Ước mơ của nữ thủ khoa 30 điểm khối C vừa đi học, vừa rửa bát thuê

Vừa đi học vừa rửa bát thuê nhưng Nguyễn Thị Kim Ngân vẫn trở thành thủ khoa khối C với tổng số 30 điểm.

Vừa đi học vừa rửa bát thuê nhưng Nguyễn Thị Kim Ngân vẫn trở thành thủ khoa khối C với tổng số 30 điểm.

Cuộc trò chuyện giữa tôi với nữ thủ khoa khối C Nguyễn Thị Kim Ngân ở Đại học Xây dựng Hà Nội luôn bị gián đoạn vì em bận phục vụ nấu nướng, rửa bát, bưng bê đồ ăn cho khách tại một quán ăn.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, Nguyễn Thị Kim Ngân đạt điểm 3 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý với số điểm lần lượt là 9,25; 9,5; 9,75. Ngoài ra, được cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên ở khu vực nên tổng số em có được là 30 điểm, trở thành thủ khoa khối C ở cụm thi số 17 do Đại học Xây dựng Hà Nội chủ trì tổ chức.

uoc mo cua nu thu khoa 30 diem khoi c vua di hoc, vua rua bat thue hinh 0
Nữ thủ khoa 30 điểm khối C Nguyễn Thị Kim Ngân (ảnh do nhân vật cung cấp)

Vừa học vừa đi rửa bát, bưng bê

Mặc dù sinh ra và lớn lên ở thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn nhưng cuộc sống của gia đình Kim Ngân không được dư dả. Hàng ngày, bố mẹ em phải dậy từ 3h sáng để làm đậu phụ đem ra chợ bán đến tận tối mới về. Thu nhập của gia đình cũng không được là bao nhiêu nên học hết lớp 9, chị gái Ngân đã phải nghỉ học để đi làm thuê.

Thấy chị gái nghỉ học sớm là một sự thiệt thòi lớn, cô nữ thủ khoa xứ Lạng và em gái vẫn quyết tâm học tiếp. Tuy nhiên, để có thêm tiền đóng học phí, mua sách vở đỡ bố mẹ khỏi lo lắng nhiều cho hai chị em, từ hè năm lớp 11, Kim Ngân đã xin đi làm bưng bê món ăn phục vụ khách hàng và rửa bát thuê vào buổi tối ở một nhà hàng. Thu nhập mỗi tháng với số tiền ít ỏi, chỉ được từ 900.000 đến 1,5 triệu nhưng em cảm thấy rất vui.

Vừa kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, thủ khoa 30 điểm lại tiếp tục với công việc phục vụ bưng bê, rửa bát ở nhà hàng nhưng là em làm việc từ 7h sáng cho đến tận 22h30 đêm mới về nhà. Công việc vất vả nhưng lại giúp Ngân có thêm vốn kiến thức thực tế xung quanh mình cũng như hiểu được giá trị của đồng tiền do chính sức lao động của con người làm nên.

Thực tế là Kim Ngân đang là sinh viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội. Năm ngoái, em thi THPT Quốc gia được 25,5 điểm. Cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên khu vực và 1 điểm đoạt giải Khuyến khích học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn nên tổng cộng em được 28 điểm. Tuy nhiên, vì đăng ký xét tuyển vào Học viện An ninh, em lại bị thiếu mất 1 điểm nên chỉ trúng tuyển nguyện 2 ở Cao đẳng Du lịch Hà Nội.

Vì yêu thích Học viện An ninh Nhân dân từ lâu, hết học kỳ I ở trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, em đã xin bảo lưu kết quả học tập và trở về quê để tập trung ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.

Kết quả là những nỗ lực, phấn đấu trong học tập của Kim Ngân đã được đền đáp bằng điểm số cao nhất khối C ở Đại học Xây dựng trong kỳ thi vừa qua. Vẫn sẽ tiếp tục đăng ký vào Học viện An ninh Nhân dân, Kim Ngân mong mỏi và hy vọng mình sẽ được gọi nhập học ở trường yêu thích.

uoc mo cua nu thu khoa 30 diem khoi c vua di hoc, vua rua bat thue hinh 1
Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) và bạn gái (ảnh do nhân vật cung cấp)

Thích học văn, làm thơ và trở thành nữ trinh sát giỏi

Càng nói chuyện nói cô thủ khoa 30 điểm xứ Lạng, tôi cảm nhận được sự thành thật, tính dí dỏm, hồn nhiên của em. Ngân thích học Văn, làm thơ và đọc truyện ngắn vì em luôn tìm được những giá trị tốt đẹp của cuộc sống xung quanh mình. Đọc những tác phẩm của nhà văn Kim Lân hay những câu chuyện của các nhà văn, dịch giả nước ngoài, cô thủ khoa khối C luôn thấy hình bóng con người ở thực tại với cuộc sống trong quá khứ mà cảm nhận được hết môn Ngữ văn không chỉ cung cấp tri thức mà dạy chúng ta cách làm người và sống nhân văn hơn…

Không chỉ học giỏi Ngữ văn, Kim Ngân còn học tốt môn Lịch sử và Địa lý. Nếu như những học sinh khác nhàm chán các môn xã hội thì ngược lại, cô học trò này lại thích thú với các môn đó. Em không cho rằng, đây là những môn học thuộc lòng nên có cách học tốt là vừa nhớ sự kiện nhưng phải hiểu được hết bản chất sự việc, vấn đề nêu lên trong từng bài học.

Thời gian học ở trường, Ngân luôn tập trung, cố gắng nắm chắc kiến thức cơ bản. Buổi tối em dành thời gian học khoảng 2 tiếng, ít khi thức khuya học bài vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên có thể ảnh hưởng đến việc học tập ở ngày hôm sau.

Chia sẻ với tôi, cô nữ thủ khoa xinh đẹp xứ Lạng bày tỏ ước mơ sau này sẽ trở thành một nữ trinh sát giỏi trong phòng chống tội phạm để đem lại sự bình yên cho từng mái ấm gia đình. Trong thời gian học, em sẽ cố gắng giành được học bổng và phấn đấu trở thành thủ khoa Học viện An ninh Nhân dân sau khi tốt nghiệp./.

Theo VOV

thi đại học

kỳ thi THPT 2016

mùa thi

thủ khoa

sĩ tử

Học viện An


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.