Dệt may, da giày đầy ắp đơn hàng trong năm 2010

Hiện tỷ lệ gia công của ngành da giày Việt Nam là khoảng 70%. Về nguyên liệu, Việt Nam chủ động hơn 90% về bao bì và đế giày, nhưng chỉ chủ động 2030% nguyên liệu da cao cấp và chủ yếu phải nhập khẩu.

Mặc dù chưa hết năm 2010,nhưng ngành dệt may và da giày đều đã có thể yên tâm hoàn thành tốt các chỉtiêu về tăng trưởng trong năm 2010, khi hiện nay các đơn hàng xuất khẩu cácsản phẩm này đều tăng mạnh so với năm ngoái.

Đơn hàng da giày tăng 16%

Theo Phó chủ tịch Hiệphội Da giày Việt Nam (Lefaso), ông Diệp Thành Kiệt, đơn hàng xuất khẩuda giày Việt Nam trong năm nay tăng khoảng 16% so với năm ngoái. Nguyênnhân là do Trung Quốc đang thiếu nhân công cho những ngành thâm dụng laođộng.

Ông Kiệt cho biết, nhiềukhách hàng đã chuyển từ mua da giày Trung Quốc sang mua sản phẩm da giàycủa Việt Nam vốn có chất lượng tương đối khá với giá cả chấp nhận được.

Dệt may, da giày đầy ắp đơn hàng trong năm 2010
Đơn hàng xuất khẩu da giày Việt Nam trong năm nay tăng khoảng 16% so với năm ngoái

Tuy nhiên khó khăn hiệnnay của ngành da giày là việc thu hút nhân công do đơn giá gia công thấpnên thu nhập của người lao động thấp hơn so với các ngành khác. Vì vậy,cần phải tìm ra các giải pháp mang tính dài hạn để khắc phục tình trạngnày cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động nói chung và ngànhda giày nói riêng.

Hiện tỷ lệ gia công củangành da giày Việt Nam là khoảng 70%. Về nguyên liệu, Việt Nam chủ độnghơn 90% về bao bì và đế giày, nhưng chỉ chủ động 20-30% nguyên liệu dacao cấp và chủ yếu phải nhập khẩu.

Theo Lefaso, trong 7tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành da giày Việt Nam đạt 2,75tỉ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, hàng da giàyxuất sang thị trường Mỹ đạt gần 700 triệu USD, chiếm 25% tổng giá trịxuất khẩu toàn ngành.

Dệt may, da giày đầy ắp đơn hàng trong năm 2010

Dệt may đủ đơn hànghết năm 2010

Bảy tháng đầu năm, xuấtkhẩu dệt may đã thu về 5,87 tỷ USD (kế hoạch cả năm là 10,5 tỷ USD).Tính đến thời điểm hiện tại phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu dệt may đãcó đủ đơn hàng cho năm 2010, thậm chí có doanh nghiệp không dám nhận đơnhàng vì sợ làm không kịp.

Các doanh nghiệp trongngành cũng đã làm rất tốt công tác đàm phán giá, mức tăng trung bình 15%so với năm ngoái. Mức tăng này thể hiện được sức cạnh tranh của doanhnghiệp Việt Nam khi tái chinh phục các thị trường Mỹ, Nhật, Bản châu Âu.

Bên cạnh đó, việc thựchiện các hiệp định kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước đã gópphần không nhỏ vào mức tăng kim ngạch xuất khẩu. Tại Hàn Quốc, kim ngạchxuất khẩu tăng đến 80% nhờ giảm thuế theo hiệp định giữa ASEAN với HànQuốc. Hay Hiệp định kinh tế thương mại Việt - Nhật đã góp phần làm tăngtrưởng xuất khẩu sang Nhật 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng khu vực ASEAN, cácdoanh nghiệp Việt Nam cũng đưa được hàng vào khu vực này với mức tăngmạnh khoảng 30%. Kết quả này cho thấy sự năng động trong việc tìm kiếmthị trường xuất khẩu mới của nhiều doanh nghiệp.

Dệt may, da giày đầy ắp đơn hàng trong năm 2010

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp không dám nhận đơn hàng vì sợ không làm kịp

Bên cạnh việc tiếp tục kýkết các đơn hàng để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may ngày càng chútrọng hơn đến thị trường nội địa bằng việc triển khai thực hiện tích cựccuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đưa hàngViệt về nông thôn”.

Các siêu thị thuộc Tậpđoàn Dệt may Việt Nam đã đẩy mạnh chiến lược phát triển thị trường nộiđịa, phấn đấu đạt mục tiêu bán lẻ tăng 17 - 20% năm 2010.

Theo Tin Tức/Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.