Obama, Romney “vét” lá phiếu cuối bằng mạng xã hội

Cả hai ứng cử viên đều tích cực đăng đàn trên Twitter, Facebook và Reddit để kêu gọi cử tri ủng hộ. Trong khi đó, số lượng người Mỹ “khoe” thành tích đi bầu cũng nhiều chưa từng có trên các mạng xã hội.

Cả hai ứng cử viên đều tích cực đăng đàn trên Twitter, Facebook và Reddit để kêu gọi cử tri ủng hộ. Trong khi đó, số lượng người Mỹ “khoe” thành tích đi bầu cũng nhiều chưa từng có trên các mạng xã hội.

Cử tri Mỹ đã đổ lên mạng xã hội trong suốt ngày thứ Ba (6/11) để đăng tải những bằng chứng hình ảnh cho thấy họ đã đi bỏ phiếu. 22% số cử tri đã sử dụng Twitter, Facebook và các mạng khác để thông báo họ bầu ai hay dự định bỏ phiếu cho ai.

“Tôi phải vào đây vì cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra chỉ sau vài giờ nữa, và tôi thực sự cần lá phiếu của các bạn”, Tổng Thống Barack Obama đã tuyên bố như vậy trên mạng xã hội Reddit, một trong số những mạng xã hội sôi nổi nhất của mùa bầu cử 2012.

Đây là một mạng xã hội khá phổ biến tại Mỹ, cho phép người dùng xếp hạng các thông tin được post lên tùy theo việc họ thích hay không thích thông tin đó. Hồi tháng 8, ông Obama đã tiến hành một cuộc đối thoại trực tuyến thu hút đông đảo dư luận tại site này.

“Tôi bầu cho ông. Chúc ông mọi sự may mắn, thưa Tổng thống”, một cư dân mạng có nick WordSlinger81 viết ngay bên dưới câu post của ông Obama.

Ứng viên Mitt Romney của Đảng Cộng Hòa cũng không kém cạnh khi thu hút tới 1,7 triệu follower trên mạng tiểu blog Twitter. Bài post vào phút chót của ông đã được retweet (chia sẻ lại) tới 2357 lần.

“Với sự giúp đỡ của các bạn, chúng ta sẽ giúp đất nước này quay đầu và đưa nước Mỹ trở lại con đường thịnh vượng. Xin hãy đi bầu hôm nay”, Romney viết vào cuối ngày.

Các nhà chiến dịch, những nhân vật nổi tiếng cũng sử dụng mạng xã hội một cách tích cực để thuyết phục cử tri đi bầu. Năm nay, số lượng người dân Mỹ đi bỏ phiếu đông kỷ lục, vượt qua cả cuộc bầu cử năm 2008.

Thậm chí rất nhiều người dùng còn tự hào đăng tải ảnh trên Twitter khoe họ đeo túi “Tôi đã bỏ phiếu”. Một số người thì chụp lại lá phiếu giấy của mình – tuy việc làm này ở nhiều bang là vi phạm pháp luật. Từ khóa  #ivoted là một hashtag được sử dụng với cường độ rất cao trong 24 tiếng vừa qua.

Đeo kính đen aviator và đội mũ lưỡi trai, rocker Lenny Kravitz cũng hòa vào dòng người khi cầm huy hiệu “Tôi đã bỏ phiếu hôm nay” trong một bức ảnh đăng trên Twitter. Người dùng Facebook thì thấy ngay trong danh sách bạn bè của mình những ai đã đi bỏ phiếu bởi thông tin này được hiển thị ở ngay đầu News Feed.

10 từ khóa được nhắc đến nhiều nhất tại Mỹ trên các mạng xã hội đều có liên quan đến bầu cử, như “bỏ phiếu”, “Obama”, “bầu cử” và “Romney”.

Trước đó, một cuộc thăm dò của Pew nhận thấy 22% số người được hỏi sẽ thông báo cho người khác biệt là họ sẽ bầu cho ai hay dự định bầu cho ai trên mạng xã hội. Gần 1/3 số cử tri được khuyến khích đi bầu thông qua các bài post trên mạng xã hội, còn 1/5 số người dùng cố gắng thuyết phục người khác đi bầu qua mạng xã hội.

Mạng Twitter thì thống kê và tiết lộ Obama được nhắc đến nhiều hơn trong các bài tweet của người dùng tại những bang chủ chốt. Đến giữa trưa 6/11 (giờ Mỹ), các cư dân mạng đã post hơn 11.000 tweet liên quan đến bầu cử mỗi phút.

Cá biệt, một số người đã lên Twitter để phản ánh các sai sót hay sự cố trong cuộc bầu cử. Nhiều người thì check in tại mạng xã hội địa điểm Foursquare để định vị chính xác nơi họ bỏ phiếu. Hàng chục ngàn bức ảnh đã được đăng lên ứng dụng Instagram dưới hashtag $ivoted.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.