Mẹo đơn giản giúp giảm độ đắng của khổ qua để ai cũng ăn được

Khổ qua (còn gọi là mướp đắng) có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, vị đắng tự nhiên của loại quả này khiến nhiều người e ngại.

Khổ qua (còn gọi là mướp đắng) có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, vị đắng tự nhiên của loại quả này khiến nhiều người e ngại.

Phân biệt các loại khổ qua

Khổ qua có nhiều loại khác nhau. Độ đắng của chúng không giống nhau.

Khổ qua rừng chủ yếu trồng ở khu vực rừng núi, trái to cỡ đâu ngón tay cái hoặc ngón chân cái, ngắn, hơi tròn, có gai nhọn và màu xanh đậm. Loại này có vị rất đắng và thường chỉ được dùng với mục đích chữa bệnh.

Mẹo đơn giản giúp giảm độ đắng của khổ qua để ai cũng ăn được-1


Khổ qua đèo là giống khổ qua đặc trưng ở miền Trung, thường được trồng trong vườn nhà, vỏ xù xì, gai dày, săn và sậm màu. Loại này cũng có vị đắng ngang ngửa khổ qua rừng.

Mẹo đơn giản giúp giảm độ đắng của khổ qua để ai cũng ăn được-2


Khổ qua thường là loại hay được bán ở các chợ, siêu thị. Quả to, gai nở thành múi lớn, màu xanh sáng và nhạt. Loại này thường ít đắng nhất, gai nở càng to nấu càng ít đắng.

Mẹo đơn giản giúp giảm độ đắng của khổ qua để ai cũng ăn được-3


Gọt bỏ lớp cùi trắng bên trong

Khi chế biến, bạn nên gọt bỏ hết hạt và lớp cùi trắng bên trong. Như vậy vị đắng sẽ giảm đi rõ rệt.

Ngâm nước muối

Khổ qua bổ đôi, bỏ hạt, cắt tùy theo cách chế biến món ăn và ngâm vào nước muối loảng khoảng 20 phút. Sau đó, vớt khổ qua ra và rửa lại với nước sạch rồi đem đi chế biến.

Mẹo đơn giản giúp giảm độ đắng của khổ qua để ai cũng ăn được-4


Ướp lạnh

Khổ qua bỏ ruột, cắt lát mỏng sau đó bỏ vào tủ lạnh hoặc ngâm nước đá khoảng 20 phút cũng có thể giúp giảm vị đắng.

Chần trước khi nấu

Để giảm vị đắng của khổ qua, bạn có thể chần sơ trước khi chế biến. Đầu tiên, đặt một nồi nước lên bếp và thêm một chút muối. Khi nước sôi, cho khổ qua vào nấu khoảng 2-3 phút. Cách này sẽ làm giảm vị đắng đáng kể.

Ngoài ra, để giảm vị đắng của khổ qua, bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu như trứng, thịt băm, tôm, tàu hũ, cá thác lác...

Một số lợi ích của khổ qua đối với sức khỏe

- Khổ qua có tác dụng giải độc gan, tốt cho những người thường xuyên tiêu thụ thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, hay thức khuya, lạm dụng bia rượu...

- Ổn định huyết áp, tăng cường sức đề kháng, thích hợp với người bị cao huyết áp, tiểu đường, có vấn đề về cân nặng.

- Người đang gặp vấn đề tiêu hóa, tiêu chảy, hạ đường huyết nên hạn chế ăn khổ qua.

 

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/meo-don-gian-giup-giam-do-dang-cua-kho-qua-de-ai-cung-an-duoc-search/?id=275364

mẹo vặt nấu ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.