- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lo ngại nhiễm virus corona, dân lái taxi chăm chỉ khử trùng xe mỗi ngày
Lo ngại dịch viêm phổi Vũ Hán, các tài xế taxi Việt giờ đây cũng kín bưng khẩu trang khi lái, lau rửa xe khử trùng hàng ngày. Nhiều tài xế lo méo mặt vì lượng khách đi lại sụt giảm.
- Cuộc sống trên du thuyền bị cách ly vì virus corona: Từ con tàu sang chảnh trở thành nơi giam lỏng, u ám đến nghẹt thở
- Lịch trình di chuyển của nữ sinh Vĩnh Phúc nhiễm virus Corona do tiếp xúc với chị gái về từ Vũ Hán
- Đừng quá hoang mang về dịch cúm corona, hãy trang bị cho con loạt kiến thức sau để yên tâm trước khi trẻ đến trường
Lo ngại dịch viêm phổi Vũ Hán, các tài xế taxi Việt giờ đây cũng kín bưng khẩu trang khi lái, lau rửa xe khử trùng hàng ngày. Nhiều tài xế lo méo mặt vì lượng khách đi lại sụt giảm.
Lái xe taxi kín bưng khẩu trang, khử trùng ô tô hàng ngày
Mới đây, báo cáo của Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai, Hà Nội thông tin, đơn vị tiếp nhận một bệnh nhân là tài xế taxi bị sốt cao, viêm phổi, nghi nhiễm virus corona và hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Đó là trường hợp anh Trịnh Bảo T. (sinh năm 1995, trú tại phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) với các triệu chứng sốt cao, viêm phổi phát sinh đúng thời điểm xuất hiện dịch ngày cuối tháng 1.
Thông tin trên khiến nhiều tài xế taxi không khỏi lo lắng khi thường xuyên tiếp xúc, đưa đón nhiều khách hàng bao gồm cả khách hàng ngoại quốc. Một số tài xế đã chủ động phòng bệnh cho bản thân và khách hàng bằng nhiều cách.
Trao đổi với phóng viên, anh Hải Đăng, tài tế taxi xe G7 cho biết: "Nghe thông tin có tài xế taxi nghi dương tính với virus corona tôi khá lo. Việc thì vẫn phải làm vì miếng cơm manh áo nên chỉ biết cầu trời và chủ động phòng dịch thôi. Ngoài quy định bắt buộc của hãng là phải đeo khẩu trang khi làm việc, chở khách, tôi mua thêm nước xịt kháng khuẩn, rửa tay khô để dùng"
"Được biết virus corona sẽ yếu đi ở nhiệt độ trên 25 độ C nên cuối ngày đi làm về, hoặc trước khi đưa đón khách, tôi thường bật điều hòa nóng một lúc cho ấm không khí xe lên, mong diệt được virus. Cách làm này được cánh tài xế truyền tai nhau mấy ngày nay, hi vọng là có hiệu quả", anh Đăng chia sẻ.
Các tài xế taxi đều chủ động đeo khẩu trang phòng dịch corona trong lúc đón chở khách. |
Anh Phạm Ngọc Thắng, tài xế Grabcar cũng than thở: "Mỗi ngày, bình quân tôi chở trên dưới 20 người, không biết ai với ai, nhưng trong đó có cả khách nước ngoài. Vì thế, chúng tôi bắt buộc phải đeo khẩu trang để phòng bệnh chứ kỳ thực, đeo cả ngày cũng khó chịu, bức bí lắm".
Anh Thắng cho biết, trong cốp xe, anh luôn để sẵn khẩu trang để phòng khách lên xe không có thì đưa cho khách dùng. Tối về, vị tài xế này cũng sử dụng cồn sát trùng để lau chùi xe, các vị trí tay nắm cửa, ghế, tay lái... phòng ngừa virus corona bám bề mặt.
"Giá khẩu trang, dung dịch khử trùng đắt đỏ quá, anh em taxi ai cũng than, nhưng may mà tôi có người thân làm ở cửa hiệu thuốc nên mới mua được", anh Thắng nói.
Gần 1 tuần đón chở khách trong tâm thế sợ lây bệnh từ người lạ, anh Nguyễn Tài, một lái xe ở Hà Nội cũng cho biết anh luôn phải dò hỏi, học lỏm vô số cách phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra từ đủ kênh thông tin.
“Nghĩ nghề mình hiện tại có quá nhiều rủi ro, không chỉ rủi cho bản thân mà còn có thể liên lụy đến vợ con bất cứ lúc nào nếu lỡ bị dính bệnh. Sợ ảnh hưởng đến gia đình, đi làm về là tôi vào thẳng nhà vệ sinh rửa mặt và chân tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc nước rửa tay, sau đó mới tiếp xúc với người nhà. Quần áo đi làm về thay luôn, xe không rửa được mỗi ngày nên phải chịu khó lau bên trong xe, xịt thuốc khử vi khuẩn. Làm thế để virus không có chỗ sống”, anh Tài chia sẻ.
Tài xế taxi than “đói” khách
Dù nhiều hãng taxi đã ban hành quy định phòng chống dịch, các lái xe cũng đã chủ động áp dụng các phương pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo nhưng do tâm lý hạn chế ra đường đã khiến lượng khách đi lại bằng taxi cũng sụt giảm.
Nhiều tài xế méo mặt than “ế” khách. Anh Duy Tùng đang làm tài xế taxi Grabcar ở Hà Nội buồn bã nói: "Dịch corona đảo lộn tất cả rồi. Anh em taxi chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn, khách không có, giảm đến 40-50% so với ngày thường, tiền đàm (phí thương hiệu, phí tổng đài-PV) công ty vẫn phải trả đều. Chúng tôi đang không biết phải xoay sở thế nào nếu cứ tiếp diễn thế này”.
Một tài xế taxi chia sẻ hình ảnh đường phố vằng tanh, taxi ế khách trầm trọng. |
Anh Nguyễn Hà, tài xế taxi G7 cũng chia sẻ: “ Chúng tôi định kéo nhau lên công ty xin được giảm tiền đàm tháng này chứ tình hình này thì không trụ nổi. Thường ngày chạy được khoảng 1,5- 2 triệu đồng thì mấy ngày nay chỉ đạt vài trăm nghìn đồng. Có hôm từ 7h sáng đến 10h tối, tôi chỉ kiếm được 200.000 đồng, chẳng đủ tiền xăng, tiền đàm… Nhiều anh em đợt này than vãn lắm”.
Theo anh Hà, “tiền đàm” là mức phí bắt buộc tài xế phải đóng hàng tháng cho công ty. Mức phí này có thể dao động tuỳ theo độ nổi tiếng của thương hiệu và hiện đang ở mức từ 1,6 triệu đồng đến hơn 2 triệu đồng/tháng.
Nhiều tài xế cũng chia sẻ kết quả "cày cuốc" trong ngày của mình không mấy khả quan. |
“Chúng tôi là người chịu thiệt hại lớn về dịch bệnh vì lượng khách sụt giảm. Như tôi chuyên chở khách tuyến Nội Bài-Hà Nội nay khách giảm đi rõ rệt. Tình hình trong nội đô thành phố Hà Nội cũng chẳng khả quan khi nhiều anh em than nhau chắc bỏ nghề vì "đói" khách", anh Trần Phi, một tài xế taxi truyền thống cho biết.
Theo VietNamNet
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.