5 món ăn kiêng kị không nên bày lên mâm cơm giao thừa để cả năm may mắn

Theo quan niệm dân gian, 6 món ăn dưới đây nên được tránh vào đêm giao thừa để có một năm mới may mắn, nhiều thành tựu.

Lễ cúng đêm Giao thừa hay còn gọi là lễ "trừ tịch" được thực hiện với ý nghĩa tiễn đưa những điều xui xẻo của năm cũ để đón điều tốt đẹp trong năm mới. Lễ Giao thừa trong dân gian có thể hiểu như là buổi tiệc để "tống cựu nghinh tân", tiễn đưa những vị thần năm cũ và nghinh đón những vị thần mới. Đây chính là một tập tục đẹp thể hiện sự tri ân báo đức, cũng như bày tỏ lòng mong ước được bình an, hạnh phúc và ấm no.

Đêm giao thừa người Việt làm mâm cơm cúng dâng lên tổ tiên với nhiều món ăn truyền thống như: Gà luộc, bánh chưng, giò chả, nem... Nhiều món ăn hằng ngày giàu dinh dưỡng, ngon miệng nhưng dịp lễ Tết đặc biệt trong mâm cơm cúng là kiêng kị. Cùng Tintuconline tìm hiểu những món ăn không nên bày lên mâm cơm giao thừa.

1. Mực

5 món ăn kiêng kị không nên bày lên mâm cơm giao thừa để cả năm may mắn-1

Dân gian có câu "đen như mực" vì lý do này mực đứng đầu bảng trong danh sách kiêng kị trong mâm cơm ngày cuối năm. Nhiều người đều mong muốn sang năm mới cuộc sống, công việc của bản thân sẽ gặt hái nhiều thành tựu hơn năm cũ. Bởi vậy nếu muốn năm mới được thuận buồm xuôi gió, không nên ăn món mực  vào ngày Tết.

2. Cá bị cắt khúc

5 món ăn kiêng kị không nên bày lên mâm cơm giao thừa để cả năm may mắn-2

Theo tín ngưỡng dân gian, cá trong mâm cơm giao thừa, vào thời khắc chuyển giao nữa năm cũ và năm mới phải nguyên vẹn, không được cắt khúc để năm mới không bị chia cắt. Cá là món ăn ngon lành, bổ dưỡng và thường xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết với món cá kho truyền thống nhưng khi dọn lên tốt nhất là cá nguyên con, đầy đủ đầu đuôi để năm mới may mắn, có trước có sau.

3. Thịt vịt

5 món ăn kiêng kị không nên bày lên mâm cơm giao thừa để cả năm may mắn-3

Thịt vịt bị liệt kê vào danh sách những món ăn kiêng kỵ trong mâm cỗ của người miền Bắc và miền Trung vào những ngày đầu năm. Theo quan niệm dân gian, vịt có dáng đi chậm chạp, lạch bạch nên thường mang ý nghĩa không nhanh nhẹn, thuận lợi trong kinh doanh, làm ăn. Quan niệm này được rất nhiều người đặt niềm tin, nhất là những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán.

4. Củ sen

5 món ăn kiêng kị không nên bày lên mâm cơm giao thừa để cả năm may mắn-4

Có một số nơi quan niệm không ăn củ sen trong đêm giao thừa bởi hình dáng "lỗ khắp thân" của chúng. Do vậy việc ăn củ sen được xem như là điều rất đen đủi, có thể khiến năm mới bệnh tật, không mạnh khỏe.

5. Tôm, tép

5 món ăn kiêng kị không nên bày lên mâm cơm giao thừa để cả năm may mắn-5

Bởi vì tôm, tép có đặc tính khi di chuyển sẽ đi thụt lùi về phía sau, hơn nữa chúng lại có phần đầu to hơn phần thân vì thế mà sẽ khó "đầu xuôi đuôi lọt". Do vậy mà người miền Trung và người miền Nam quan niệm rằng nếu ăn tôm tép vào ngày mùng một Tết, sẽ khiến cho cả năm mọi việc diễn ra không suôn sẻ, đi thụt lùi, công danh sự nghiệp cũng bị trì trệ.

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.