Luộc trứng bằng nước sôi hay lạnh, nhiều người làm sai bảo sao trứng nứt vỏ, không ngon

Tuy nhiên nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao mình luộc trứng hay bị chín không đều hoặc nứt vỏ. Đầu bếp lý giải, đó là do nhiều người đã sử dụng sai nước luộc trứng.

Hóa ra việc sử dụng sai nước luộc trứng cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng của quả trứng.

Trứng là loại thực phẩm quen thuộc rẻ tiền nhưng lại được nhiều người yêu thích vì có hương vị thơm ngon, đặc biệt vô cùng bổ dưỡng. Trứng có thể đem chế biến nhiều món khác nhau như chiên, rán, hấp, luộc trong đó luộc là đơn giản nhất, không cần mất nhiều công chế biến. Hơn nữa trứng luộc lại đem đến hương vị nguyên bản nhất của trứng.

Tuy nhiên nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao mình luộc trứng hay bị chín không đều hoặc nứt vỏ. Đầu bếp lý giải, đó là do nhiều người đã sử dụng sai nước luộc trứng.

Có người dùng nước nóng luộc trứng cho nhanh chín, có người lại dùng nước lạnh, vậy nước nào mới đúng, chị em có thể tham khảo thông tin dưới đây:

Trước tiên, để có món trứng luộc ngon và đạt chất lượng cao thì phải chọn những quả trứng tươi, vỏ vẫn còn nhiều vết sần. Không nên chọn những quả có vỏ nhẵn thín, lắc thấy có tiếng động là trứng đã được để lâu ngày.

Sau khi trứng mua về cần rửa vỏ trứng cho sạch, nếu bỏ thẳng trứng mới mua vào nồi sẽ rất bẩn, vì bên ngoài vỏ trứng còn có thể dính phân gà và bụi bẩn. Rửa trứng dưới vòi nước sạch. Với những quả trứng mới lấy từ tủ lạnh ra, sau khi rửa cần ngâm trong bát nước tầm hơn 10 phút để trứng hết lạnh. Điều này giúp trứng cân bằng nhiệt độ. Nếu trứng lấy từ tủ lạnh ra mà luộc ngay nó càng dễ bị nứt vỏ.

Luộc trứng bằng nước sôi hay lạnh, nhiều người làm sai bảo sao trứng nứt vỏ, không ngon-1

Sau khi rửa/ngâm trứng sau đến khâu luộc và bạn phải tính đến dùng nước lạnh hay nóng để luộc trứng. Do thời gian bận bịu, nhiều người cho rằng trứng luộc với nước sôi rất nhanh chín nhưng điều này hoàn toàn sai lầm.

Đầu bếp lý giải, nếu dùng nước nóng để luộc trứng đúng là thời gian luộc sẽ ngắn nhưng làm quả trứng bị sốc nhiệt vì gặp nước nóng đột ngột, làm trứng dễ nứt vỏ, lòng trắng lòi ra. Sau đó nước luộc trứng lại ngấm ngược lại vào bên trong quả trứng. Những quả như vậy ăn vào vừa không sạch lại rất nhạt nhẽo. Do đó, bạn không nên luộc trứng bằng nước nóng.

Luộc trứng bằng nước sôi hay lạnh, nhiều người làm sai bảo sao trứng nứt vỏ, không ngon-2

Việc luộc trứng bằng nước lạnh (nước để ở nhiệt độ phòng) sẽ giúp trứng vừa không bị nứt vỏ, trứng tròn trịa, kết cấu protein có trong trứng không bị giảm. Đặc biệt luộc trứng với nước lạnh để ở nhiệt độ phòng làm quả trứng chín từ từ, chín đều từ trong ra ngoài. Vì thế, chỉ cần đạt đủ thời gian là trứng chín hoàn hảo.

Luộc trứng bằng nước sôi hay lạnh, nhiều người làm sai bảo sao trứng nứt vỏ, không ngon-3

Lòng đỏ của trứng sẽ đông đặc lại sau 6 phút luộc, do đó chúng ta nên luộc trứng trong 8-10 phút để trứng chín hoàn toàn từ trong ra ngoài, vừa giúp loại bỏ vi khuẩn salmonella.

Mặc dù vậy, vẫn có một số trường hợp luộc nước lạnh trứng vẫn nứt vỏ, để phòng ngừa, bạn có thể dùng một chiếc kim nhọn trọng một lỗ trên vỏ trứng, giúp trứng thông hơi, không bị nứt khi luộc.

Lưu ý, khi luộc trứng, bạn có thể cho thêm ít muối và giấm trắng, không chỉ có tác dụng khử trùng mà còn khiến trứng dễ bóc vỏ, hương vị quả trứng cũng thơm ngon hơn.

Luộc trứng bằng nước sôi hay lạnh, nhiều người làm sai bảo sao trứng nứt vỏ, không ngon-4

Chúc các bạn thành công!



Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/luoc-trung-bang-nuoc-soi-hay-lanh-nhieu-nguoi-lam-sai-bao-sao-trung-nut-vo-khong-ngon-2021083118194204.htm

trứng gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.