Muốn ăn bún riêu ngon, chuẩn vị, nhất định không được bỏ qua 5 quán này

Hà Nội có vô vàn các quán bún riêu, nhưng muốn ăn được bát bún đảm bảo chuẩn vị và ngon nhất có lẽ phải kể đến 5 quán này.

Hà Nội có vô vàn các quán bún riêu, nhưng muốn ăn được bát bún đảm bảo chuẩn vị và ngon nhất có lẽ phải kể đến 5 quán này.

Trong các món ăn đường phố Hà Nội, bún có lẽ là một trong những món được ưu ái nhất. Nào là bún mọc, bún thang, bún chả, bún đậu... Bún riêu cua cũng là một món ăn được rất nhiều người yêu thích trong mùa hè bởi cái vị chua chua mát mát, mà cũng khá dễ kiếm. Nhưng để có thể ăn được một bát bún riêu ngon, thì 5 quán dưới đây có lẽ là được xếp vào những top đầu.

1. Bún riêu cua sườn sụn Nguyễn Siêu

Bún riêu cua Nguyễn Siêu chỉ là một gánh hàng nhỏ với đồ nghề chỉ vỏn vẹn nồi nước dùng, vài rổ đậu, rau, thịt và bún và ít ghế nhựa... thế nhưng từ lúc mở cửa đến khi dọn hàng, lúc nào cũng đông khách, đặc biệt vào tầm trưa, đến đây ăn bạn sẽ phải ngồi đợi khá lâu. Điểm nhận dạng của bún riêu Nguyễn Siêu là được đong bằng những tô cỡ lớn đầy đặn, đủ để người ăn khoẻ cũng phải no. Tô bún là sự kết hợp hoàn hảo của sắcc trắng, xanh, vàng, đỏ, nâu của bún, đậu, cà chua, giò, gạch cua, hành hòa quyện với nhau chưa ăn đã thấy vô cùng ngon mắt.

bún riêu
Gánh bún riêu Nguyễn Siêu.

bún riêu
Phần bún riêu ở đây đầy đặn, hấp dẫn.

Điều ghi điểm nhất của tô bún riêu Nguyễn Siêu là mỗi bát đều có lượng gạch của hào phóng, và gạch của ấy là gạch cua thật, không pha thêm đậu như nhiều quán khác. Nước dùng tuy không thuần vị, nhưng vẫn giữ được vị thanh đạm của cua đồng và thoảng lẫn vị chua dịu của dấm bỗng rất dễ ăn. 

bún riêu
Gạch của khá hào phóng và chuẩn vị gạch của xịn, không pha thêm đậu.

bún riêu

Quán bán từ tầm ngoài 7 giờ sáng đến qua trưa, nhưng đông nhất là tầm trưa, bởi vậy bạn nên đến sớm nếu muốn có chỗ ngồi. Một tô bún riêu đầy đủ ở Nguyễn Siêu có giá 40.000 đồng. Tuy không phải là rẻ, nhưng một tô bún ngon với đủ các nguyên liệu ăn kèm đầy đặn thì đây là mức giá có thể chấp nhận được.

2. Bún riêu ngõ Hồng Phúc

Ngồi vỉa hè xì xụp bát bún có lẽ không phải là hình ảnh gì lạ lẫm đối với ẩm thực đường phố Hà Nội. Khi đi sâu vào con ngõ nhỏ Hồng Phúc, chắc hẳn ai cũng sẽ tò mò gánh hàng này bán gì mà khách cứ ngồi trên ghế nhựa vừa ăn vừa xuýt xoa vì nóng và chẳng có lấy một cái quạt nào, vậy mà sao vẫn cứ đông thế. 
 
bun-rieu-ngon
Dù nóng nhưng quán vẫn rất đông khách.


Mấy ai biết quán này bán hàng đã có thâm niên hơn hai chục năm, bún riêu chẳng có nhiều sự lựa chọn chỉ với giò tai nhưng với nhiều người sành ăn, đây có lẽ là quán ăn ngon và chuẩn vị nhất. Người ăn quen bảo nước dùng ở đây quả thật là rất ngon, vừa ngọt lại hơi chua, hơi caỵ thêm chút nồng nồng của mắm tôm. Gạch cua thì được phi hành mỡ thật thơm, vàng đều, tạo nên mùi vị và màu sắc rất riêng của bún riêu.

bún riêu

Không những thế, một bát bún riêu chỉ với giá 20k, rẻ hơn rất nhiều so với những hàng quán khác đã là một điểm khiến người ăn sẽ còn phải quay lại thêm nhiều lần nữa. Chưa kể chủ quán còn khá nhanh nhẹn và thân thiện nữa chứ!

3. Bún riêu bưng Bát Đàn

Gánh bún riêu này đặc biệt ở chỗ nằm trong một con ngõ cực nhỏ, và khách ăn phải ngồi ghế nhựa ngoài vỉa hè để chờ chủ quán bưng từ trong ra. Đây là một địa điểm ăn sáng quen thuộc của người dân phố cổ, vì giá rẻ, nước dùng ngon đậm đà mà lại cực trong, không có nhiều váng mỡ. Một bát bún đơn giản chỉ có đậu rán vàng, thịt bò tái mềm và giò tai. Chỉ vậy thôi mà đã có một bữa sáng ngon lành!
   
bún riêu

Sở dĩ được gọi là bún riêu bưng vì ở đây dùng ghế làm bàn luôn và khi ăn phải bưng lên bằng tay do ghế quá thấp. Gánh hàng này chỉ bán vào buổi sáng, nên nếu muốn ăn một bát bún riêu thật ngon, bạn nên đi từ sớm. Ăn bát bún riêu ở đây, có thể cảm nhận rõ được vị thanh của cua, vị chua dìu dịu của nước dùng rất đi vào lòng người. Đặc biệt là bát rau sống đa dạng lại chịu khó thái nhỏ đúng kiểu truyền thống càng khiến tô bún riêu ở đây ghi điểm với thực khách. Có lẽ vì thế mà bất chấp có rất nhiều quán bún khác có bàn, ghế đủ đầy, quán này vẫn luôn đông khách.

bun-rieu-ngon
@nnamlibra

4. Bún riêu Kim Liên

Mở từ 6h sáng đến 1h chiều, quán nằm trong khu tập thể Kim Liên nhưng khá dễ tìm. Tuy không có tên, chỉ có một cái bạt nhỏ và vài ba cái bàn nhựa, quán bún riêu đã nằm ở đây hơn chục năm và được người dân xung quanh tin tưởng và tìm đến mỗi buổi trưa.
 
bún riêu

Bát bún đầy đủ chỉ với giá 30k nhưng nhìn thôi cũng thấy hấp dẫn với sắc vàng ruộm của đậu, nâu nâu của gạch cua, thịt bò, với giò tai và cà chua đỏ. Món bún riêu ở đây được nấu theo kiểu truyền thống, đặc biệt nước riêu cua ngọt thơm ăn đậm vị cua đồng, sợi bún nhỏ, nước dùng trong và thanh. Nếu muốn đậm đà hơn, bạn có thể yêu cầu cho thêm chút mắm tôm vào. 

bún riêu

bún riêu

5. Bún riêu 11A Hàng Bạc

Nằm trong con đường nhỏ đặc trưng khu phố cổ, quán bún riêu có mặt tiền và diện tích khá khiêm tốn nhưng vẫn đông khách mỗi buổi trưa. Dù chỉ có 5, 6 chỗ ngồi nhưng cứ có người đứng lên là lại thấy có người khác ngồi ngay vào. Tuy quán có đông là thế nhưng bạn sẽ chẳng phải chờ lâu vì phục vụ ở đây khá nhanh nhẹn và thân thiện.

bún riêu

Nước dùng có vị chua thanh đặc trưng, sợi bún nhỏ nên khi ăn rất thấm vị. Đồ ăn kèm ở đây không quá đa dạng, chỉ gồm đậu, giò tai và chả cốm, nhưng giò, chả chất lượng, miếng to hơn hẳn các quán khác. Riêng đậu được thả liên tục vào nồi để vừa nóng, vừa thấm vị nước dùng nên ăn càng ngon. Một điểm cộng nữa được nhiều khách khách nhắc đến ở quán là quán có món quẩy khá ngon, giòn, thơm. Giá cả một tô bún ở đây dao động từ 25-30k, khá rẻ so với vị trí đắc địa là phố cổ. Quán bán từ sáng đến chiều nhưng để ăn ngon nhất có lẽ nên đến vào buổi sáng hoặc trưa.

bún riêu
 
bún riêu
@peashalala


Theo Trí thức trẻ

quán ăn ngon

món ăn

bình dân

vỉa hè

bún riêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.