6 món ăn độc đáo, lạ miệng, ngày Tết Nhâm Dần 2022 nhất định nên thử

Tổng hợp những món ăn độc lạ đón Tết Nhâm Dần 2022 với nhiều điều thú vị. Cùng tintuconline.com.vn tìm hiểu ngay để đón tết sum vầy, ý nghĩa.

1. Bánh tét ngũ sắc

6 món ăn độc đáo, lạ miệng, ngày Tết Nhâm Dần 2022 nhất định nên thử-1

Bánh tét ngũ sắc là một trong những món ăn ngon, sáng tạo của người miền Nam. Loại bánh này vẫn giữ nguyên hương vị bánh chưng truyền thống, chỉ là thêm màu sắc từ nguyên liệu tự nhiên, với ước muốn năm mới được tươi sáng hơn.

Năm màu sắc trong bánh chưng ngũ sắc theo tâm linh tượng trưng cho ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ với ước nguyện một năm mới trọn vẹn bình an, may mắn, thịnh vượng, hạnh phúc. Màu trắng với sắc gạo nếp trắng thơm ngon, luộc với lá dong nên có màu xanh nhạt mát mắt là màu sắc truyền thống của bánh chưng. Màu xanh đậm là màu của lá dứa với hương thơm đặc trưng hay lá riềng xay nhỏ kỳ công chắt lọc. Màu vàng là sắc màu của nghệ tươi vừa thơm ngọt vừa dậy mùi thơm. Màu đỏ lấy sắc từ quả gấc, màu tím đen lấy màu của gạo nếp cẩm dẻo thơm đặc biệt.

2. Giò hoa ngũ sắc

6 món ăn độc đáo, lạ miệng, ngày Tết Nhâm Dần 2022 nhất định nên thử-2

Nếu như giò thủ, giò lụa, giò bò là những loại giò phổ biến thì giò hoa ngũ sắc lại là món ăn độc đáo và hấp dẫn, mới lạ trong ngày Tết. Món ăn hoa ngũ sắc cần tai heo, mọc, giò sống, trứng gà, trứng muối. Một ít mộc nhĩ, nấm đông cô, cà rốt. Cách làm cũng không hề khó, chị em có thể làm tại nhà. 

Món ăn chín dậy lên mùi thơm đặc biệt và màu sắc đa dạng vô cùng hấp dẫn. Từng lớp nguyên liệu vừa hòa vào nhau lại có sự tách biệt độc đáo. Cắt từng khoanh bánh tròn, ta thấy màu xanh dung hòa cùng sắc tím đỏ rực rỡ, nhấn nhá tô điểm với màu vàng của trứng muối, lấp lánh như tia nắng mặt trời. Món ăn Tết ý nghĩa này như biểu trưng của sự giao thoa đất trời, hội tụ tất thảy mọi điều tốt đẹp nhất từ cuộc sống để mang lên bàn tiệc sum vầy ngày xuân.

3. Bánh chưng đen 

6 món ăn độc đáo, lạ miệng, ngày Tết Nhâm Dần 2022 nhất định nên thử-3

Bánh chưng đen là một trong những món ăn độc lạ mà người dân miền núi thường chế biến đón Tết. Loại bánh này cũng được gói bằng những nguyên liệu nếp, đậu xanh, thịt lợn. Tuy nhiên, phần nếp bên ngoài đã chuyển thành màu đen nhờ phương pháp nhuộm màu gạo nếp đặc biệt.

Gạo nếp được sử dụng để làm bánh chưng đen thường được sơ chế trước bằng cách trộn chung với tro đốt rơm rây mịn, hoặc nước cốt giã từ lá một số loại cây rừng có thể ăn được. Bánh làm ra có màu đen nhưng vẫn giữ được độ căng bóng của hạt nếp, không bị loang màu khi sờ vào.

4. Thịt bò kho quế
 

6 món ăn độc đáo, lạ miệng, ngày Tết Nhâm Dần 2022 nhất định nên thử-4

Đây là món ăn với sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt của thịt bò, hương thơm béo ngậy của mỡ heo và vị cay nồng tỏa ra từ bột quế. Món ăn độc đáo này thường được người miền Trung ăn vào ngày Tết nhiều hơn là miền Bắc và miền Nam. 

5. Giò me xứ Nghệ

6 món ăn độc đáo, lạ miệng, ngày Tết Nhâm Dần 2022 nhất định nên thử-5

Giò me, giò bê hay giăm bông thịt bê là tên gọi của món ăn đặc sản Nghệ An được làm từ thịt bê nguyên tảng và bì bê xay nhuyễn đem cuộn và hấp cách thủy. Món ăn này có nguồn gốc từ huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An. "Me" là từ địa phương nghĩa là con bê.

Thịt me được hấp nên giữ nguyên được độ ngọt, có màu hồng hồng trông rất đẹp mắt. Khi ăn, miếng thịt ngọt, mềm và hương vị rất thơm. Bạn có thể thái thành từng miếng vuông vắn như giò bình thường để bày trong mâm cỗ cúng Tết, hoặc có thể thái từng lát mòng làm mồi nhậu.

6. Tôm xào hạt điều 

6 món ăn độc đáo, lạ miệng, ngày Tết Nhâm Dần 2022 nhất định nên thử-6

Tôm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng thường xuất hiện trong các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, thông thường người ta chỉ làm tôm rim tỏi, tôm chiên xù hay tôm hấp, các món xào về tôm khá lạ với mọi người. Đặc biệt còn là tôm xào với hạt điều, chắc hẳn nhiều người còn chưa nghe tới. Tuy nhiên, đây lại là một món lạ ngày Tết rất độc đáo, không chỉ thơm ngon mà còn giúp bạn khoe khéo tài bếp núc của mình.

Để chế biến thành công món ăn này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu: tôm, hạt điều, hành tây, súp lơ, cà rốt, tỏi, dầu ăn, mùi ta, gạo lức, tiêu và bột nêm. Trước hết, bạn làm sạch các nguyên liệu, ướp tôm với một chút gia vị rồi đem xào cùng hạt điều. Bạn chú ý chỉ xào vừa chín tới thôi thì món ăn sẽ tươi ngon hơn. 

Trên đây là những món ăn độc lạ ngày Tết nguyên đán chị em nên tham khảo để chiêu đãi cả nhà.

 

Theo Tâm An - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.