Nhiều doanh nghiệp chuyển sang vay vàng, USD?

Lãi suất vay vốn tiền đồng ở mức cao khiến lãi suấttín dụng vàng và USD đang khá hấp dẫn. Nhiều doanh nghiệp khó vay vốn đã bắt đầunghĩ đến việc chuyển sang vay USD hoặc vàng để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Lãi suất vay vốn tiền đồng ởmức cao khiến lãi suất tín dụng vàng và USD đang khá hấp dẫn. Nhiều doanh nghiệpkhó vay vốn đã bắt đầu nghĩ đến việc chuyển sang vay USD hoặc vàng để tìm kiếmcơ hội kinh doanh.

Rộng cửa vay

Hiện nay, tình hình chung của mộtsố ngân hàng (NH) thương mại đang vấp phải là lượng tồn vàng còn khá nhiều saukhi NH Nhà nước quy định đóng cửa các sàn vàng.

Do đó, một số NH đã áp dụngphương án siết đầu vào và đẩy mạnh đầu ra. Chẳng hạn, tại NH Á Châu (ACB), cólãi suất huy động bằng vàng ở mức 0,4 - 1,8%/năm, tùy từng kỳ hạn.

Tương tự, lãi suất huy động vàng của NH Việt Á (VietA Bank) chỉ còn 0,47 - 0,5%/năm(cùng kỳ tháng trước là 2,3 - 3,6%/năm).

Tại NH Phương Nam (SouthernBank), hiện lãi suất huy động vàng chỉ còn 0,5%/năm. NH Xuất Nhập khẩu Việt Nam(Eximbank) cũng vừa mạnh tay giảm lãi suất huy động vàng, mức cao nhất chỉ còn0,5%/năm (kỳ hạn dài); với kỳ hạn 1 tháng, mức lãi suất huy động là 0,25%/năm.

Cùng với việc giảm lãi suất huyđộng, các NH thực hiện nhiều chính sách khuyến khích người vay để giải quyết bàitoán thanh khoản tín dụng vàng.

Cụ thể, tại Eximbank, thế chấpnhà vay vàng lãi suất 6%/năm, trong khi vay VND lãi suất 1,5%/tháng (18%/năm).Còn tại ACB, thế chấp nhà vay vàng lãi suất 5,5%/năm (trong khi vay VND là 16%/năm),kỳ hạn vay tối đa 7 năm, thanh toán phân kỳ theo tháng, lãi tính trên dư nợ giảmdần...

Nhiều doanh nghiệp chuyển sang vay vàng, USD?

Giao dịch vàng tại VietA Bank (Ảnh: H.Thúy)

Có nên lạm vay?

Trước mức lãi suất hấp dẫn trên, nhiều người chorằng, vay vàng sẽ có lợi cả về lãi suất lẫnnguồn vốn dồi dào. Nói như thế bởi thông thường,lãi tín dụng vay VND hiện đang cao hơn so vớivay vàng khoảng 10%/năm và trong khoảng thờigian một năm, giá vàng thường có nhiều lần biếnđộng với biên độ khá lớn.

Ví dụ, khi giá vàng thế giới bị đẩy xuống 1,088USD/oz, đã kéo kéo giá vàng trong nước cũng giảmxuống thấp là 26,2 triệu đồng/lượng - 26,5 triệuđồng/lượng. Tính đến ngày 18/3, giá vàng SJCtăng lên 26,51 - 26,59 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Dù giá tăng không nhiều nhưng trong một thờigian ngắn thị trường vàng luôn tạo cơ hội chongười mua có thể mua thấp bán cao. Như vậy, nếubiết tận dụng cơ hội thì người vay có thể thuđược lợi từ chênh lệch mua bán, đồng thời lãisuất vay thấp hơn nhiều so với tiền đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ý kiến phủ địnhnhững lợi thế trên. Nguyên nhân là giá vàngtrong nước thường bị ảnh hưởng bởi sự biến độngcủa giá vàng thế giới. Chưa kể không ít người longại nguy cơ tái lạm phát vẫn còn đó. Nguồn tiềnnhàn rỗi vẫn tìm đến vàng và không ít nhà đầu tưtiếp tục xem vàng là nơi "trú ẩn an toàn" chođồng vốn.

Các chuyên gia cho rằng, giá vàng hiện không cónhiều lý do để tăng quá mạnh trong ngắn hạn. Tuynhiên, trong dài hạn, giá vàng vẫn có xu hướngtăng khả quan do áp lực lạm phát nhưng vẫn chưađược coi là một phương tiện dự trữ hàng đầu.

Ngoài ra, tình hình xuất khẩu, kiều hối và đầutư nước ngoài còn khó khăn nên khả năng cung cầungoại tệ vẫn còn nan giải. Nếu tỷ giá USD tăngthì dù giá vàng thế giới ổn định, giá vàng trongnước cũng phải tăng lên, tạo ra rủi ro cho ngườivay nợ bằng vàng (bán thời điểm giá thấp, đếnhạn trả nợ, giá vàng tăng cao)...

Một vị lãnh đạo tại Southern Bank cho biết, thờigian qua, không ít trường hợp vay vàng đem rathị trường bán, “ăn” chênh lệch, đã bị thua lỗ.Nguyên nhân là do giá vàng biến động mạnh, kháchhàng khó trở tay kịp. Nhưng cũng có nhà đầu tưmay mắn, vì vay vàng lúc giá cao (giữa năm 2009)bán ra, thì nay mua vào vàng đã giảm nhiều.

Trên thực tế, vàng được dự báo còn tiềm năngtăng giá trước nguy cơ tái lạm phát. Tuy nhiên,theo nhận định của ông Huỳnh Trung Khánh, Phótổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam,giới kinh doanh nên thận trọng khi vay vàng NHvì rủi ro là rất lớn, do giá liên tục biến động.

TheoNhiều doanh nghiệp chuyển sang vay vàng, USD?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.