Microsoft bị phạt 731 triệu USD vì trình duyệt

Microsoft lại một lần nữa ngậm đắng tại châu Âu khi bị EU giáng một khoản phạt lên tới 731 triệu USD vì đã vi phạm cam kết trong thỏa thuận chống độc quyền trình duyệt.

Microsoft lại một lần nữa ngậm đắng tại châu Âu khi bị EU giáng một khoản phạt lên tới 731 triệu USD vì đã vi phạm cam kết trong thỏa thuận chống độc quyền trình duyệt.
Cụ thể, EU cáo buộc gã khổng lồ phần mềm đã phá vỡ một điều khoản trong thỏa thuận ký với Ủy ban châu Âu vào năm 2009, vốn tuyên bố sẽ hiển thị một màn hình cho phép lựa chọn trình duyệt trên tất cả các máy tính (cũ cũng như mới) tại châu Âu.

Joaquin Almunia, luật sư trưởng về các vấn đề cạnh tranh và chống độc quyền của EU nhấn mạnh rằng, việc Microsoft tuân thủ các cam kết với EU là hết sức quan trọng và việc hãng không thể tuân thủ sẽ là một hành vi vi phạm nghiêm trọng, "phải bị trừng phạt thích đáng". Về phần mình, đại diện Microsoft tại Bỉ cho biết hãng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về "lỗi kỹ thuật nói trên".

Lý do dẫn tới hành động quyết liệt của EU chính là việc màn hình "lựa chọn trình duyệt" đã biến mất lặng lẽ khỏi các PC mới cài Windows 7 SP1 trong khoảng thời gian từ tháng 2/2011 đến tháng 7/2012. Microsoft giải thích rằng thời gian đó, hãng đã làm "chưa tròn trách nhiệm" khi không cung cấp màn hình lựa chọn cho khoảng 28 triệu máy tính tại khu vực châu Âu.

Ngày hôm nay, Ủy ban Châu Âu đưa ra con số chính xác là 15 triệu người dùng Windows. Đúng ra, án phạt mới nhất có thể chiếm tới 10% doanh thu toàn cầu của hãng trong những năm vi phạm, cụ thể là năm 2012 vốn có doanh thu 7.4 tỷ USD. Tuy nhiên, do Microsoft đã thể hiện thiện chí trong việc nhận lỗi sớm và tiến hành ngay các bước để khắc phục vụ việc, EU đã quyết định hạ thấp mức phạt xuống chỉ còn hơn 9% doanh thu.

Ủy ban châu Âu cho biết họ nhận được đơn khiếu nại về việc Microsoft không cung cấp màn hình lựa chọn trình duyệt từ tháng 7 năm ngoái và đã tiến hành điều tra vụ việc.

Trong một động thái hiếm thấy đối với bất cứ công ty nào phải đối mặt với án phạt khổng lồ từ chính phủ, Microsoft công khai "xin lỗi vì sơ sót này". Ngay trước cả khi Windows 8 chính thức ra mắt, Microsoft đã phát hành một bản update tiền trạm để bổ sung màn hình trình duyệt cho các máy tính Windows.

Nhưng thái độ thành khẩn của Microsoft vẫn không thể xoa dịu được các đối thủ. Ngay sau khi hay tin EU đang điều tra Microsoft, Mozilla, hãng phát triển trình duyệt Firefox đã cáo buộc việc Microsoft không tuân thủ cam kết khiến cho Mozilla mất tới 9 triệu lượt download.
Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.