Gặp chủ nhân bức thư gửi mẹ đã khuất khiến nhiều người rơi nước mắt

Bức thư hơn 4 trang giấy gửi tới người mẹ đã khuất của em Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 9A Trường THCS Anh Sơn (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) khiến người đọc khó có thể kìm những giọt nước mắt.

Bức thư hơn 4 trang giấy gửi tới người mẹ đã khuất của em Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 9A Trường THCS Anh Sơn (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) khiến người đọc khó có thể kìm những giọt nước mắt.

Xem nội dung bức thư

Bức thư không chỉ vượt qua hơn 1.000 lá thư khác để đạt giải nhất trong cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền” do Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức mà còn khiến những người xem như lặng người nghĩ tới hình ảnh người mẹ.

nữ sinh, dạy con

Bức thư của Anh Thư.

Anh Thư chia sẻ khi hay tin mình được giải Nhất em cảm thấy rất bất ngờ, bởi đây là lần đầu tiên em viết một lá thư và lá thư gửi mẹ đơn giản chỉ là những dòng cảm xúc chân thật nhất của em hướng về mẹ.

“Khi bước lên nhận giải, điều em nghĩ tới ngay trong đầu là những lời mẹ dặn và điều mẹ mong ước khi còn bên bố và em. Sau khi nhận bằng khen, về đến nhà em thắp hương ngay cho mẹ, đặt tấm bằng khen lên bàn thờ rồi đứng nói chuyện với mẹ hồi lâu”, Anh Thư rưng rưng.

Sinh năm 2001, Anh Thư là con thứ hai trong gia đình có hai chị em. Cách đây gần 3 năm, mẹ em qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Sau khi mẹ mất, bố em phải đi làm ăn xa để kiếm tiền trả nợ số tiền chạy vạy chữa trị cho mẹ. Chị gái đi học xa nhà, Thư dù còn bé nhưng vẫn phải ở nhà một mình.

Bác ruột Trần Thị Túc, chị gái của mẹ Anh Thư kể: “Sau khi ông nội mất rồi mẹ mất, cháu Thư ở nhà một mình để cúng cơm cho cả ông và mẹ. Nhiều người thân, họ hàng thấy thương cháu quá nói về ở cùng nhưng chỉ sau khi giỗ mẹ, Anh Thư mới đến nhà bà cô ở cùng, sau đó mới chuyển về ở với tôi”.

Để trả nợ số tiền lo cho bệnh tình của vợ lên đến 70 triệu đồng, anh Sơn, bố của Anh Thư dù đôi mắt đã kém nhưng đành rời con ra Hà Nội làm phụ hồ. “Bố cháu nói đi làm khi nào trả được hết nợ mới về nhà. Ngày mồng 1 với rằm nhà để không, chúng tôi thay phiên nhau lo hương khói cho mẹ và ông cháu”, chị Túc kể.

Hôm Anh Thư nhận giải, anh Sơn chỉ kịp về chứng kiến con nhận giải xong và rồi đi làm ngay. “Em nhìn thấy bố chụp ảnh em và nói bố mừng lắm. Bố dặn em sau khi được giải thưởng này phải lấy đó làm động lực, cố gắng học tập tiếp chứ không được ngủ quên trên chiến thắng mà bỏ quên việc học. Bố chỉ kịp dặn em như vậy rồi lại lên đường”, Anh Thư kể.

Lương tháng 4 triệu ngoài tiền ăn và thuê trọ, mỗi tháng anh Sơn gửi về cho Thư 1 triệu đồng tiền ăn học. Chị gái em cũng đi làm ăn xa ở Đà Lạt với đồng lương ít ỏi. Biết hoàn cảnh Thư nên bà con làng xóm ai cũng thương cảm.

nữ sinh, dạy con

Anh Thư bật khóc tại lễ trao giải cuộc thi "Thư gửi mẹ hiền".

Chịu nhiều thiệt thòi từ nhỏ, nhưng chị Túc vui nhất khi Anh Thư là một người cháu rất ngoan, biết nghe lời và chăm học.

“Hôm đó, tôi vinh dự được đi nhận giải thưởng với cháu. Khi ban tổ chức đọc lá thư của cháu lên thì ở dưới hội trường nhiều người đã không kìm được những giọt nước mắt”, chị Túc lạc giọng.

Học trường năng khiếu của huyện nên lịch học của Anh Thư khá kín. Thậm chí, theo chị Túc, ngày chủ nhật Thư vẫn học đều 3 buổi sáng, chiều, tối.

“Thời gian học cũng nhiều nên nhiều hôm thấy cháu học về thấy thương quá nên ăn xong tôi nói để dì dọn rửa, cho cháu thêm thời gian nghỉ ngơi. Anh Thư thường tâm sự nhiều cử chỉ và tính của tôi giống mẹ cháu, những lúc như vậy càng thương cháu thêm”, chị Túc nói.

nữ sinh, dạy con
Anh Thư nhận giải Nhất cuộc thi  "Thư gửi mẹ hiền".

Với Anh Thư, Tiếng Anh và Văn là hai môn học mà em yêu thích nhất. Tuy nhiên, em luôn đặt ra cho mình phải học đều tất cả các môn chứ không dành quá nhiều thời gian cho một môn học nào đó.

Khi được hỏi về mơ ước của mình, cô bé lớp 9 bộc bạch chỉ mong những người thân bên em giờ đây là bố, bác Túc, chị gái và những người thân của cháu được mạnh khỏe. Về phần mình, Anh Thư chỉ mong mình học thật tốt để mẹ thanh thản ở nơi phương xa ấy.

Mục tiêu của Anh Thư sắp tới là cố gắng thi vào Trường THPT Anh Sơn 1 và đặc biệt muốn tập trung, đầu tư hơn cho môn Tiếng Anh, bởi đó là tâm nguyện của mẹ em khi còn sống. “Lúc mẹ còn sống mẹ nói nhà mình hoàn cảnh nên con phải cố gắng học cho tốt Tiếng Anh để sau này có thể dễ dàng hơn trong khi xin việc làm”.

Hiện, Anh Thư cũng quyết tâm học Tiếng Anh với 3 buổi học thêm mỗi tuần.

Kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi, Anh Thư tâm sự: “Em muốn nói với các bạn rằng có lẽ chúng ta đau khổ nhất và thiệt thòi nhất chính là khi mất mẹ. Vì vậy, nếu các bạn may mắn còn mẹ trên đời hãy biết trân quý, cố gắng học hành và đáp đền may mắn đó”.

Theo VietNamNet


Giáo dục

Bài văn xúc động

bức thư gửi mẹ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.