Mỹ sẽ không hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc

Mỹ sẽ tăng cường xuất khẩu sangTrung Quốc, thay vì hạn chế nhập khẩu từ quốc gia này, nhằm giảm bớt tình trạngnhập siêu, Bộ trưởng Bộ Thương mại Gary Locke cho biết.

Mỹ sẽ tăng cường xuất khẩusang Trung Quốc, thay vì hạn chế nhập khẩu từ quốc gia này, nhằm giảm bớt tìnhtrạng nhập siêu, Bộ trưởng Bộ Thương mại Gary Locke cho biết.

Tuyên bố trên được ông Locke đưara trong cuộc phỏng vấn qua e-mail với tờ China Daily. Dự kiến, ông Gary Lockesẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Trung Quốc từ 15 đến 21/5, trước khi vòng 2 đốithoại kinh tế và chiến lược Mỹ-Trung khai mạc.

Phái đoàn này sẽ tập trung vào việc nâng kim ngạch xuất khẩu các công nghệ nănglượng mới của Mỹ sang Trung Quốc, bao gồm năng lượng sạch, sử dụng năng lượnghiệu quả, truyền tải và dự trữ điện năng.

“Trung Quốc là bạn hàng lớn thứ hai của chúng tôi, là thị trường xuất khẩu hànghóa lớn nhất ngoài khu vực Bắc Mỹ”, ông Locke cho hay.

“Chúng tôi tin rằng, việc tăng xuất khẩu sang Trung Quốc, thay vì hạn chế nhậpkhẩu từ quốc gia này, mới là cách tốt nhất để giảm bớt tình trạng thâm hụtthương mại. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đang thúc đẩy xuất khẩu hàng hóavà dịch vụ Mỹ”.

Những nhận định của ông Locke được đưa ra trong bối cảnh hai bên đang căng thẳngthương mại, nhất là khi vài tuần trước, hai bên liên tiếp áp thuế chống bán phágiá đối với hàng hóa của nhau.

Mỹ sẽ không hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gary Locke (Ảnh: AP)

Hôm 28/4, Trung Quốc đã tuyên bố áp thuế chốngtrợ cấp lên đến 31% đối với các sản phẩm thịt gànhập khẩu từ Mỹ, sau khi Bộ Thương mại Mỹ tiếnhành điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấpvới nhôm của Trung Quốc.

Thêm vào đó, Bắc Kinh cũng đang chịu áp lực liêntiếp từ Washington về vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ.Mỹ cho rằng, Trung Quốc đã neo giá Nhân dân tệđể các nhà xuất khẩu ở nước này được lợi bấtbình đẳng.

Theo thống kê về ngoại thương Mỹ, thâm hụtthương mại của nước này với Trung Quốc năm 2009ở mức 227 tỷ USD, so với mức kỉ lục 268 tỷ USDnăm 2008. Tổng kim ngạch thương mại song phươngnăm 2009 chạm mức 336 tỷ USD.

Đồng tình với tuyên bố của ông Locke, nhưng theoông Zhou Shijan, một thành viên cao cấp thuộcTrung tâm Quan hệ Mỹ - Trung, liên kết vớitrường Đại học Thanh Hoa, “vấn đề là Mỹ có thểbán gì cho Trung Quốc”.

Mỹ coi việc Trung Quốc tăng nhập khẩu sản phẩmcông nghệ cao là một vấn đề “vô cùng nhạy cảm”,do những sản phẩm này có thể sử dụng trong cảlĩnh vực quân sự và dân sự.

Ông Zhou nói, “Mỹ có thể xuất khẩu nhiều hơn cácmặt hàng công nghệ cao phục vụ mục đích dân sựnhư những sản phẩm sử dụng năng lượng xanh, bảovệ môi trường”. 

Việc tăng lượng xuất khẩu những hàng hóa loạinày sẽ giúp tạo ra việc làm ở Mỹ. Tỷ lệ thấtnghiệp ở quốc gia này trong tháng 3 năm nay ởmức 9,7%.

Theo Trang Huyền
Mỹ sẽ không hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.