Chuyện thật như đùa: Xương rồng nấu canh là món ngon khó cưỡng, đặc sản của mùa hè miền Trung

Ít ai biết rằng xương rồng - một loại cây mọc hoang ở những vùng đất khô cằn lại là món ăn ưa thích nằm trên mâm cơm của nhiều gia đình...

Ít ai biết rằng xương rồng - một loại cây mọc hoang ở những vùng đất khô cằn lại là món ăn ưa thích nằm trên mâm cơm của nhiều gia đình ở khu vực ven biển miền Trung Việt Nam.

Nhắc đến khu vực miền Trung Việt Nam, hình ảnh đóng đinh trong tâm trí của nhiều người chắc hẳn là một vùng đất đầy nắng và gió với những bãi biển xanh ngút ngàn đến tận chân trời cùng những đồi cát chạy dài tít tắp chẳng có điểm dừng. Cũng vì sở hữu đường bờ biển dài bao bọc nên vùng đất này thường xuyên đối mặt với bão lũ, thiên tai.

Điều kiện khí hậu thay đổi thất thường; khi nắng gắt, khô hạn, lúc mưa giông, bão lũ cùng với thổ nhưỡng không ưu đãi khiến con người miền Trung khó có thể canh tác hay trồng trọt được nhiều loại nông sản, nếu không kể đến các loại cây trồng cơ bản. Và trong điều kiện khắc nghiệt ấy, chỉ những loại cây có khả năng chịu hạn tốt như cọ, phi lao, xương rồng… mới có thể sinh trưởng và phát triển.
 

Chuyện thật như đùa: Xương rồng nấu canh là món ngon khó cưỡng, đặc sản của mùa hè miền Trung-1

(Ảnh minh hoạ)

Đến với dải đất nằm giữa đất nước, không quá khó để người ta có thể bắt gặp được những bụi xương rồng gai nhọn tua tủa mọc rải rác ven bờ biển. Khô khốc và đầy gai, những tưởng xương rồng là một loại cây dại không có nhiều công dụng, tuy nhiên, người miền Trung thường tận dụng thứ cây đặc biệt này để làm cảnh hoặc hàng rào chống trộm.

Bên cạnh đó, một công dụng vô cùng đặc biệt của xương rồng khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi nghe nhắc đến đó chính là ở nhiều vùng như Bình Định, Quảng Nam, người dân còn sử dụng loại cây này như một thứ rau củ dùng nấu canh, "cứu đói" trong những ngày biển động, việc ra khơi trở nên khó khăn và hải sản, cá tôm thiếu vắng.

Chuyện thật như đùa: Xương rồng nấu canh là món ngon khó cưỡng, đặc sản của mùa hè miền Trung-2

(Ảnh minh họa)

Theo nhiều người dân nơi đây, xương rồng sau khi chế biến có vị nhẫn nhẫn, ngọt hậu và nhiều nước, ăn có vị giòn ngọt, không dai hay bở. Canh xương rồng ăn vào ngày hè rất mát, giúp điều hòa khí huyết và đào thải độc tố ra bên ngoài.

Nhiều hộ dân còn trồng xương rồng với số lượng lớn trong khoảng sân vườn nhà mình và chăm sóc kỹ lưỡng như một thứ nông sản bình thường, phần để sử dụng trong gia đình, phần khác để mang đi bán.

Để có một món ăn ngon, khâu quan trọng nhất là chọn những lá xương rồng non để mang lại hương vị ngọt, mềm. Trước khi chế biến, xương rồng cần phải được sơ chế bằng cách gọt bỏ phần gai bên ngoài cùng lớp màng xanh, sau đó thái mỏng rồi đem luộc sơ cho bớt nhớt, đến khi những miếng xương rồng chuyển sang màu vàng là đạt chuẩn. Những miếng xương rồng này sau đó đem vắt ráo nước và rồi có thể chế biến thành những món ăn ngon tùy thích.

Chuyện thật như đùa: Xương rồng nấu canh là món ngon khó cưỡng, đặc sản của mùa hè miền Trung-3

(Ảnh: Thiên Bình)

Xương rồng có thể được chế biến bằng đa dạng những hình thức khác nhau như luộc, xào, bóp gỏi, tuy nhiên, đơn giản và thông dụng nhất vẫn phải kể đến canh xương rồng. Muốn có một bát canh ngon, xương rồng cần được hái vào buổi sáng sớm để giữ được vị ngon, ngọt nhất của cây. Xương rồng có thể nấu cùng cá hoặc tôm đều mang đến hương vị rất đặc biệt.

Sau khi lấy phần non gọt bỏ gai thì thái mỏng, phi một chút hành cho thơm và dậy mùi rồi cho thêm cá (tôm, thịt) vào, đợi đến khi nước sôi thì có thể nêm nếm gia vị cho vừa ăn là đã có một bát canh thanh mát dành cho cả gia đình.
 

Chuyện thật như đùa: Xương rồng nấu canh là món ngon khó cưỡng, đặc sản của mùa hè miền Trung-4

(Ảnh minh họa)

Việc sinh trưởng và phát triển trong điều kiện thổ nhưỡng khắc nghiệt không khiến lượng chất dinh dưỡng trong xương rồng ít đi mà ngược lại loại cây này còn được mệnh danh là siêu thực phẩm khi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ như: giảm nồng độ cholesterol, chống lại bệnh ung thư, bảo vệ tế bào não, chữa bệnh tiểu đường và tăng cường hệ tiêu hoá.



Theo Helino

 


xương rồng

cây xương rồng

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.