5 món ăn ngon tuyệt cú mèo từ đặc sản Ngọc Trinh ưa thích nhất

Món chuột đồng mà Ngọc Trinh ưa thích có thể chế biến thành hàng chục món ngon với phần thịt được tả là ngon như thịt gà, thịt nai đồng quê.

Món chuột đồng mà Ngọc Trinh ưa thích có thể chế biến thành hàng chục món ngon với phần thịt được tả là ngon như thịt gà, thịt nai đồng quê.

Ngọc Trinh vốn nổi tiếng với những sở thích ăn uống độc nhất vô nhị, trong đó nổi bật nhất là việc cô rất mê món chuột đồng. Đến tận bây giờ, khi đã trở thành một người nổi tiếng và giàu có, có điều kiện thưởng thức đủ loại “cao lương mỹ vị”, "nữ hoàng nội y" vẫn đặc biệt ưa thích món ăn này. Chính bố ruột của Ngọc Trinh, ông Tòng từng cho biết vì ở thành phố không có, nên khi thèm ăn, Ngọc Trinh phải gọi cho bố gửi từ quê đem lên.

ngọc trinh
Chuột đồng là món khoái khẩu của Ngọc Trinh.

Vậy chuột đồng có gì mà Ngọc Trinh mê đến vậy? Chuột đồng hay còn gọi là chuột cống nhum là loại chuột chuyên sống ở đồng rộng, ăn thóc lúa nên dù cùng là giống chuột nhưng thịt chuột đồng ăn thơm và cũng không lo dịch bệnh như chuột thường. 

ngọc trinh

Một bữa cơm đời thường của Ngọc Trinh với thịt chuột đồng và cá khô.

Chuột đồng nghe qua thì có vẻ đáng sợ, những người chưa ăn có thể chẳng dám thử, nhưng với những người đã nếm thử, món này thực sự ngon và khó quên với hương vị được miêu tả là... ngon như thịt gà. Người miền Tây thậm chí còn gọi thịt chuột là “nai đồng quê”. Thời điểm chuột đồng ngon nhất là vào tầm mùa lúa tháng 9, tháng 10, khi ấy chuột do ăn lúa nên càng béo và sạch.

Chuột đồng có thể chế biến thành hàng vài chục món, mà tiêu biểu nhất là những món dưới đây!

Chuột quay lu

Hàng thịt chuột quay lu vào mùa lúa cực kỳ đắt khách. Chuột về được làm sạch ruột, cắt móng, khoảng 5 – 7 con/ kg rồi tẩm ướp gia vị trong khoảng 15 phút, sau đó móc từng con cho vào lu. Vừa quay vừa trở tay, thêm mỡ, thêm nước gia vị, khoảng một tiếng sau thì chuột chín vàng. Cầm miếng thịt chuột lên nếm, da giòn tan, thịt thơm và mềm, ăn kèm muối tiêu chanh, rau răm, chuối chát quả không gi tuyệt hơn. Chuột đồng quay lu được xem là món ăn ngon nhất từ chuột đồng.

Về miền Tây nếm 3 món ăn thử thách lòng can đảm 2
Ảnh: chaobuoisang

Chuột nướng muối ớt

Sau món quay lu kì công thì không thể không nhắc đến chuột đồng nướng. Cách chế biến món này có khá nhiều công đoạn, thịt chuột sau khi thui rơm, làm sạch, đem ướp đều gia vị sả, ớt, tỏi trong khoảng 20 - 30 phút rồi kẹp vào thanh tre nướng trên đống than đỏ rực. Khi nướng, muối sẽ ngấm đều, tạo nên hương vị đậm đà của thịt chuột. Khi ăn, xé từng miếng thịt chuột nướng nóng hổi, kẹp chung với các món rau răm, rau thơm, khế, xoài xanh, chuối chát, chấm muối sả. Ăn chuột nướng sẽ cảm nhận được rõ rệt vị chắc, ngọt, thơm của món ăn hấp dẫn này.

chuột nướng

Chuột ép lá chanh

Ngoài món chuột quay lu, nướng món chuột luộc ép lá chanh cũng rất đặc sắc. Chuột đồng được luộc bằng nước mưa, sao khi chín phải ráo, xếp lên thớt, cho lá chanh lên trên. Sau đó dùng một cái thớt khác, lèn chặt cho chuột chảy bớt nước mỡ. Để như thế vài giờ rồi tách thớt, lấy chuột chặt nhỏ, rắc lá chanh lên trên. Món này khi ăn kèm muốn tiêu chanh, thịt thơm, ngọt, dai chắc như thịt gà. 

chuột luộc

Chuột khìa nước dừa

Về miền Tây mùa nước nổi, thịt chuột khìa là một món ăn đặc sản được nhiều người ưa chuộng. Chuột sau khi bắt về, bẻ răng, lột da rồi khoét một lỗ nhỏ dưới bụng, móc hết ruột ra. Sau đó, trộn hỗn hợp gồm hành tỏi, ngũ vị hương, đường, muối, bột ngọt dồn vào bụng chuột, rồi cho vào chảo, chiên chín. Khi chuột vàng đều, vớt khỏi chảo, xếp vào nồi, đổ nước dừa ngập thịt chuột, hầm lên lửa liu riu. Khi cạn nước, tiếp tục châm nước dừa, đun sôi rồi bắc xuống, cho đậu phộng rang chín vào. Món này ăn kèm với xá lách rau thơm, muối chanh tiêu hay nước chấm tỏi ớt.

chuôtk khìa

Chuột đồng áp chảo

Chuột đồng áp chảo có vị thơm, ngon, béo ngậy không khác heo sữa nướng nên cũng là món ăn được rất nhiều người ưa thích. Chuột làm sạch, ướp với ngũ vị, tiêu, đường, tỏi, muối, bột ngọt, mật ong... để khoảng 2-3 tiếng cho thịt thấm đều gia vị rồi chiên chín với chảo không dính hay chảo áo một lớp dầu mỏng. Cách làm này hơi bất công, nhưng bù lại vị ngon có lẽ chẳng cần phải bàn.

chuột đồng, món ngon


Theo Trí thức trẻ


Ngọc Trinh

đặc sản

ẩm thực

món ăn ngon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.