Triều Tiên thúc giục hiệp ước hòa bình giữa lúc hai miền căng thẳng

Triều Tiên hôm qua tiếptục thúc giục ký kết một hiệp ước hòa bình nhằm chính thức chấm dứt cuộcchiến tranh Triều Tiên năm 19501953, giữa lúc căng thẳng hai miền giatăng sau vụ bắn pháo gần vùng biển tranh chấp.

Triều Tiên hôm qua tiếp tụcthúc giục ký kết một hiệp ước hòa bình nhằm chính thức chấm dứt cuộc chiến tranhTriều Tiên năm 1950-1953, giữa lúc căng thẳng hai miền gia tăng sau vụ bắn pháogần vùng biển tranh chấp.

Minju Chosun, một tờ báo của nộicác Triều Tiên, cho rằng một hiệp ước hòa bình cũng cần thiết để bảo đảm thànhcông của tiến trình đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tờbáo miêu tả việc Mỹ kêu gọi Triều Tiên trước hết phải trở lại bàn đàm phán đaphương “là hành động xấc xược”.

“Nếu một hiệp ước hòa bình đượcxúc tiến giữa Mỹ và Triều Tiên, và lòng tin được xây dựng, các biện pháp duy trìhòa bình trên Bán đảo Triều Tiên sẽ được kiến tạo, loại bỏ mối đe dọa chiếntranh” tờ báo viết.

“Thực tế cho thấy cần có lòng tinđể giải quyết vấn đề hạt nhân và những vấn đề khác”.

Tờ báo cũng khẳng định lại lậptrường của Triều Tiên rằng nước này sẽ không trở lại bàn đàm phán - có sự thamgia của cả Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga và Trung Quốc - cho đến khi các biện pháptrừng phạt đối với nước này được dỡ bỏ.

Triều Tiên thúc giục hiệp ước hòa bình giữa lúc hai miền căng thẳng

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hyun In-taek kêu gọi Triều Tiên “chấm dứt gia tăng căng thẳng”

Cuộc nổ súng qua lại giữa đôi bênhôm qua diễn ra dọc theo biên giới biển được quy định bởi lực luợng của Liên HợpQuốc do Mỹ dẫn đầu hồi năm 1953, khi cuộc chiến Triều Tiên kết thúc bằng mộtlệnh đình chiến. Bình Nhưỡng xem biên giới này là không hợp lệ.

Giáo sư Kim Yong-hyun, một học giả về Triều Tiên tại đại học Donguk của Seoul,cho rằng hành động này của phía Bắc là nhằm gửi một tín hiệu đến Mỹ: trước khitiếp tục các cuộc đàm phán 6 bên như đã dự kiến, Bình Nhưỡng đang tìm cách nhấnmạnh đến sự cấp thiết của việc ký kết một hoà ước vĩnh viễn cho bán đảo TriềuTiên.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bakhiện đang công du Ấn Độ, nhưng các bộ trưởng lo về an ninh đã triệu tập một cuộchọp khẩn cấp trong lúc Tổng thống vắng mặt. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng HànQuốc Won Tae-jae cho hay lực lượng Hàn Quốc đang trong tình trạng báo động caođộ.

Mỹ hôm qua đã chỉ trích “hànhđộng khiêu khích” của Triều Tiên và thúc giục các bên kiềm chế.

Theo Nguyễn Viết
Triều Tiên thúc giục hiệp ước hòa bình giữa lúc hai miền căng thẳng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.