Những món canh giúp giải nhiệt ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng, oi bức ngày hè nếu được thưởng thức một bát canh thanh mát thật sảng khoái. Dưới đây là những món canh vừa giúp giải nhiệt cơ thể lại mang nhiều lợi ích sức khỏe cho cả gia đình.

Thời tiết nắng nóng, oi bức ngày hè nếu được thưởng thức một bát canh thanh mát thật sảng khoái. Dưới đây là những món canh vừa giúp giải nhiệt cơ thể lại mang nhiều lợi ích sức khỏe cho cả gia đình.

>> Giải nhiệt mùa hè với các món kem, chè ngon từ chuối

Canh thiên lý nấu cua


Nguyên liệu: 300 g cua đồng, 200 g hoa thiên lý, 600 ml nước, gia vị gồm muối, bột canh, mì chính.

Cách làm:  Rửa sạch cua bằng cách cho vào xoong nước xóc xóc hoặc dùng đũa khuấy nước mạnh. Sau đó xé bỏ mai, yếm rồi tráng nước lại lần nữa. Nếu muốn xé cua dễ, bạn hãy cho cua vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 5-10 phút hoặc thả vài viên đá vào túi cua để cua lạnh mà co các càng lại, bạn sẽ dễ dàng thao tác. Sau khi cua đã được bóc mai, yếm và rửa sạch, cho vào cối giã hoặc xay, đừng quên cho thêm vài hạt muối. Lọc cua bằng rổ lưới mắt nhỏ. Nếu không yên tâm, có thể lọc hai lần cho hết cặn và vỏ cua trong nước.

Lấy tăm khêu gạch từ mai cua, thả vào một bát con, sau đó tráng qua nước cho hết mùi hôi. Hoa thiên lý nhặt sạch cuống, rửa qua nước muối loãng, lưu ý thao tác nhẹ tay.

Bắc nồi nước cua lên bếp, để lửa to. Dùng đũa khuấy theo chiều kim đồng hồ để thịt cua không bị lắng xuống đáy nồi, cho đến khi nước cua chuyển sang màu đục.

Khi nồi nước bắt đầu sôi, đổ gạch cua vào đun cùng, vặn nhỏ lửa, cua sẽ kết thành mảng. Nếu ta cứ để lửa to lúc nước sôi, cua sẽ vỡ vụn trông không ngon, chưa kể còn dễ làm nước canh trào ra ngoài. Sau khi thịt cua đã đóng mảng, thả hoa thiên lý vào, vặn lửa to lên một chút. Tra gia vị vừa miệng. Rau chín, múc canh ra bát, thưởng thức cùng cơm và một bát cà pháo.

Canh khổ qua nhồi thịt


Nguyên liệu:
Khổ qua 2 đến 3 quả, thịt nạc: 300 gr, xương đã róc thịt: 500 gr, nấm mèo: 8 tai, hành lá, ngò rí, trứng vịt: 1 quả, nước mắm, tiêu, bột ngọt, muối


Cách làm: Đầu tiên khổ quả bạn dùng dao mổ ở đầu trái (đối diện với cuống) dùng muỗng cà phê cho vào ruột trái lấy hết hạt ra, rửa sạch và để ráo.
Nấm mèo bạn mang ngâm với nước sôi cho nở tai nấm, sau đó thái nhuyễn sợi chỉ. Hành lá rửa sạch thái nhỏ. Ngò rí rửa sạch để ráo. Thịt heo lạng bỏ phần da, thái mỏng và băm nhỏ, có thể cho vào máy xay sinh tố cho khỏi mất thời gian, Cho tiêu, muối, bột ngọt, đường vào vừa ăn. Sau đó trộn đều với nấm mèo, trứng vịt và hành lá. Sau đó, bạn dồn hỗn hợp thịt vừa trộn vào khổ qua cho vừa đầy nhé.

Muốn nước dùng ngon ngọt hơn, bạn hãy sơ chế với xương mang rửa với nước muối xả sạch, chặt nhỏ hầm lấy 1,5 lít nước dùng, khi nước sôi bạn nhớ vớt hết bọt nổi lên trên để nước trong hơn.

Nấu nước hầm xương rồi cho vào một ít muối và lần lượt cho khổ qua vào, để lửa to cho nước sôi lên, vớt bọt và bắt đầu để lửa nhỏ cho khổ qua mềm. Vớt bọt thường xuyên và không đậy nắp nồi để nước dùng trong khổ qua xanh mướt hơn và mềm vừa ăn, nêm lại nước dùng bằng nước mắm, bột ngọt, muối cho vừa ăn. Cho canh ra bát lớn rồi rắc ngò rí lên trên cho thơm.

Canh nha đam nấu thịt bò


Nguyên liệu: Nha đam 1 bẹ. Hành lá, hành củ. Ớt, gia vị. Thịt bò bắp: 1 lạng

Cách làm: Thịt bò xắt nhỏ, ướp với hành củ băm, hột nêm, muối, dầu ăn. Nha đam gọt vỏ, cắt thành từng miếng to. Chuẩn bị một nồi nước sôi có tí muối. Rửa nha đam qua nước lạnh cho ra bớt nhớt. Sau đó trụng nhanh vào nồi nước sôi rồi bỏ nha đam ngay vào tô nước đá lạnh. Các bước trên là để nha đam bớt đắng, nhớt mà vẫn còn bổ dưỡng.

Bắc nồi cho vào ít dầu ăn phi thơm hành củ rồi cho bò vào xào sơ rồi vớt bò ra riêng. Đổ một lượng nước đủ nấu canh vào chính cái nồi đó, đun sôi, rồi thả thịt bò và nha đam vào, nêm nếm lại gia vị. Nấu tiếp chừng vài phút cho vừa chín. Tắt bếp, rắc hành ngò, ăn nóng với cơm

Canh bí đao nấu sườn


Nguyên liệu: 300g sườn non hoặc xương lợn, 1 quả bí đao nhỏ. Hành lá, muối, đường (hoặc hạt nêm). Rau mùi (ngò)

Cách làm:  Sườn non chặt thành từng khúc ngắn vừa ăn, đổ nước ngập mặt sườn, đun sôi đến khi sườn mềm. Bí đao gọt vỏ, rửa sạch, lấy bỏ bớt hột bí, thái thành từng lát vừa ăn.

Sườn non mềm, thả bí đao vào, đun sôi đến khi bí mềm. Nêm vào chút xíu muối, hạt nêm (hay đường), tuyệt đối không nêm nước mắm sẽ làm nước canh bị chua. Nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn. Hành lá thái nhỏ, rau ngò rửa sạch, đổ lên phía bên trên bí đao, tắt bếp. Múc ra bát dùng nóng.

Canh mướp nấu nấm



Nguyên liệu: 300g mướp hương,100g nấm rơm, 200g cải ngọt, 50g tôm khô. Gia vị nêm canh

Cách làm: Nấm rơm bỏ gốc, ngâm nước muối loãng 5 phút, sau đó rửa sạch. Mướp bào vỏ, rửa sạch rồi thái xéo. Cải ngọt ngâm nước muối loãng, sau đó rửa sạch, thái khúc. Đun sôi 700ml nước, cho tôm khô vào. Đợi nước trong nồi đến khi sôi thì cho nấm rơm vào. Tiếp theo cho cải ngọt và mướp vào. Nêm gia vị vừa ăn, khi các nguyên liệu trong nồi chín thì tắt bếp.

Hà Linh (Tintuconline tổng hợp)
Theo VietNamNet


món canh

hướng dẫn nấu ăn

giải nhiệt ngày hè


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.