Thiếu điện cũng nguy như tham nhũng

Phát biểu tại phiên thảo luận chiều 111, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Sơn (Tuyên Quang) cho rằng, cử tri không hài lòng về cung cách làm việc của ngành điện. Thiếu điện triền miên, nhưng xử lý rất lúng túng. “Theo chiến lược phát triển ngành điện, sau năm 2022 mới có thị trường điện cạnh tranh. Lộ trình như thế là dài lê thê. Cần phải có thị trường điện bán lẻ cạnh tranh trước 2015”, ông Sơn nói

Nhiều đại biểu Quốc hội chorằng, việc thiếu điện triền miên một phần do ngành điện đang độc quyền. Thiếuđiện cũng nguy hiểm như tham nhũng và điểm "nghẽn" này sẽ cản trở Việt Nam trởthành nước công nghiệp.

Phát biểu tại phiên thảo luậnchiều 1-11, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Sơn (Tuyên Quang) cho rằng, cử tri khônghài lòng về cung cách làm việc của ngành điện. Thiếu điện triền miên, nhưng xửlý rất lúng túng. “Theo chiến lược phát triển ngành điện, sau năm 2022 mới cóthị trường điện cạnh tranh. Lộ trình như thế là dài lê thê. Cần phải có thịtrường điện bán lẻ cạnh tranh trước 2015”, ông Sơn nói.

Theo ĐB Lê Văn Cuông (Thanh Hoá),với vị thế độc quyền, chiếm trên 60% sản lượng điện, ngành điện được coi như đứacon cưng của nền kinh tế. Tuy nhiên, khi thiếu điện thì không thấy ai đứng ranhận trách nhiệm. “Để thiếu điện nhiều năm liên tục, sắp tới lại thiếu điện nữa,xin hỏi ai phải chịu trách nhiệm chính? Đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân,báo cáo trước Quốc hội”- Ông Cuông chất vấn.

ĐB Phạm Thị Loan (TP Hà Nội) đặt vấn đề: Giá muađiện cao hơn giá bán, thế nhưng các nhà đầu tư điện ngoài Tập đoàn Điện lựcViệt Nam (EVN) rất khó ký hợp đồng bán điện cho EVN. “Có hợp đồng rồi thì cóđược phép lên lưới hay không, lại phải xin – cho. Trong khi đó, các nhà máynhiệt điện lớn do Trung Quốc làm EPC (tổng thầu- PV) chạy không ổn định, tốnthan, công nghệ không phù hợp với loại than trong nước sản xuất”. Bà Loan longại nguy cơ phụ thuộc vào nguồn điện Trung Quốc khi các nhà thầu nước nàychiếm đến 90% các dự án EPC về thủy điện.

ĐB Huỳnh Ngọc Đáng (Bình Dương)nhìn nhận: Sau hơn 10 năm thiếu điện liên miên, năm nay có thêm điểm mới làngành điện phải cúp điện luân phiên ngay giữa mùa mưa. Thiếu điện là điểm nghẽnkiên cố và bảo thủ nhất. “Điện còn là chỉ số hài lòng của người dân đối vớiChính phủ, do vậy khủng hoảng thiếu điện cũng nguy hiểm ngang bằng tham nhũng vànguy cơ tụt hậu”.

“Có người cho rằng tại thủy điện,có vị cho rằng do giá điện chưa theo giá thị trường nên thiếu điện. Cử tri mongmuốn các vị đừng tranh luận nữa mà hãy làm đi cho dân nhờ. Báo cáo của Chính phủchưa thực sự quan tâm tình trạng rất khẩn cấp này. Đề nghị nếu quy chế kỳ họpcho phép, nên yêu cầu lãnh đạo EVN trực tiếp giải trình về tình hình thiếu điệntrước Quốc hội”- ĐB Đáng kiến nghị.

Trả lời những câu hỏi trên, Bộtrưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, năm 2010, đặc biệt mùa khô từ tháng 5đến tháng 7, tình hình cung ứng điện có nhiều khó khăn. “Chúng tôi thấy có tráchnhiệm về mặt chỉ đạo, đó là việc thực hiện tổng sơ đồ phát triển điện giai đoạn6 từ năm 2006 đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2015. Nếu thực hiện đúng theo quyhoạch đó, chúng ta sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện như vừa rồi”.

Theo Bộ trưởng, các kịch bảnvề tăng trưởng phụ tải điện đã dự báo trong tổng sơ đồ 6 cho đến hôm nay vẫnthể hiện dự báo đúng. Nhưng trên thực tế, việc huy động các nguồn lực vàosản xuất và cung ứng điện có chậm trễ. Việc chậm trễ này có nhiều lý do,trong đó có một lý do cũng hết sức đáng quan tâm, đó là vấn đề thiếu vốn.

Theo Nguyễn Tuấn
Tiền Phong




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.