- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Anh nông dân bỏ ngàn đô chơi xe cổ được công nhận kỷ lục Guinness
Một người đã được Sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận có bộ sưu tập xe gắn máy hai thì nhiều nhất nước, lên tới 60 chiếc. Đó là anh Lâm Văn Tấn (ngụ đường Lê Lợi, thị trấn Hóc Môn, TPHCM).
Một người đã được Sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận có bộ sưu tập xe gắn máy hai thì nhiều nhất nước, lên tới 60 chiếc. Đó là anh Lâm Văn Tấn (ngụ đường Lê Lợi, thị trấn Hóc Môn, TPHCM).
Khi anh bắt đầu sưu tập dòng xe gắn máy hai thì cổ, nhiều người cho rằng
anh gàn dở nên mới mua toàn xe cũ nát như đống sắt vụn. Đến bây giờ,
những chiếc xe sắt vụn lại được vinh danh nhờ niềm đam mê của người sưu
tầm món đồ cổ tưởng vứt đi này.
Anh Lâm Văn Tấn bên “con” Mobylette 3 đũa
cưng nhất của mình (chiếc xe này có giá tới 10.000USD) và chiếc cúp kỷ
lục Việt Nam công nhận anh là người sưu tập xe gắn máy cổ hai thì nhiều
nhất Việt Nam. |
Lấy tiền làm ăn của gia đình đi mua xe cổ
Trước khi đam mê sưu tầm xe cổ, anh Tấn cũng như những người nông dân khác, chỉ quanh năm chân lấm tay bùn. Cho đến một ngày vào năm 2003, anh “nông dân” Lâm Văn Tấn nhìn thấy một người chạy chiếc xe gắn máy Mobylette thì có cảm giác “cứ mê mẩn thế nào ấy”. Tìm hiểu, anh Tấn biết được đây là dòng xe sản xuất từ mấy chục năm trước, chạy bằng xăng pha nhớt. Nghĩ rằng bằng mọi giá mình phải sở hữu một chiếc xe thuộc dòng này cho “khác người”, anh Tấn liền về gom tiền và mua được chiếc xe Mobylette ấy với giá 3,5 triệu đồng.
Tiếp tục câu chuyện, anh Tấn kể về quá trình sưu tầm xe gắn máy cổ của mình: “Khi sưu tầm được chiếc xe cổ đầu tiên, hằng ngày dù đi bất cứ đâu tôi đều chạy chiếc xe này. Thế nhưng, người thân và bạn bè cho tôi là kẻ gàn dở, vì người ta lên đời bằng xe máy xịn, đắt tiền hoặc xe hơi, thì tôi lại lôi về chiếc xe như cục sắt bỏ đi. Mặc thiên hạ nói, gia đình ngăn cản, tôi càng cảm thấy đam mê và tiếp tục sưu tầm những xe cổ khác”.
Sau khi mua được chiếc xe Mobylette cổ đầu tiên, mỗi khi ra đường anh Tấn chỉ để ý xem ai có dòng xe giống như mình không, chủ yếu là để tìm hiểu những chiếc xe đó có xuất xứ từ đâu và giá bao nhiêu. Đam mê khiến anh bỏ cả việc nhà, lang thang khắp nơi xem có chiếc xe Mobylette cổ nào để ngắm nghía cho vui, tiện thể gạ người chủ sở hữu bán luôn cho mình.
“Người thân và bạn bè cứ tưởng mình bị làm sao khi lấy cả tiền nhà để mua những chiếc xe cổ này. Đối với người khác thì đó chỉ là những cục sắt bỏ đi, nhưng mình lại khoái những cục sắt này đến mức bỏ ngoài tai những lời chê bai từ thiên hạ” - anh Tấn nói về thời gian đầu sưu tầm xe.
Trước khi đam mê sưu tầm xe cổ, anh Tấn cũng như những người nông dân khác, chỉ quanh năm chân lấm tay bùn. Cho đến một ngày vào năm 2003, anh “nông dân” Lâm Văn Tấn nhìn thấy một người chạy chiếc xe gắn máy Mobylette thì có cảm giác “cứ mê mẩn thế nào ấy”. Tìm hiểu, anh Tấn biết được đây là dòng xe sản xuất từ mấy chục năm trước, chạy bằng xăng pha nhớt. Nghĩ rằng bằng mọi giá mình phải sở hữu một chiếc xe thuộc dòng này cho “khác người”, anh Tấn liền về gom tiền và mua được chiếc xe Mobylette ấy với giá 3,5 triệu đồng.
Tiếp tục câu chuyện, anh Tấn kể về quá trình sưu tầm xe gắn máy cổ của mình: “Khi sưu tầm được chiếc xe cổ đầu tiên, hằng ngày dù đi bất cứ đâu tôi đều chạy chiếc xe này. Thế nhưng, người thân và bạn bè cho tôi là kẻ gàn dở, vì người ta lên đời bằng xe máy xịn, đắt tiền hoặc xe hơi, thì tôi lại lôi về chiếc xe như cục sắt bỏ đi. Mặc thiên hạ nói, gia đình ngăn cản, tôi càng cảm thấy đam mê và tiếp tục sưu tầm những xe cổ khác”.
Sau khi mua được chiếc xe Mobylette cổ đầu tiên, mỗi khi ra đường anh Tấn chỉ để ý xem ai có dòng xe giống như mình không, chủ yếu là để tìm hiểu những chiếc xe đó có xuất xứ từ đâu và giá bao nhiêu. Đam mê khiến anh bỏ cả việc nhà, lang thang khắp nơi xem có chiếc xe Mobylette cổ nào để ngắm nghía cho vui, tiện thể gạ người chủ sở hữu bán luôn cho mình.
“Người thân và bạn bè cứ tưởng mình bị làm sao khi lấy cả tiền nhà để mua những chiếc xe cổ này. Đối với người khác thì đó chỉ là những cục sắt bỏ đi, nhưng mình lại khoái những cục sắt này đến mức bỏ ngoài tai những lời chê bai từ thiên hạ” - anh Tấn nói về thời gian đầu sưu tầm xe.
Những chiếc xe nhìn như cục sắt này có giá “bèo” nhất cũng tới vài chục triệu đồng/chiếc. |
Đam mê đó cũng khiến anh quyết tâm săn lùng những dòng xe Mobylette cổ
để bộ sưu tầm ngày càng đầy đủ hơn. Năm 2007, một lần thấy chiếc
Mobylette 3 đũa còn “din” và “ngon” quá, anh Tấn chạy xuống tận Bến Tre
nài nỉ người chủ bán lại với giá 3.000USD. “Phải van nài mãi họ mới chịu
bán xe. Mua được xe rồi, nhưng cũng không dám đem về nhà vì sợ mọi
người trong gia đình cho rằng tôi bị tâm thần. Nhưng rồi mọi người cũng
biết chuyện và ép tôi phải bán chiếc xe Mobylette 3 đũa vừa mua được.
Tôi cứ ậm ừ sẽ bán, nhưng đem giấu nhờ ở nhà một người bạn thân, mãi sau
này mới đem về nhà” - anh Tấn vừa cười vừa kể về chuyện mua “con” xe
Mobylette ưng ý nhất của mình.
Sau khi tìm hiểu, chiếc xe Mobylette anh Tấn mua năm 2007 là “hàng còn din”- chưa bung máy và chỉ còn lại hai chiếc ở Việt Nam, chiếc còn lại do Giám đốc Công ty du lịch Sài Gòn sở hữu. Sau một thời gian, dân chơi xe cổ biết được anh Tấn sở hữu con Mobylette 3 đũa đó, đã đến tận nhà ngã giá 10.000USD, nhưng anh nhất quyết không bán. Người khách đó cứ phục ở nhà anh và nói rằng anh bán giá đó là quá lãi.
“Bức xúc quá, tôi nói là mua để sưu tầm chứ đâu phải kinh doanh mà bán. Người khách kia nghe nói vậy thì buồn ra mặt và đành ra về trong niềm thất vọng. Chính vì vậy mà suốt một thời gian dài tôi bị người thân trách cứ. Sau đó nhiều lần tôi giấu gia đình, lấy tiền làm ăn mang đi mua xe. Mọi người gắt gỏng hỏi tôi: “Tiền làm ăn không có mà cứ đi mua mấy cục sắt ấy về bán sắt vụn hay sao?”. Nhiều lúc cũng thấy ngại, nhưng vì đam mê đã ngấm vào da thịt rồi, không thể nào bỏ được. Cũng không nỡ lòng nào bán đi những “cục sắt” mà mình bao công tìm tòi, sưu tầm” - anh Tấn nói chắc nịch.
Qua nhiều năm tháng sưu tầm, cho đến bây giờ, dân chơi xe gắn máy cổ từ Bắc chí Nam đều phải kiêng nể anh Tấn, vì anh không bán một “cục sắt” nào dù có được trả giá cao đến bao nhiêu. Đó là một uy tín trong giới sưu tầm đồ cổ mà không dễ gì ai cũng có được.
Sau khi tìm hiểu, chiếc xe Mobylette anh Tấn mua năm 2007 là “hàng còn din”- chưa bung máy và chỉ còn lại hai chiếc ở Việt Nam, chiếc còn lại do Giám đốc Công ty du lịch Sài Gòn sở hữu. Sau một thời gian, dân chơi xe cổ biết được anh Tấn sở hữu con Mobylette 3 đũa đó, đã đến tận nhà ngã giá 10.000USD, nhưng anh nhất quyết không bán. Người khách đó cứ phục ở nhà anh và nói rằng anh bán giá đó là quá lãi.
“Bức xúc quá, tôi nói là mua để sưu tầm chứ đâu phải kinh doanh mà bán. Người khách kia nghe nói vậy thì buồn ra mặt và đành ra về trong niềm thất vọng. Chính vì vậy mà suốt một thời gian dài tôi bị người thân trách cứ. Sau đó nhiều lần tôi giấu gia đình, lấy tiền làm ăn mang đi mua xe. Mọi người gắt gỏng hỏi tôi: “Tiền làm ăn không có mà cứ đi mua mấy cục sắt ấy về bán sắt vụn hay sao?”. Nhiều lúc cũng thấy ngại, nhưng vì đam mê đã ngấm vào da thịt rồi, không thể nào bỏ được. Cũng không nỡ lòng nào bán đi những “cục sắt” mà mình bao công tìm tòi, sưu tầm” - anh Tấn nói chắc nịch.
Qua nhiều năm tháng sưu tầm, cho đến bây giờ, dân chơi xe gắn máy cổ từ Bắc chí Nam đều phải kiêng nể anh Tấn, vì anh không bán một “cục sắt” nào dù có được trả giá cao đến bao nhiêu. Đó là một uy tín trong giới sưu tầm đồ cổ mà không dễ gì ai cũng có được.
Chiếc Vespa ngoài cùng, bên trái này còn “din”, nước sơn rất xấu, nhưng giá của nó cũng trên 100 triệu đồng. |
Bất ngờ nhận kỷ lục Guinness Việt Nam
Những dòng xe cổ mà anh Tấn sưu tầm được sản xuất ở khắp các nước trên thế giới như Nhật Bản, Ý, Đức… từ mấy chục năm, thậm chí hàng trăm năm về trước. “Chính vì thế, sau khi tìm hiểu, xác minh kỹ càng, Trung tâm Sách kỷ lục Guinness Việt Nam đã công nhận anh Tấn là người sưu tầm dòng xe gắn máy cổ hai thì nhiều nhất”- ông Lê Trần Trường An - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP sách - niên giám Việt Nam, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam - nói.
Sau khi anh Tấn được ghi vào Sách kỷ lục Việt Nam, được nhận cúp kỷ lục Việt Nam thì mọi người trong gia đình mới biết những chiếc xe anh mua có giá trị rất lớn. Từ đó, mọi người không còn trách cứ mà quay sang động viên, an ủi anh về mặt tinh thần. Còn anh Tấn thì ngày đêm bận bịu với công việc kinh doanh của gia đình, nhưng cũng không quên việc xây dựng một quán càphê để có nơi trưng bày xe cổ cho khách uống càphê chiêm ngưỡng.
Sau khi đạt được kỷ lục Việt Nam, dân chơi xe cổ gọi anh bằng cái tên “Tấn Hoàng Mobylette”, nhằm tôn vinh niềm đam mê thực thụ của con người có chất “nông dân” này. Đam mê vẫn cháy bỏng, anh Tấn luôn kè kè bên mình chiếc Mobylette, dù trong nhà có đầy đủ những dòng xe hiện đại thời nay. Anh bỏ công bảo dưỡng, chăm sóc từng chiếc xe cẩn thận, nâng niu, “chiến hữu” có làm sao, trở chứng gì thì anh cảm thấy ăn không ngon, ngủ không yên. Anh đi đến các tỉnh, thành trên cả nước cũng bằng những “con” Mobylette.
Và chuyến “diễu hành” bằng “con” Mobylette motor becane từ TPHCM ra Hà Nội rồi trở về “ngốn” 23 ngày trời cũng là dịp để anh được thỏa chí đam mê xe cổ của mình. Còn những chuyến hội tụ hội xe cổ mà anh đi từ TPHCM xuống các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang… bằng những chiếc Mobylette là chuyện bình thường. Cứ khi nào anh em chơi xe hội tụ và diễu hành là y như rằng anh có mặt, sau đó đoàn lại kéo đến nhà ngắm nghía, chiêm ngưỡng những “con” Mobylette cổ trong bộ sưu tầm của anh và tấm tắc nể phục sự “chịu chơi” của người đam mê xe cổ đậm chất “nông dân” này.
Những dòng xe cổ mà anh Tấn sưu tầm được sản xuất ở khắp các nước trên thế giới như Nhật Bản, Ý, Đức… từ mấy chục năm, thậm chí hàng trăm năm về trước. “Chính vì thế, sau khi tìm hiểu, xác minh kỹ càng, Trung tâm Sách kỷ lục Guinness Việt Nam đã công nhận anh Tấn là người sưu tầm dòng xe gắn máy cổ hai thì nhiều nhất”- ông Lê Trần Trường An - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP sách - niên giám Việt Nam, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam - nói.
Sau khi anh Tấn được ghi vào Sách kỷ lục Việt Nam, được nhận cúp kỷ lục Việt Nam thì mọi người trong gia đình mới biết những chiếc xe anh mua có giá trị rất lớn. Từ đó, mọi người không còn trách cứ mà quay sang động viên, an ủi anh về mặt tinh thần. Còn anh Tấn thì ngày đêm bận bịu với công việc kinh doanh của gia đình, nhưng cũng không quên việc xây dựng một quán càphê để có nơi trưng bày xe cổ cho khách uống càphê chiêm ngưỡng.
Sau khi đạt được kỷ lục Việt Nam, dân chơi xe cổ gọi anh bằng cái tên “Tấn Hoàng Mobylette”, nhằm tôn vinh niềm đam mê thực thụ của con người có chất “nông dân” này. Đam mê vẫn cháy bỏng, anh Tấn luôn kè kè bên mình chiếc Mobylette, dù trong nhà có đầy đủ những dòng xe hiện đại thời nay. Anh bỏ công bảo dưỡng, chăm sóc từng chiếc xe cẩn thận, nâng niu, “chiến hữu” có làm sao, trở chứng gì thì anh cảm thấy ăn không ngon, ngủ không yên. Anh đi đến các tỉnh, thành trên cả nước cũng bằng những “con” Mobylette.
Và chuyến “diễu hành” bằng “con” Mobylette motor becane từ TPHCM ra Hà Nội rồi trở về “ngốn” 23 ngày trời cũng là dịp để anh được thỏa chí đam mê xe cổ của mình. Còn những chuyến hội tụ hội xe cổ mà anh đi từ TPHCM xuống các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang… bằng những chiếc Mobylette là chuyện bình thường. Cứ khi nào anh em chơi xe hội tụ và diễu hành là y như rằng anh có mặt, sau đó đoàn lại kéo đến nhà ngắm nghía, chiêm ngưỡng những “con” Mobylette cổ trong bộ sưu tầm của anh và tấm tắc nể phục sự “chịu chơi” của người đam mê xe cổ đậm chất “nông dân” này.
Anh Tấn đang sở hữu trên 60 chiếc xe gắn máy cổ, trong đó có hơn 40 chiếc Mobylette, 10 chiếc Vespa và một số loại xe khác. Những chủng loại của dòng xe gắn máy hai thì có Mobylette 3 đũa, Mobylette 2 đũa, Mobylette moto becane 88… Vespa cũng có nhiều loại như Standard, Super… Trong số xe cổ của anh có tới 15 chiếc còn “din”. Giá trị của chiếc xe thấp nhất cũng vài chục triệu đồng, chiếc cao nhất lên tới 10.000USD. Anh Tấn khẳng định, dù có túng thiếu thế nào anh cũng không bán những chiếc xe này. |
Theo LĐO
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.