Hai món thịt quay nhất định phải thử khi đến Lạng Sơn

Cặp đôi đặc sản đó chính là vịt quay và lợn quay mắc mật, 2 món thịt quay ngon thương hiệu của xứ Lạng.

Cặp đôi đặc sản đó chính là vịt quay và lợn quay mắc mật, 2 món thịt quay ngon thương hiệu của xứ Lạng.

Vịt quay 

Người ta nói đến Lạng Sơn mà không ăn vịt quay thì quả là một sự "lãng phí". Thật đúng như vậy, có ăn vịt quay ở Lạng Sơn, bạn mới thấy hết được nó ngon thế nào và lời truyền quả không sai. Vịt quay ở Lạng Sơn chỉ nhìn và ngửi thôi cũng khiến bạn phát thèm bởi phần da quay đỏ au, bóng nhẫy mời gọi. 

Đĩa vịt quay nửa con đầy đặn có giá chỉ khoảng 120 nghìn đồng. Vịt được dọn cùng măng ớt, rau sống để đỡ ngán.

Thịt đã ngon và nước chấm vịt quay cũng ngon không kém, thứ nước chấm vịt cũng không phải là mắm tỏi bình thường mà là nước ướp lá mắc mật cùng gia vị được tiết ra trong bụng con vịt trong lúc quay được đổ ra bát, gia giảm xì dầu, ớt. Gắp một miếng thịt trên đĩa chấm với nước chấm đi kèm ấy mới thấy cái mềm, ngọt của thịt hoà cùng vị đậm đà của nước chấm quả là ngon "bá đạo", khiến người ăn khó có thể dừng đũa.
 
Thịt vịt quay Lạng Sơn thơm, ngon và mềm tan nơi đầu lưỡi

Ở Lạng Sơn, món vịt quay được bán ở hầu hết các nhà hàng, quán ăn. Một số quán nổi tiếng như dãy quán vịt quay ở đường Bắc Sơn hay vịt quay Hải Xồm ở đường Bà Triệu. Giá vị quay dao động khoảng 210 ngàn đến 250 ngàn đồng một con, có bán cả con và nửa con. Lưu ý là vịt khá to nên nửa con đủ cho 3 bạn gái sức ăn trung bình.
 
Lợn quay

Món thịt quay đình đám thứ hai của xứ Lạng chính là lợn quay. Khác với món thịt quay từng miếng, xăm bì nổ lốp bốp ăn kèm củ kiệu ở dưới xuôi thì lợn quay Lạng Sơn quay nguyên cả con. Để cho ra được miếng lợn quay ăn một lần là nhớ của xứ Lạng rất kì công. Lợn được chọn quay là những con lợn có trọng lượng khoảng 25-30 kg. Cũng như món vịt quay, mắc mật là thứ lá không thể thiếu làm gia vị ướp lợn. 

Lợn để nguyên con sau khi được tẩm ướp kĩ càng được quay đều trên bếp than, vừa canh lửa, người quay vừa phết đều mật ong hoà với nước lã lên mình lợn để có lớp da vàng bóng, giòn tan và không bị nứt. Từ lúc quay cho đến lúc ra được thành phẩm là món thịt lợn thơm ngon phải mất khoảng 4 tiếng tiếng đồng hồ. Thịt lợn quay khi chín thì thơm nức với lớp bì đỏ au, bóng và giòn tan. Khi bán, con lợn được chia làm nhiều phần như đùi, bụng, mông, chân giò, thịt thủ… Bạn ăn phần nào người bán hàng sẽ chặt phần đó cho bạn. Giá thịt lợn quay 15-20 nghìn một lạng tùy vào phần thịt bạn chọn mua. 
 
Sau khi quay chín, người bán hàng chia con lợn ra làm các phần để người mua dễ lựa chọn.
 
Lợn quay Lạng Sơn ăn mềm và ngọt, phần da thì giòn tan. Lợn quay thường ăn kèm với măng chua để giảm ngấy.  
Đĩa thịt lợn quay vàng với lớp da phồng giòn, lớp nạc trắng hồng, lớp mỡ mỏng mầu ngà lại có mùi thơm của lá mắc mật. Khi ăn, thịt vừa ngọt vừa giòn, không ngấy lại thơm hương đặc trưng mà bất kì ai nếm thử một lần đều sẽ nhớ nhung mãi không thôi. 

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.