Điện sẽ được tăng - giảm giá như xăng?

Như vậy, sau xăng dầu, có thể điện sẽ là mặt hàng thứ hai trong “rổ hàng hóa” bị kêu ca nhiều nhất thời gian qua trở thành thứ hàng hóa được phép “chìm nổi” theo thời giá.

Điện lại sắp trở thành một mặt hàng “chìm - nổi” trên thị trường theo như tiếtlộ của một lãnh đạo Bộ Công Thương. Theo đó, Bộ này đang xây dựng cơ chế mới chophép điều chỉnh giá điện linh hoạt theo biến động của thị trường thay vì mỗi nămmột lần như trước đây. Cơ chế mới này có thể sẽ được áp dụng vào cuối năm nay.

Như vậy, sau xăng dầu, có thể điện sẽ là mặt hàng thứ hai trong “rổ hàng hóa”bị kêu ca nhiều nhất thời gian qua trở thành thứ hàng hóa được phép “chìm -nổi” theo thời giá.

Vẫn biết rằng, cũng như xăng dầu, việc đưa điện tiếp cận với thị trường vàvận hành theo cơ chế thị trường là một lộ trình mà các nhà quản lý vĩ mô đãđặt ra từ đầu. Vậy nhưng, thử nhìn lại xem, yếu tố thực sự tạo thành “thịtrường điện” ở Việt Nam đã đủ?
 
Chuyện “mua - bán” điện giữa EVN với các đơn vị sản xuất, phát điện, truyềntải và người tiêu dùng hiện nay đang ở trạng thái nào? Không phải ngẫu nhiênmà lâu nay, đa số người dân vẫn nhìn nhận ngành điện như một ngành “độcquyền”.

Khái niệm “thị trường” ở đây đang hết sức mơ hồ, mờ nhạt. Vậy thìkhi đặt ngành điện vào bối cảnh hoạt động “theo thị trường” nhưng thực tếthị trường lại đang là một sự mơ hồ, mờ nhạt thì sẽ ra sao? Thị trường nàysẽ khó có sự giám sát cần thiết của người tiêu dùng - những khách hàng củangành điện.
Điện sẽ được tăng - giảm giá như xăng?
Giá điện đang được tính toán để thả nổi giống giá xăng

Vẫn biết, lên “thị trường” là tiến theo xu hướng chuyên nghiệp, hiện đại, nhưnghãy thử nhìn lại xem, trong quan hệ giữa ngành điện (người bán) với ngườidân (người mua) đang ra sao? Người dân có được quyền tham gia “xác lập giá”- một yếu tố quan trọng trong quan hệ “mua - bán” trên thị trường - haykhông?

Người dân có thể yêu cầu ngành điện bồi thường, yêu cầu xử phạt, thậm chí làkiện ra tòa khi mà việc cắt điện (hoặc là “sự cố” như ngành điện thường giảithích!) với các thiệt hại mà họ phải chịu khi mất điện không? Sự bình đẳngchưa có trong quan hệ thị trường này!

Điện sẽ được tăng - giảm giá như xăng?

Cũng như xăng dầu, điện là một mặt hàng có sự tác động xã hội cực lớn vì nólà phép cộng của mọi thứ giá thành các mặt hàng khác. Sự điều chỉnh mà xuhướng dự báo là tăng nhiều hơn giảm của điện trong một thời gian ngắn có thểgây sốc cho mọi người dân.

Xăng dầu “lên chuyên” đã gây không biết bao nhiêu sóng gió cho nền kinh tế.Thậm chí, có thời điểm các doanh nghiệp xăng dầu đã viện cớ để tăng quá sốckhiến Nhà nước lại phải kiềm chế dù đang cho hoạt động theo cơ chế thịtrường. Bây giờ đến lượt điện cũng “pờ-rồ”, không hiểu nỗi âu lo còn lớn đếnmức nào?

Theo giadinh.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.