Những món đặc trưng của mâm cỗ ngày Tết miền Trung

Mâm cỗ Tết chứa đựng nhiều giá trị thiêng liêng và ý nghĩa trong tín ngưỡng thờ phụng tổ tiên của người Việt Nam. Cũng như miền Bắc và miền Nam, mâm cỗ ngày Tết cổ truyền của người miền Trung có các món rất độc đáo đặc trưng không thể thiếu của vùng miền như thịt heo ngâm nước mắm, tôm chua, giò bò (chả bò) và bánh tổ…

Mâm cỗ ngày Tết miền Trung gồm những món đặc trưng dưới đây!

Bánh tét

Những món đặc trưng của mâm cỗ ngày Tết miền Trung-1

Món ăn truyền thống trong ngày tết ở miền trung là bánh tét, một món bánh trang trọng và không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Bánh tét có màu xanh thẫm với mùi hương của nếp cái, bánh được gói như bánh chưng ngoài bắc nhân bánh được làm từ gạo nếp, thịt lợn và đậu xanh sau đó gói bằng lá chuối xanh với hình trụ dài. Những lát bánh tét có phần vỏ săn chắc, nhân đậu xanh, thịt mỡ luôn có mặt trong các bữa ăn ngày Tết của người miền Trung. 

Thịt heo ngâm mắm

Sau bánh tét thì mâm cỗ miền Trung còn có món thịt heo ngâm nước mắm. Đây là món ăn có thể lưu giữ được rất lâu, thường không thể thiếu trên mâm cơm những ngày Tết của người dân mảnh đất nắng gió này. Món ăn tốn khá nhiều thời gian để cho ra thành phẩm nên người dân sẽ làm chuẩn bị trước cho thịt heo ngấm đậm gia vị.

Những món đặc trưng của mâm cỗ ngày Tết miền Trung-2

Loại thịt sử dụng là thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò, buộc lại thành những đòn như bánh tét đem đi luộc chín tới. Sau đó cho thịt luộc vào trong hũ thủy tinh, đổ hỗn hợp nước mắm, giấm và đường vào cho ngập thịt. Thêm vài củ hành nướng sơ qua vào cho thơm, để 3 ngày là ăn được. Vị mặn của món thịt heo kết hợp với dưa món, hay cùng bánh tráng thì càng hấp dẫn hơn.

Giò bò tiêu sọ

Giò bò hay còn gọi là chả bò là món ăn đặc sản nổi tiếng của người miền Trung. Thịt bò xay mịn, đậm đà cả về hương vị lẫn màu sắc, những miếng giò săn chắc dai ngon được hòa quyện với vị cay của tiêu, vị thơm nồng của tỏi cùng một số gia vị khác đã tạo nên hương vị đặc trưng của Giò bò (chả bò). Chính những yếu tố đó đã tạo nên Giò bò (chả bò) một món ăn được ưa chuộng vào ngày tết.

Bò kho mật mía

Những món đặc trưng của mâm cỗ ngày Tết miền Trung-3

Đây là một món ngon truyền thống ngày Tết của miền Trung xứ Nghệ. Có rất nhiều món ngon làm từ bắp bò như bắp bò ngâm mắm, bắp bò ngâm dấm ớt, bắp bò luộc ngũ vị, bắp bò kho mắm... nhưng cầu kỳ nhất, thơm ngon và đặc biệt nhất là món bắp bò kho mật mía. Món này mỗi nhà một cách làm, đơn giản nhất không thể thiếu mà mật mía và mắm ngon, kế đến là ớt gừng. Tất thảy gia vị còn lại như sả, tiêu, hồi, quế, thảo qả đinh hương, là gia vị bí truyền từng gia đình.

Tôm chua

Sẽ không thể tìm thấy mâm cỗ Tết của người dân miền Trung nào mà thiếu đi món tôm chua này. Trong mỗi lọ tôm chua, bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều nguyên liệu khác nhau như củ riềng, tỏi, ớt, khế, quả vả cùng một số rau thơm. Sự hấp dẫn của món Tôm chua đến từ vị đậm đà, ngọt bùi và một chút cay chua. Tất cả các hương vị này cùng nhau hoà quyện cho ra một món ăn độc nhất và vô cùng bắt miệng. 

Bánh tổ

Những món đặc trưng của mâm cỗ ngày Tết miền Trung-4

Bánh tổ là một món ăn đặc biệt, là sự kết hợp tinh tế của gạo nếp và đường. Thường món ăn này được làm nhiều một lúc để sử dụng dần. Khi ăn, có người thích xắt từng miếng và thưởng thức ngay lập tức. Trong khi đó, có người lại thích nướng trên bếp than hồng cho mềm đi hoặc chiên với dầu đậu phộng.

Dưa món

Nếu miền Bắc người ta chuộng dưa hành, thì miền Trung lại rất chuộng dưa món. Dưa món được kết hợp từ nhiều nguyên liệu như cà rốt, đu đủ, củ cải, củ kiệu… được gọt tỉa đẹp mắt, phơi ráo rồi mới đem ngâm, khi ăn lại hơi giòn giòn, chua ngọt đặc trưng. Trong mâm cỗ ngày Tết ở miền Trung, dưa món không đơn thuần chỉ là một món ăn, mà ẩn chưa đằng sau đó là ước vọng đoàn viên, chào đón một năm mới vuông tròn, hạnh phúc và đầy may mắn.

Tâm Bình (TH) - Theo Vietnamnet


Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.