1001 cách "chiều lòng" khách VIP

Không những nở rộ tạicác tập đoàn, DN lớn, dịch vụ dành cho khách thượng lưu ngày càngphát triển chuyên nghiệp tại cả những công ty nhỏ hay cửa hàng thời trang,nhà hàng ăn uống, thậm chí quầy bia, quán café…

Không những nở rộ tạicác tập đoàn, doanh nghiệp lớn, dịch vụ dành cho khách thượng lưu ngày càngphát triển chuyên nghiệp tại cả những công ty nhỏ hay cửa hàng thời trang,nhà hàng ăn uống, thậm chí quầy bi-a, quán café…

Lãnh đạo các công ty chứng khoán vẫn thườngkể lại câu chuyện về thời hưng thịnh của thị trường vào khoảng cuối năm2006, đầu 2007, tại một công ty chứng khoán hàng đầu của Việt Nam, lượngkhách VIP chủ yếu tập trung về đấy. Song vì số lượng nhân sự và môi giới lúcđó chưa nhiều, khi thị trường "nóng" không thể phục vụ hài lòng tất cả kháchhàng, nhiều khách VIP đã chuyển qua công ty khác.

Thời điểm ấy, không ítcông ty chứng khoán trực thuộc ngân hàng thương mại cũng rơi vào “cảnh ngộchảy máu khách VIP” trên, và các công ty chứng khoán khác đã tranh thủ cơhội nâng cấp, đa dạng hóa các dịch vụ dành cho giới nhà giàu để đón tiếp vàgiữ chân họ. 

Hiện nay, các sản phẩm cao cấp dành cho khách VIP ngày càng chuyên nghiệpvà thậm chí được tách riêng ra thành một bộ phận độc lập tại nhiều loại hìnhdoanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính,bảo hiểm, hàng không và nhiều dịch vụ khách hàng khác.

Cuối tháng 1 năm nay, Ngân hàng Đông Á (DAB) khai trương VIP Banking - ngânhàng đầu tiên dành cho khách VIP tại Việt Nam. Khách hàng của VIP Banking cóhẳn địa điểm giao dịch riêng tại tầng 9 tòa nhà số 9 Đinh Tiên Hoàng (quận1 - TP HCM) và số 1 Bà Triệu (Hà Nội).

Không gian tại đây dường như khôngcòn là sự cứng nhắc của một ngân hàng thông thường, mà giống như một khunghỉ dưỡng sang trọng hay khách sạn 5 sao. Phòng khách tiện nghi, ấm cúng,nội thất sang trọng, khách được phục vụ miễn phí các loại rượu cùng thức ănnhẹ, nước uống, wifi, sách báo, âm nhạc, truyền hình...
 
Tại đây, khách VIP được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhất của ngânhàng phục vụ, mọi nhu cầu tài chính đều được lắng nghe và đáp ứng, giao dịchthực hiện nhanh chóng, chính xác và bảo mật. Theo anh Nghĩa, chuyên viênkhách hàng cá nhân của DAB, những khách VIP nhất còn có riêng một chuyênviên phục vụ và có đường dây điện thoại kết nối trực tiếp đến họ. Ngoài ra,họ còn được hưởng nhiều ưu đãi về phí dịch vụ, lãi suất, thanh toán quốc tế,thẻ tín dụng…

Tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) tuy chưa có riêng một “ngân hàngcon” dành cho giới thượng lưu, song bộ phận khách VIP cũng được tách ra độclập, với tên gọi Phòng khách hàng đặc biệt. Theo một đại diện của phòng này,tầng 3 của tòa nhà hội sở Vietcombank ở đường Trần Quang Khải, Hà Nội làkhông gian dành riêng cho VIP.

1001 cách "chiều lòng" khách VIP
Lễ khai trương Vip Banking của Đông Á Bank

Ngoài những ưu đãi giống với Đông Á VipBanking kể trên, Vietcombank còn quan tâm đến sở thích cá nhân của từng VIP,như liên kết với những trung tâm giải trí cao cấp để đưa khách đi masasgethư giãn, chơi golf hay có thẻ mua sắm ưu đãi ở những trung tâm thương mại.

Ngoài ra Vietcombank đang hướng tới việc giúp khách hàng sử dụng thẻ VIP củangân hàng này khi đi công tác hay du lịch ở nước khác sẽ được công nhận làVIP tại đó, nếu nước này có văn phòng đại diện của Vietcombank. HiệnVietcombank có khoảng vài nghìn tài khoản khách VIP.

Ngân hàng Sài Gòn thương tín (Sacombank) có điều kiện "để là khách VIP" caohơn, yêu cầu khách hàng phải có tổng giá trị giao dịch từ 20 tỷ đồng một quýtrở lên. Là VIP, khách hàng được hưởng mọi sản phẩm thời thượng nhất củangân hàng và Sacombank chọn tính bảo mật nổi trội để cạnh tranh với dịch vụcao cấp của các nhà băng khác.

Cùng kinh doanh về dịch vụ tài chính, các công ty chứng khoán về cơ bảncũng có chế độ chăm sóc khách VIP tương tự ngân hàng. Tuy nhiên, các công tynày đặc biệt chú trọng về việc ưu đãi phí giao dịch và đòn bẩy tài chính,thiết lập đường truyền mạng và line điện thoại riêng dành cho các “đại gia”.

Một nhân viên môi giới Công ty chứng khoán Kim Eng Vietnam cho biết, tạiKim Eng nếu “đại gia” nào “chơi đẹp”, môi giới có thể đề xuất lãnh đạo côngty giảm phí giao dịch cho họ xuống còn 0,15% (mức phí thông thường là 0,3%).Thường mỗi lần một VIP giao dịch lên tới cả vài tỷ tới vài chục tỷ đồng thìmức giảm phí trên quả là một biệt đãi của công ty chứng khoán dành cho VIP.

Anh Tuấn, một môi giới của công ty chứng khoán khác còn cho hay, kháchVIP cũng có phòng riêng tiện nghi để theo dõi thị trường và giao dịch. Nhữngphòng này điện nước không bao giờ mất, dù cả thu đô bị cắt điện. Phục vụtrong các phòng này là những chuyên viên chuyên nghiệp nhưng hình thức cũngphải “người mẫu” một chút, nhất là với nhân viên nữ. Có trường hợp nhân viênnữ bị khách VIP “sàm sỡ” là thường tình.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc cũng là nơi mà giới "đại gia" hayqua lại và có mối quan hệ làm ăn “khăng khít”. Theo anh Định, phụ trách kinhdoanh Bảo Tín Minh Châu, khách VIP của doanh nghiệp được hưởng giá giao dịch“hời” hơn giá niêm yết trên thị trường tới 20% chênh lệch giá mua bán. Chẳnghạn khoảng cách giá mua bán trên thị trường là 100.000 đồng mỗi lượng thìVIP có thể mua vào với mức giá thấp hơn và bán ra với mức cao hơn 20.000đồng một lượng.

Bảo Tín Minh Châu có hẳn một cửa hàng dành riêng cho kháchVIP giao dịch tại số 127 Bùi Thị Xuân, tuy nhiên, những khách này thườngthích giao dịch tại nhà và họ có nhân viên riêng phục vụ. Ngoài ra, nhữngdịp sinh nhật VIP, Bảo Tín Minh Châu đều không quên gửi điện hoa và quà tặnggiá trị để tri ân.

Với các đơn vị mà thành bại của họ gắn liền với hoạt động chăm sóc kháchhàng như các hãng di động, hàng không, truyền thông… thì việc đầu tư vào đốitượng “thượng đế” nhà giàu lại càng quan trọng.

Trung tâm Dịch vụ Khách hàng VTC Care quan niệm khách VIP không chỉ lànhững người nhiều tiền, mà chỉ cần họ luôn đồng hành và gắn bó với các dịchvụ của VTC, họ được “tôn xưng” là VIP và có thẻ VIP riêng. Có thẻ này, họđược tham gia vào các sự kiện quan trọng của VTC, các chương trình khuyếnmại, tặng quà, tri ân khách hàng… Họ cũng được đón tiếp tại phòng chăm sóckhách hàng đặc biệt, được phục vụ trực tiếp tại nhà.

1001 cách "chiều lòng" khách VIP

Với khách hàng có tấm thẻ VIP của mạng viễn thông quân đội Viettel, họđược hưởng rất nhiều ưu đãi. Một lãnh đạo của Viettel Telecom cho biết, ưuđãi mà khách VIP thích nhất đó là  được hưởng dịch vụ phòng chờ hạng thươnggia tại sân bay Nội Bài và TP HCM khi khách mua vé máy bay của VietnamAirlines.

Ngoài những tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên, dịch vụ dành cho kháchthượng lưu còn “nở rộ” tại cả những doanh nghiệp nhỏ hay cửa hàng thời trang,nhà hàng ăn uống, thậm chí quầy bi-a, quán café…

Hãng thời trang công sở Eva de Eva khi có bất cứ chương trình khuyến mãihay bộ sưu tập mới nào cũng đều nhắn tin cho từng khách “ruột” của mình. Bấtcứ ngày nào, khách có thẻ VIP tới các chuỗi cửa hàng của Eva mua hàng đềuđược giảm giá từ 10 tới 15%. Năm nay, để tri ân những khách hàng trung thành, hãngnày đã dành riêng một ngày đặc biệt cho họ, ngày 26/7 vừa qua. Theo đó, khimang thẻ VIP mua sắm trong ngày này, khách hàng sẽ được giảm giá 30% cho bấtkì sản phẩm nào.

Siêu thị điện máy Trần Anh cũng mới phát hành thẻ VIP cho khách từ hơnmột năm nay với 2 loại thẻ vàng và bạc. Khách mua hàng nếu có thẻ VIP sẽđược hưởng chiết khấu cao, vận chuyển lắp đặt tận nơi…

Nhà hàng Hải Long ở phố Trần Thái Tông (Hà Nội) còn có hẳn một bộ phận chămsóc khách hàng riêng. Theo anh Hiếu, trưởng phòng chăm sóc khách hàng, Nhàhàng Hải Long, đầu tháng 7 vừa qua, Hải Long chính thức ra mắt câu lạc bộkhách VIP của nhà hàng và cấp thẻ VIP vàng cho khách “đủ chuẩn”.

Với thẻ VIPnày, khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ăn uống, karaoke gia đình, cà phêbóng đá trên toàn hệ thống nhà hàng đều được tích lũy điểm thưởng và hưởngchiết khấu. Ngoài ra, các dịp lễ Tết, sinh nhật hay kỷ niệm ngày cưới, kháchhàng còn nhận được hoa và quà tặng đặc biệt từ phía nhà hàng.

Đa số khách VIP đều có cái nhìn thiện cảm và vui vẻ đón nhận với những nỗlực tung ra các dịch vụ cao cấp của các công ty nhằm “phúc đáp”, thu hút vàgiữ chân họ. Song đã là VIP thì yêu cầu của họ cũng rất cao, nên không phảinổ lực nào cũng được các VIP hài lòng, thậm chí có người còn cảm thấy khóchịu khi "bị chăm sóc" chu đáo và kỹ lưỡng quá.

Anh Nguyễn Văn Long, môi giới chứng khoán tại Công ty chứng khoán An Bình kể,có một khách VIP bên anh nhìn thì không ai nghĩ là VIP, ăn mặc lúc nào cũnggiản dị, khi lên sàn thì chỉ thích ngồi ở sàn ngoài với các nhà đầu tư nhỏlẻ khác và đặc biệt không thích các nhân viên lúc nào cũng hỏi han mình.

Còn anh Vũ Đình Bách, Giám đốc một công ty về xây dựng ở Yên Hòa, Cầu Giấy (HàNội) thì từng là khách hàng được hưởng dịch vụ phòng chờ hạng thương gia củaViettel khi mua vé máy bay của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Sài Gòn.

"Tráivới sự hồ hởi của tôi, khi tôi cầm thẻ VIP của Viettel đi vào phòng chờ hạngthương gia của Vietnam Airlines thì bị nhân viên mời ra ngoài mà không hiểutại sao. Sau đó liên hệ với nhà mạng, tôi mới được giải thích là chươngtrình tạm ngừng một thời gian ngắn do có một số hiểu nhầm giữa hai bên. Lúcđó tôi vừa ngượng vừa bực mình, nghĩ bụng thà không có thẻ VIP còn đỡ mấtcông”, anh Bách nói.

Theo Đông Nhiên
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.