Thời tiết nóng nực ăn gì không ngán? Áp dụng ngay 5 công thức muối rau củ quả chua mùa hè, ngon giòn đưa cơm, bảo quản nửa năm cũng không hỏng

Với 6 món rau củ muối chua này, chị em có thể giúp cả nhà ăn uống ngon miệng hơn, dù ăn kèm với cơm hay cháo thì cũng đều siêu ngon.

Mùa hè là thời điểm nắng nóng gay gắt, khiến cơ thể mệt mỏi, từ đó xuất hiện cảm giác chán ăn. Lúc này, một món ăn chua ngọt lại giòn giòn sẽ là gợi ý tuyệt vời, giúp chống ngán hiệu quả. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn 6 món rau củ muối chua giải nhiệt, giảm ngấy, đơn giản và dễ bảo quản rất thích hợp cho mùa hè, ngại gì mà chị em không thử!

1. Dưa chuột muối

Nguyên liệu: Dưa chuột, hạt kê, tỏi, một ít hạt tiêu, một ít hoa hồi, gừng, 1 thìa dầu hào, 3 thìa xì dầu, 1 thìa hành, nước tương, 4 muỗng canh giấm, 3 muỗng cà phê đường, ớt.

Cách làm:

- Dưa chuột rửa sạch, thái thành miếng dài nhỏ, rắc muối lên bề mặt, đảo nhẹ để từng miếng dưa chuột phủ đều muối càng tốt. Ướp trên 20 phút rồi vắt kiệt nước.

- Cắt gừng thành sợi mỏng, tỏi và ớt thành lát.

- Đổ một ít dầu vào nồi, cho tỏi, gừng, ớt, hạt tiêu, hoa hồi vào xào cho thơm, sau đó đổ giấm, xì dầu, nước tương, dầu hào và đường vào. Khuấy đều và đun sôi, sau đó tắt bếp và để nguội;

- Cho dưa chuột đã vắt khô nước vào hộp thủy tinh sạch, đổ nước cốt vừa làm vào trộn đều, để qua đêm là có thể ăn được.

Thời tiết nóng nực ăn gì không ngán? Áp dụng ngay 5 công thức muối rau củ quả chua mùa hè, ngon giòn đưa cơm, bảo quản nửa năm cũng không hỏng-1

2. Củ cải ngâm 

Nguyên liệu: 1 củ cải trắng, 1 củ cà rốt, giấm, đường, 500 ml nước sôi để nguội, 1 quả chanh, hạt tiêu, 3 thìa cà phê muối.

Cách làm:

- Sau khi gọt vỏ củ cải trắng và cà rốt, cắt thành từng miếng vừa ăn, thêm ba thìa muối, ướp từ nửa tiếng đến một tiếng, chắt bỏ nước muối.

- Cho cà rốt và củ cải trắng vào thố thủy tinh sạch.

- Cho 500 ml nước vào nồi, đun trên lửa lớn rồi đổ giấm trắng và đường vào nấu cho đến khi tan hết rồi để nguội, lượng giấm trắng và đường có thể thêm vào tùy theo theo sở thích cá nhân.

- Đổ nước chua ngọt đã đun sôi để nguội vào lọ thủy tinh, cho ớt vào sau cùng, rồi vắt chanh vào, để tủ lạnh, hôm sau ăn sẽ rất giòn và ngon!

Thời tiết nóng nực ăn gì không ngán? Áp dụng ngay 5 công thức muối rau củ quả chua mùa hè, ngon giòn đưa cơm, bảo quản nửa năm cũng không hỏng-2

3. Rêu tỏi ngâm chua

Nguyên liệu: Rêu tỏi, tiêu, giấm, xì dầu, muối, hoa hồi, đường phèn.

Cách làm:

- Cắt bỏ phần đuôi của rêu tỏi, rửa sạch, để ráo, cắt khúc 3-4 cm, rắc muối, trộn đều và ướp trên 1 giờ cho thật ngấm.

- Cho hoa hồi vào nồi, rang thơm hạt tiêu (không cần dầu), đổ xì dầu, giấm và đường phèn vào, đun đến khi đường tan hết, tắt bếp, để nguội.

- Đổ hết nước ướp rau củ, dùng tay vắt kiệt, cho vào lọ sạch.

- Đổ phần nước cốt đã chuẩn bị vào lọ có chứa rêu tỏi, chỉ cần đổ ngập rồi cho vào tủ lạnh, có thể ăn trong ba ngày.

Thời tiết nóng nực ăn gì không ngán? Áp dụng ngay 5 công thức muối rau củ quả chua mùa hè, ngon giòn đưa cơm, bảo quản nửa năm cũng không hỏng-3

4. Củ kiệu muối

Nguyên liệu: 500 gam củ kiệu, 150 gam đường, 200 gam giấm gạo, 20 gam muối

Cách làm:

- Củ kiệu cắt bỏ rễ và lột bỏ phần vỏ già bên ngoài, rửa sạch, cắt bỏ đỡ phần đầu.

- Cho muối vào ướp trong vòng 24-48 tiếng cho ngấm, sau khi ướp đổ hết nước muối đi, thêm nước sôi để nguội, ngâm trong năm tiếng và lặp lại một lần nữa.

- Chuẩn bị một hộp thủy tinh sạch, cho củ kiệu đã ráo nước vào, thêm 200 gam giấm gạo, 150 gam đường, có thể cho thêm nếu thích ngọt hơn.

- Cuối cùng đổ nước sôi để nguội vào ngâm, đậy kín nắp hộp và bảo quản trong tủ lạnh từ 10 - 20 ngày, củ kiệu sau khi muối chín ăn vừa giòn vừa chua chua, cực đưa cơm.

Thời tiết nóng nực ăn gì không ngán? Áp dụng ngay 5 công thức muối rau củ quả chua mùa hè, ngon giòn đưa cơm, bảo quản nửa năm cũng không hỏng-4
 

5. Đậu đũa ngâm

Nguyên liệu: Đậu đũa, muối trắng

Cách làm:

- Đậu đũa rửa sạch, để khô tự nhiên rồi cắt thành từng khối vuông không bị ẩm. Nhớ chọn đậu đũa non, ăn sẽ giòn và ngon hơn. 

- Cho vào chậu sạch, thêm một lượng muối thích hợp, hơi nhiều hơn bình thường rồi trộn đều.

- Chuẩn bị một chai thủy tinh sạch, cho đậu đã trộn vào, dùng thìa ấn trong khi đổ đầy chai để chứa đậu nhiều nhất có thể.

- Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng chai và đậy nắp lại. Chú ý ép một chiếc đĩa sạch lên để đậu ra nước. Sau 3 ngày, bạn có thể mở vung khi thấy đậu ngả sang màu vàng, cho ớt và các gia vị vào, xào cùng thịt băm ăn sẽ rất ngon.

Thời tiết nóng nực ăn gì không ngán? Áp dụng ngay 5 công thức muối rau củ quả chua mùa hè, ngon giòn đưa cơm, bảo quản nửa năm cũng không hỏng-5
 

6. Ớt ngâm giấm

Nguyên liệu: 500 gam ớt hiểm, 600 gam xì dầu nhạt, 4 gam hạt tiêu, 5 cây hồi, 3 thìa muối, 2 thìa đường, lượng gừng tỏi vừa đủ,

Cách làm:

- Rửa sạch ớt, lau khô, cắt ớt thành từng khoanh, thêm một thìa muối và ướp trong 30 phút để ép ra nước, để ớt giòn hơn

- Chuẩn bị một chai sạch không có dầu và nước, cho ớt vào chai, cho tỏi băm và gừng thái chỉ lên trên.

- Đổ nước tương nhạt, hạt tiêu, hoa hồi, muối và đường vào nồi đun sôi lên rồi để nguội

- Đổ nước tương đã đun sôi vào lọ ớt, nước chỉ sâm sấp mặt ớt là được, đậy nắp kín lại, đến ngày thứ 3 ăn sẽ rất ngon.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.