8 điều thú vị cần biết khi đi ăn ở Nhật Bản

Những nguyên tắc, thói quen ăn uống cần lưu ý này sẽ giúp bạn nhanh chóng "hội nhập" với người bản địa khi du lịch Nhật Bản.

Những nguyên tắc, thói quen ăn uống cần lưu ý này sẽ giúp bạn nhanh chóng "hội nhập" với người bản địa khi du lịch Nhật Bản.

1. Không nhận tiền tip

Các nhà hàng ở Nhật Bản yêu cầu không trả tiền tip cho nhân viên, gây ra một sự bối rối với khách hàng phương Tây. Vì thông thường, giá niêm yết cho mỗi món ăn đã được tính đến phí dịch vụ rồi, ngoại trừ một số nhà hàng cao cấp có thể tính thêm chi phí khi bạn sử dụng dịch vụ bổ sung. Vậy nên, nếu bạn “lỡ” bỏ lại chút tiền trên bàn ăn thì cũng đừng ngạc nhiên khi thấy nhân viên đuổi theo trả lại vì họ nghĩ rằng bạn quên lấy tiền thừa.

tip

2. Các bữa ăn đều có Otoshi

Otoshi hoặc tsukidashi là một món khai vị thường thấy ở các quán bar kiểu Nhật. Otoshi sẽ được mang ra dù cho khách có yêu cầu hay không. Và đôi khi bạn sẽ bị tính phí cho nó, nên nhiều khách du lịch thường không thích thói quen này, có người còn cảm thấy như bị “lừa” vì họ không thích món otoshi.

3. Nước khoáng luôn miễn phí

Khi bạn vào trong nhà hàng, thứ đầu tiên luôn được nhân viên mang ra là một cốc nước. Hầu như mọi trường hợp đều là nước mát và hiển nhiên là miễn phí. Tuy nhiên, sẽ có vài nơi sử dụng trà nóng thay vì nước lạnh.

4. Bia là món uống phổ biến ở Izakayas

Tuy đây không phải là một quy tắc bắt buộc, nhưng khi tới Izakaya - những quán nhậu vô cùng đặc trưng ở Nhật - hầu như mọi người đều chọn bia hơi là đồ uống “khai vị” cho bữa tiệc của mình. Nếu để ý, bạn sẽ thường nghe thấy cụm “Toriaezu bi-ru” - “Đầu tiên là bia”. 

5. Dịch vụ buffet

Du khách thường sẽ tìm nhà hàng cung cấp dịch vụ buffet cho cả ăn và uống để có thể thưởng thức được tối đa những món ăn truyền thống của đất nước Nhật Bản với mức giá phải chăng. Và ở Nhật, những nhà hàng như vậy khá phổ biến. Bạn có thể tìm tới các quán izakaya, yakinuku(quán thịt nướng) hay các nhà hàng sushi.

6. Miễn phí Oshibori

Các nhà hàng ở Nhật Bản sẽ cung cấp oshibori - khăn ướt miễn phí cho khách hàng. Oshibori sẽ được nhân viên trao tận tay cho khách. Tùy thuộc vào nhà hàng, mà có thể là khăn ấm hoặc lạnh. Điều này cũng khiến các du khách rất ngạc nhiên khi tới Nhật.

7. Không được mang đồ ăn bên ngoài vào

Quy tắc này chủ yếu hướng tới các khách du lịch đến từ châu Á. Tuy nhiên, với những trung tâm mua sắm lớn, hay một số nhà hàng hiện nay, điều này không còn bị cấm nữa.

8. Tháo giày khi vào Zashiki

Tại Zashiki (phòng ăn trải chiếu tatami) và nhà hàng theo phong cách truyền thống Nhật Bản, bạn sẽ được yêu cầu tháo giày/dép trước khi bước vào phòng.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.