8x chia sẻ cách làm đậu phụ thơm ngon, mềm mịn ăn đứt ngoài hàng, ai cũng xin bí kíp

Chỉ với vài bước đơn giản là chị Lê Hoàng Vy (33 tuổi) có thể tự xong món đậu thơm ngon, mềm mịn mà ngoài hàng cũng không sánh kịp.

Chỉ với vài bước đơn giản là chị Lê Hoàng Vy (33 tuổi) có thể tự xong món đậu thơm ngon, mềm mịn mà ngoài hàng cũng không sánh kịp.

Sống ở Đức nhưng chị Hoàng Vy (33 tuổi) luôn tự làm các món ăn Việt để thưởng thức. Có lẽ những món ăn quê hương đã in sâu trong ký ức và khẩu vị của chị, nên dù đã ra nước ngoài nhiều năm, chị vẫn không thể nào quên được. Một trong những món ăn quê nhà giản dị, dân dã mà chị làm nhiều nhất chính là đậu phụ. Mới đây, chị còn chia sẻ cách làm đậu tại nhà vừa thơm ngon, mềm mịn, ăn đứt ngoài hàng… trên một hội nhóm nấu ăn và được rất nhiều chị em xin công thức.

Chị Hoàng Vy cho biết, đây không phải là lần đầu tiên mình làm đậu. Cách đây 4-5 năm, khi chị xem trên youtube, thấy được cách làm đậu cơ bản. Sau đó chị đã tự điều chỉnh cho đúng với lượng nước đậu với nồng độ dấm. Ngoài ra, chị cũng điều chỉnh để đậu có thể mềm hay cứng tùy theo sở thích.

8x chia sẻ cách làm đậu phụ thơm ngon, mềm mịn ăn đứt ngoài hàng, ai cũng xin bí kíp-1

Đậu phụ chị Hoàng Vy tự làm vừa ngon lại mềm, mịn vô cùng hấp dẫn

Để có đậu thơm ngon và mịn, chị Hoàng Vy bật mí, chị đã thử qua nhiều loại dấm làm đậu nhưng cuối cùng chị nhận thấy, dấm gạo thơm, cho ra loại đậu ngon, mềm mịn nhất.

Chị còn cho biết, trong khi chờ đậu kết tủa phải thật kiên nhẫn. Để đậu kết tủa từ từ sẽ ngon hơn, nếu đậu kết tủa nhanh thì sẽ bị cứng.

Chị nhấn mạnh, khi đậu kết tủa xong, nước đậu phải có màu vàng đục. Nếu nước đậu mà trắng tinh thì đậu sẽ rất cứng.

Ngoài ra, chị mách nhỏ, khi ép đậu chỉ nên ép vừa phải. Không nên đè nặng quá nếu không sẽ làm đậu bị khô và cứng, ăn không ngon.

8x chia sẻ cách làm đậu phụ thơm ngon, mềm mịn ăn đứt ngoài hàng, ai cũng xin bí kíp-2

Làm đậu là công việc khá mất nhiều thời gian nhưng chị Hoàng Vy lại cảm thấy rất vui vì tự tay mình có thể làm được nguyên liệu nấu ăn cho cả nhà. Hơn nữa lại có thể làm được ngon theo ý mình, bởi ở Đức, chị mua đậu ở khu chợ Châu Á vừa chua, vừa cứng, không ngon. Đã thế, chị ít khi mua được đậu mới. Chính vì thế, thành quả làm đậu này khiến chị vô cùng tự hào và chị cũng muốn chia sẻ chúng với các chị em, để mọi người cũng có thể làm được.

Dưới đây là cách làm đậu chi tiết của chị Hoàng Vy, chị em có thể tham khảo:

Chuẩn bị nguyên liệu

 - 1kg đậu nành (ngâm 8h hay qua đêm)

- 10-12 lít nước

- Dấm gạo

- 1 muỗng cafe muối

- 2 lít nước (để pha với muối và dấm)

Cách làm:

- 1kg đậu xay với 10-12 lít nước rồi vắt lấy nước đậu. Cho nước đậu này vào nấu sôi rồi bật lại lửa nhỏ nhất để lúc nào nồi nước đậu cũng giữ nóng.

- Pha 2 lít nước với 100ml dấm gạo và muối, quấy cho đều, nếm thấy chua chua mặn mặn. Rồi chia làm 3-4 chế vào nồi, mỗi lần cách nhau 10-15 phút để đậu kết tủa dần dần, mỗi lần cho vào cũng chế vào từ từ và quấy đều 1 chiều.

8x chia sẻ cách làm đậu phụ thơm ngon, mềm mịn ăn đứt ngoài hàng, ai cũng xin bí kíp-3

- Lưu ý, chỉ quấy vài vòng, không quấy nhiều làm vỡ hết kết tủa đậu. Không cần cho hết nếu thấy đã kết tủa đủ, hoặc nếu thấy chưa kết tủa tốt thì lấy thêm 1/2 lít nước, pha thêm ít dấm cho vào thêm. Vì tùy lúc nước đậu vắt ra được nhiều chất hay không và tùy vào đậu mới hay cũ.

- Nên để ý, lúc đậu kết tủa thành tảng, nước đậu phải hơi vàng đục chứ nếu trong thì đã cho nhiều nước chua đậu sẽ cứng.

- Lấy nồi đậu kết tủa ra đỗ vào khuôn. Đổ hẳn hết vào và đổ nhẹ nhàng chứ không múc từng muỗng vì như thế sẽ làm vỡ hết kết cấu của đậu. Sau đó, tồi ép vật nặng lên trên theo tỉ lệ: 1kg đậu sẽ chèn lên vật nặng tầm 2-3kg.

Sau khi ép xong, thành phẩm thu được là 2,8 - 3,2kg đậu miếng.

8x chia sẻ cách làm đậu phụ thơm ngon, mềm mịn ăn đứt ngoài hàng, ai cũng xin bí kíp-4

Đảm bảo với bí kíp này chị em có thể tự làm đậu phụ tại nhà ngay rồi

Theo Khám phá


đậu phụ

món ăn dân dã


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.