giúp dư luận hiểu phần nào những vinhquang, cay đắng mà các cầu thủ được và phải nhận.

Không ai hiểu cầu thủ hơn chính các cầu thủ. Những câu chuyện, rồi nhữngcắt nghĩa giản đơn của họ mới giúp dư luận hiểu phần nào những vinhquang, cay đắng mà các cầu thủ được và phải nhận.Chúng tôi giới thiệu bàiviết bởi cựu cầu thủ Đặng Phương Nam, những suy nghĩ của anh về CôngVinh.

Ngôi sao trong bóng đá

Tất cả chúng ta, không phải ai cũng là một “ngôi sao” để có thể cảmnhận được “áp lực” của điều này. “Ngôi sao” có nghĩa là vinh quang, làtiền bạc, là danh vọng, nhưng cùng với đó là những tình cảm yêu-ghét,thần tượng-đố kỵ.

Và đã là “ngôi sao” thì cũng sẽ phải chấp nhận mộtcuộc sống không thể bình thường, từ tình cảm quý mến của hàng triệungười hâm mộ, cho đến sự “săm soi”, để ý từng chi tiết nhỏ trên sân cỏcũng như cuộc sống đời thường. Mọi thứ sẽ dần dần trở thành một gánhnặng, một áp lực vô hình đè lên cuộc sống mà nếu không đủ bản lĩnh đểvượt qua, họ sẽ gục ngã.

Bản thân tôi, dù không phải là một “ngôi sao” như Công Vinh, nhưngcũng đã trải qua những tháng ngày rất khó khăn của đời cầu thủ. Năm1996, sau khi bỗng nhiên trở thành một cầu thủ trẻ nổi bật trong màu áoThể Công và đội tuyển, tôi đã giành được rất nhiều sự yêu mến, tình cảmchân thành của người hâm mộ.

Cùng với đó là niềm hy vọng, sự kỳ vọng lớnlao mà khán giả đặt cho mình. Vô tình đó lại là một áp lực, luôn ép mìnhphải chơi tốt, luôn bắt mình phải xuất sắc. Đó là điều bình thường đốivới những cầu thủ trưởng thành và chuyên nghiệp, nhưng với tôi, cầu thủmới 20 tuổi được đào tạo không thật sự bài bản thì đó thực sự là gánhnặng.

Thể lực, kỹ thuật, tinh thần, tâm lý đều chưa hoàn thiện nên càng cốgắng thì kết quả lại càng tồi tệ.  Đã có sự khủng hoảng về niềm tin khibị mất phong độ trầm trọng.

Lại thêm những cư xử kiểu trẻ con, bồng bộtcủa tuổi trẻ nên có những lúc tôi đã bị stress thật sự, khi ra sân màluôn cảm thấy những ánh mắt nghi ngờ của HLV, của đồng đội, những lờichê bai, dè bỉu của những cổ động viên.

Nền tảng thể lực chưa tốt, cànglao vào tập luyện thì lại càng cảm thấy đuối và mệt mỏi. Kết quả là đãbị “lao lực”, suy nhược cơ thể và phải nằm viện tới nửa tháng.

Trongthời gian đó tôi đã suy nghĩ và nhìn nhận lại bản thân mình rất nhiều.Bỗng nhiên nhận thấy mỗi chúng ta, ai cũng có giới hạn của mình, đừng épmình phải vượt qua nó bằng mọi giá.

Chấp nhận mình là một cầu thủ bìnhthường, để rồi từ đó nỗ lực, phấn đấu đi lên chứ không phải là những ánhhào quang giả tạo mà người ta khoác lên cho mình. Và rồi được sự giúp đỡcủa đồng đội, sự tin tưởng và yêu thương của HLV Vương Tiến Dũng và giađình, tôi đã trở lại.

Công Vinh đã không là cầu thủ trẻ như tôi ngày ấy, nhưng cùng là đồngnghiệp, nên tôi hiểu áp lực lên Vinh là rất lớn. Trước trận đấu này,Vinh đã từng tâm sự với trung vệ cùng đội, Đại Đồng: “Giá mà tao cũngbình thường như mày thì tốt biết mấy”.

Một câu nói đùa nhưng cũng đủ đểthấy rằng Vinh đang căng thẳng và mệt mỏi trước gánh nặng ngôi sao, vớitấm băng đội trưởng mà anh đang đeo trên tay.

Cần một khoảng lặng cho Vinh

Công Vinh cần một khoảng lặng

Công Vinh cần một khoảng thời gian “không bóng đá” để trở lại là mình

Áp lực của “ngôi sao” là không thể phủ nhận, nhưng ở thời điểm hiệntại Vinh lại đang tự làm khó mình bằng những xử sự chưa thật sự “chín”.Trong chuyên môn, Công Vinh là mẫu cầu thủ chăm chỉ và rất cầu tiến. Đólà phẩm chất đáng quý mà không phải ai cũng có được. Anh luôn đặt chomình những mục tiêu để thử thách, nhưng đôi khi nó lại vượt quá giới hạncủa bản thân mình.

Chính vì thế đã gây ra hiệu ứng ngược, người ta luôn thấy Vinh phải“gồng” lên, chạy hùng hục suốt trận đấu, lăn xả tham gia phòng ngự, hòhét thúc giục đồng đội tấn công nhưng lại không thấy những bước chạythanh thoát và tốc độ, không thấy những pha xử lý bóng nhẹ nhàng, khéoléo và mềm mại, không còn thấy những pha dứt điểm sắc như dao cạo trongnhững tình huống 1 đối 1.

Và đặc biệt, người ta không còn thấy nụ cườitươi rói trên môi cầu thủ này. Thay vào đó là những cái nhún vai, lắcđầu, những pha phân bua, tranh cãi, những tình huống phản ứng dữ dộingay trên sân.

Ngoài cuộc sống, Công Vinh cũng đang phải đối đầu với rất nhiều luồngdư luận xung quanh những hành động không liên quan đến bóng đá của mình.

Vẫn biết mỗi người đều có một cuộc sống riêng của mình, nhưng đáng tiếclà những việc làm, những hành động của Vinh lại không được sự đồng tìnhcủa dư luận, và chính sự phản ứng của số đông cổ động viên đó lại cànglàm Công Vinh căng thẳng và mệt mỏi.

Có lẽ xâu chuỗi tất cả những vấn đề đó, cộng thêm một buổi chiều nắngnóng và bất lực trên sân Cao Lãnh, “ngôi sao” Công Vinh đã có xử sự điênrồ như thế.

Rõ ràng đây là một hành động bột phát từ một giây phút thiếukiềm chế, một giây phút mà sự căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm. Bởi vì aiđã từng biết Công Vinh đều hiểu rằng anh là một mẫu người rất khôn vàkhéo trong cách xử sự, trong cách trả lời các câu hỏi, trong các mốiquan hệ.

Bản thân Vinh, hẳn cũng rất xấu hổ khi xem lại hành động này.Thật tiếc cho một cầu thủ cách đây vài năm còn trắng trẻo và hiền lànhnhư một cậu thư sinh.

Thật khó để đưa ra cho Vinh một lời khuyên, nhưng có lẽ lúc này làlúc mà Vinh cần một khoảng… lặng. Để Vinh nhìn nhận lại một cách chínhxác hơn về bản thân mình.

Để suy nghĩ lại những hành động của mình, vềnhững hậu quả mà nó để lại, đặc biệt là thế hệ trẻ những người luôn yêuquý và thần tượng anh.

Đây có lẽ cũng là khoảng thời gian Vinh nên dànhnhiều thời gian cho gia đình, bạn bè với những hoạt động ngoài bóng đá,để cho cuộc sống của mình cân bằng trở lại.

Nếu có thể, với tầm ảnhhưởng của mình hãy tham gia những hoạt động xã hội có ích, lúc đó Vinhsẽ hiểu rõ hơn về “chân giá trị” của bản thân mình, sẽ thấy giá trị vàtrách nhiệm lớn lao như thế nào của một ngôi sao và sẽ thấy trong cuộcsống sẽ còn rất nhiều điều có ý nghĩa.

Theo Đặng Phương Nam
Công Vinh cần một khoảng lặng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.