Món ngon trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Trung: Có tôm chua ăn mãi không chán, ai cũng xuýt xoa khen

Mâm cỗ Tết của người miền Trung có nhiều món ăn vừa ngon miệng lại không hề bị ngán như: thịt ngâm nước mắm, tôm chua, dưa món...

Ngoài những món ăn truyền thống như: bánh chưng, gà luộc... món ăn ngày Tết của người miền Trung cũng như trong mâm cỗ cúng không thể thiếu những món ăn ngon đặc trưng vùng miền như: bò kho mật mía, nem chua, thịt heo ngâm nước mắm, tôm chua, dưa món... Dưới đây là 5 món ăn ngon trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Trung cùng công thức làm đơn giản chị em có thể tham khảo để chiêu đãi cả nhà.

1. Bò kho mật mía

Bắp bò kho mật mía mềm ẩm, thấm gia vị đậm đà là một trong những món Tết truyền thống miền Trung. Bắp bò có vị thơm, cay của gừng, tiêu xanh hòa quyện với vị đậm đà, thơm dịu của mật mía là sự kết hợp hoàn hảo cho món ăn ngày thường cũng như vào dịp Tết đãi khách.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Bắp bò: 500gr

- Gừng: 15gr

- Hành tím: 15gr

- Tỏi, tiêu xanh, nước cốt chanh

- Mật mía

- Dầu hào 

Cách làm

- Pha sốt ướp bắp bò gồm: gừng đập dập, hành tím đập dập, hạt tiêu xanh, mật mía, nước cốt chanh và 4 muỗng canh dầu hào tỏi ớt. Trộn cho hỗn hợp sốt hòa quyện với nhau.

- Rưới hỗn hợp sốt vừa pha lên bắp bò và xoa bóp đều và đem bọc kín giữ trong tủ lạnh 2 tiếng. Để bắp bò ướp càng lâu thì càng thấm gia vị.

- Cho bắp bò và sốt ướp vào nồi, chế thêm 350ml nước lọc rồi mở lửa lớn đun sôi hỗn hợp.

- Sau đó tắt bếp, để bắp bò thật nguội thì mở lửa nhỏ, kho liu riu 60 phút đến khi nước sốt cạn và bắp bò áo màu nâu đẹp mắt là được.

Món ngon trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Trung: Có tôm chua ăn mãi không chán, ai cũng xuýt xoa khen-1

Món này ăn với cơm nóng, bánh mì đều ngon.

2. Thịt heo ngâm nước mắm

Với người xứ Quảng, món thịt heo ngâm nước mắm đã trở thành món ăn truyền thống trong những ngày Tết. Món thịt này thường được ăn kèm với củ kiệu chua ngọt, dưa món cùng một số loại rau sống khác, mang đến đủ vị mặn ngọt của đất trời.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Thịt heo: 1kg

- Nước mắm

- Đường trắng

- Tiêu: 1 muỗng canh

Cách làm

- Thịt rửa sạch, cắt khối vuông to, cột chỉ cho chắc rồi luộc chín, để nguội.

- Nấu nước mắm theo công thức: Một chén nước mắm + 1 chén đường. Khi bắc nước mắm và đường lên bếp phải để nhỏ lửa, khuấy liên tục cho đường nhanh tan, không sít nồi, nước mắm sôi lên là tắt bếp ngay (vì nước mắm rất dễ sôi trào) rồi mở lửa lại rất nhỏ, khuấy đều cho đến khi tan hết đường.

- Chuẩn bị hũ thủy tinh sạch, có nắp đậy. Cho thịt vào, dùng nan tre mỏng hay đĩa sứ gài sao cho khi đổ nước mắm vào thịt không nổi lên.

- Châm nước mắm vào cao hơn mặt thịt ít nhất 5cm.

- Khi ăn cắt lát mỏng, ăn kèm kiệu chua. Để phần thịt chưa ăn đến vào lại hũ cho ngập nước mắm sau khi lấy ra.

Món ngon trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Trung: Có tôm chua ăn mãi không chán, ai cũng xuýt xoa khen-2

Thịt heo ngâm nước mắm có vị đậm đà, miếng thịt trong và giòn ăn beo béo, bùi bùi. 

3. Nem chua

Nem chua là một món ăn cũng không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Trung. Nem được làm từ thịt heo xay nhuyễn trộn với bì heo cùng gia vị, tỏi, lá đinh lăng rồi ủ chua cho lên men đến chín là ăn được. Những miếng nem có vị chua thanh, giòn giòn, cay cay.

Nguyên liệu chuẩn bị

- Thịt nạc: 1/2kg

- Da heo: 100gr

- Đường trắng: 1/2 muỗng cà phê

- Hạt nêm: 1 muỗng cà phê

- Tiêu: 1 muỗng cà phê

- Bột nem chua: 12gr

- Tỏi: 2 củ

- Ớt: 2 trái

Cách làm

- Da heo cạo sạch lông, rửa sạch rồi luộc chín, cắt nhỏ. Thịt nạc heo xay nhuyễn trộn với da heo, hạt nêm, đường, hạt tiêu và gói bột nem chua. Trộn thật đều hỗn hợp này là được.

- Tỏi bóc vỏ, cắt lát mỏng. Ớt cắt lát. Lá chuối, lá ổi rửa sạch để ráo nước. Cho phần nem lên lá ổi, thêm tỏi và ớt trái rồi gói lại. Tiếp đến dùng màng bọc thực phẩm gói lại bên ngoài. Sau cùng là lớp lá chuối, rồi dùng dây thun cột chặt lại.

- Nem chua gói xong để qua ngày hôm sau là có thể dùng được. 

Món ngon trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Trung: Có tôm chua ăn mãi không chán, ai cũng xuýt xoa khen-3

4. Tôm chua

Tôm chua có ở nhiều nơi, song ngon nhất phải kể đến tôm chua xứ Huế. Gói trọn trong món đặc sản này là vị ngọt bùi của tôm, béo của thịt, cay và thơm của riềng, tỏi ớt, vị chua của khế, chát của vả, hương của các loại rau thơm...

Nguyên liệu chuẩn bị

- Tôm tươi: 1kg

- Tỏi: 100gr

- Gừng, riềng: 1 củ

- Ớt sừng: 3 trái

- Nước mắm: 400ml

- Đường trắng: 400gr

Cách làm

- Thái sợi chỉ gừng, riềng, ớt. Thái lát tỏi.

- Đun nước mắm và đường trên lửa liu riu cho sôi, tan hết đường. Tắt bếp, để nguội.

- Chuẩn bị sẵn 1 hũ thủy tinh rửa sạch, tráng bằng nước sôi thật kỹ, hong cho khô ráo.

- Để nguyên con tôm còn sống ngâm với 1 bát rượu trắng trong 10 phút. Nhớ dùng mâm đậy kín để tôm không nhảy ra khỏi thau. Sau đó vớt tôm ra, cắt bỏ phần đầu. Ngâm tôm trong 1 lít nước đun sôi để nguội pha với 1 muỗng canh muối và 1 muỗng canh đường trong 30 phút.

- Sau cùng, rửa tôm lần nữa bằng 1 lít nước đun sôi để nguội hòa cùng 1 bát rượu trắng, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối.

- Để làm tôm chua Huế ngon, bạn vớt tôm ra để cho thật ráo. Cho tôm và tất cả các gia vị vào âu rồi đổ một nửa nước mắm đường vào trộn đều cho thấm.

- Xếp tôm vào hũ xen kẽ các gia vị xong mới đổ nước mắm đường vào vừa ngập hũ. Dùng nan che hoặc vỉ nhựa chèn cho tôm và gia vị không bị nổi lên khỏi bề mặt nước mắm.

- Mỗi ngày bạn đem phơi nắng sớm, tôm sẽ từ từ đỏ lên một cách tự nhiên. Tôm chua Huế có thể ăn được khoảng từ 12-15 ngày, vậy là bạn đã hoàn thành món ăn ngon này rồi.

Món ngon trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Trung: Có tôm chua ăn mãi không chán, ai cũng xuýt xoa khen-4

Tôm lên men tạo ra vị chua chua, mằn mặn cực kì hấp dẫn.

5. Dưa món

Miền Bắc có món dưa hành, miền Nam có dưa củ kiệu tôm khô, với người miền Trung dưa món là lựa chọn không thể thiếu để ăn kèm với bánh tét, thịt kho. Dưa món làm từ nhiều nguyên liệu như cà rốt, đu đủ, dưa leo, củ cải, củ kiệu... ngâm cho đến khi có vị chua mặn, giòn giòn là ăn được.

Món ngon trong mâm cỗ Tết cổ truyền miền Trung: Có tôm chua ăn mãi không chán, ai cũng xuýt xoa khen-5

Vào ngày Tết mâm cơm nhất định phải có món ăn kèm chua chua như dưa món để giải ngán.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Tết Tân Sửu

Món Ngon Mỗi Ngày


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.