Chẩm chéo: Chấm từ món thịt tới hoa quả đều ngon xuất sắc!

Chẩm chéo làm dễ mà dùng để chấm thịt hay chấm rau củ, hoa quả đều hợp.

Có thể bạn chưa biết: Chẩm chéo là một loại nước chấm của vùng Tây Bắc, được làm từ nhiều loại hạt khô và rau thơm mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Chẩm chéo ghi điểm trong lòng bất cứ ai từng nếm thử bởi vị gừng ớt cay nồng và hương ngai ngái của các loại hạt như hạt dổi, hạt mắc khén,...

Ngoài ra, độ "đa zi năng" của món nước chấm này cũng là điểm đặc biệt. Bạn có thể dùng chẩm chéo để chấm thịt luộc, thịt hấp, thịt bò khô hay các loại hoa quả chua.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho chị em cách làm chẩm chéo cực đơn giản. Thử một lần là mê như điếu đổ chứ chẳng đùa.

Chẩm chéo: Chấm từ món thịt tới hoa quả đều ngon xuất sắc!-1


Chẩm chéo

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm chẩm chéo

1. Hạt: 1 thìa cà phê hạt mắc khén, 2 hạt dổi

2. Rau củ: 4 nhánh rau húng bạc hà, 4 nhánh rau mùi, 2 lá mùi tàu, 1 củ sả, 2-3 lát gừng, 1 quả ớt, 2-3 nhánh tỏi

3. Gia vị: Muối ăn

Cách làm chẩm chéo

- Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Bạn cho hạt dổi và ớt vào chảo, rang trên lửa vừa khoảng 30-45 giây, khi thấy hạt ổi tỏa mùi thơm thì tắt bếp. Làm như vậy sẽ giúp hạt dổi và ớt dậy mùi thơm hơn. Tiếp theo, bạn rửa sạch sả. Gừng, tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng. Đối với các loại rau thơm, bạn rửa sạch và để rau ráo nước. Sau đó, bạn thái nhỏ các loại rau thơm.

- Bước 2: Giã các nguyên liệu

Bạn cho hạt dổi vào cối và giã nhuyễn trước. Sau đó, thêm vào cối: sả, tỏi, gừng, ớt, hạt mắc khén, 1 thìa cà phê muối. Tiếp tục giã cho tới khi các nguyên liệu nhuyễn, tiết nước. Cuối cùng, bạn thêm các loại rau thơm vào và tiếp tục giã để rau nát, quện vào các nguyên liệu khác là được.

Chẩm chéo: Chấm từ món thịt tới hoa quả đều ngon xuất sắc!-2
Thành phẩm nè

Vậy là bạn đã hoàn thành xong món nước chấm chẩm chéo rồi đấy! Tùy vào khẩu vị cá nhân mà chị em có thể tăng hoặc giảm lượng muối khi giã chẩm chéo nha!

Một vài lưu ý cần nhớ khi làm chẩm chéo

1. Nếu chẩm chéo giã xong bị đặc quá, bạn có thể cho thêm một chút trước lọc vào rồi khuấy đều, nêm nếm lại với chút muối cho vừa ăn. Tuyệt đối không dùng nước mắm vì nước mắm sẽ phá hỏng hương vị của chẩm chéo.

2. Chẩm chéo giã càng nhuyễn ăn sẽ càng ngon, nhất là ăn trong ngày. Nếu bạn muốn sử dụng trong khoảng thời gian từ 2-3 ngày thì có thể cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Với những thông tin và gợi ý này, hy vọng chị em sẽ biết thêm một loại nước chấm ngon để bữa ăn thêm phần thi vị.

Chúc bạn thành công với cách làm chẩm chéo này nhé!

 

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Theo ttvn.toquoc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/cham-cheo-cham-tu-mon-thit-toi-hoa-qua-deu-ngon-xuat-sac-20220920121635901.htm

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.