Apple và FBI đã bó tay với chiếc iPhone 5C bị khoá

Mật khẩu tài khoản Apple ID trên chiếc iPhone 5C của hung thủ đã bị thay đổi, khiến mọi nỗ lực giải mã thiết bị này rơi vào ngõ cụt, theo tiết lộ từ lãnh đạo Apple.

Mật khẩu tài khoản Apple ID trên chiếc iPhone 5C của hung thủ đã bị thay đổi, khiến mọi nỗ lực giải mã thiết bị này rơi vào ngõ cụt, theo tiết lộ từ lãnh đạo Apple.

Kể từ khi toà án Liên bang yêu cầu Apple mở khoá chiếc iPhone 5C của hung thủ trong vụ thảm sát ở San Bernadino, một lãnh đạo cấp cao của Apple mới tiết lộ cho giới truyền thông mắt xích quan trọng của vấn đề, rằng vì sao công ty này vẫn chưa mở khoá được thiết bị để hỗ trợ cho FBI.
 
Mọi nỗ lực để giải mã chiếc iPhone đã thất bại. Ảnh: Independent.

Theo đó, trong vòng 48 giờ kể từ lúc chiếc iPhone 5C được thu giữ bởi cơ quan điều tra, mật khẩu Apple ID của hung thủ đã bị thay đổi, chính điều này khiến các phương án mở khoá iPhone thất bại và chính quyền Mỹ sẽ không có cách nào để biết được những thông tin bên trong chiếc iPhone. FBI cho rằng một người nào đó bên trong Sở y tế San Bernardino đã làm điều này.

Trên lý thuyết, nếu mật khẩu Apple ID không bị thay đổi, Apple đã có thể giúp FBI lấy được những dữ liệu quan trọng bên trong chiếc iPhone 5C của hung thủ. Công ty này từng đề xuất phương án kết nối chiếc iPhone 5C này với một mạng Wi-Fi mà hung thủ từng sử dụng trước đó, sau đó kích hoạt tính năng sao lưu qua iCloud trên thiết bị. Apple còn gửi những kỹ sư giỏi nhất của mình đến hỗ trợ FBI nhưng thất bại.

Không thể mở khoá chiếc iPhone, Toà án liên bang Mỹ nổi giận và yêu cầu Apple cung cấp một giải pháp trong tương lai giúp nhà điều tra có thể vượt qua mọi rào cản bảo mật trên chiếc iPhone. Hay nói cách khác, Apple bị ép phải "làm điều gì đó" để sau này chính quyền có thể mở khoá được bất kỳ chiếc iPhone nào bị khoá nhằm phục vụ cho mục đích tốt. 

Trả lời truyền thông, đại diện của Apple phủ nhận những bình luận cho rằng công ty này đang cố tỏ vẻ căng thẳng với FBI, gây chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. "Chúng tôi làm điều này vì tình yêu đối với đất nước và không muốn thấy các quyền dân sự của mình bị vứt bỏ", đại diện Apple khẳng định.

Trong khi Apple và FBI đã "bó tay", John McAfee - người sáng lập hãng bảo mật McAfee và cũng là ứng cử viên tổng thống Mỹ, đã tuyên bố sẽ cùng những hacker giỏi nhất của mình mở khoá miễn phí chiếc iPhone 5C trong vòng ba tuần. Nếu không được, ông sẽ tự ăn giày của mình trên sóng truyền hình.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.