"Đua nhau" nợ thuế

Mới đây, Cục Thuế TP HCM đã phải áp dụng biện pháp cưỡng chế hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đối với Công ty Cổ phần (CTCP) Xây dựng công trình 518 (số 10 đường số 1, Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, TP HCM. Các doanh nghiệp “đội sổ nợ” Theo Cục Thuế TP HCM, CTCP Xây dựng công trình 518 nợ thuế GTGT của năm 2009 với 2,3 tỷ đồng

Với lý do làm ănthua lỗ, nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng, bất động sản tại TP HCM nợ thuếgiá trị gia tăng đến hàng chục tỷ đồng.

Mới đây, Cục Thuế TP HCM đã phải áp dụng biện pháp cưỡng chế hóa đơn giá trịgia tăng (GTGT) đối với Công ty Cổ phần (CTCP) Xây dựng công trình 518 (số10 đường số 1, Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, TP HCM.

Các doanh nghiệp “đội sổ nợ”

Theo Cục Thuế TP HCM, CTCP Xây dựng công trình 518 nợ thuế GTGT của năm 2009với 2,3 tỷ đồng. Đây là đơn vị thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giaothông 5 và có 22% cổ phần Nhà nước, vốn điều lệ 5 tỷ đồng. Công ty này bịcưỡng chế hóa đơn vì đã nợ thuế quá 90 ngày quy định, và các tài khoản đểtrừ nợ thuế đã bị “vét sạch”.

Tuy nhiên, danh sách nợ thuế năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010 tại TP.HCMkhông chỉ có công ty trên. Có một danh sách dài các đơn vị “đội sổ”, nhưCông ty xây dựng dân dụng và công nghiệp (đường Kỳ Đồng, quận 3) nợ 15,5 tỷđồng, CTCP Thương mại dịch vụ Hùng Thịnh (quận 7) nợ hơn 1,6 tỷ, Công tyTNHH xây dựng Kim Chấn (quận 7) nợ gần 500 triệu đồng.

Công ty địa ốc ĐấtLành (đường Phổ Quang, phường 2, Tân Bình) nợ gần 1,9 tỷ đồng, Công ty TNHHthương mại - xây dựng kinh doanh nhà Tân Hồng Uy (Bàu Cát 1, phường 13, quận TânBình) nợ gần 2 tỷ đồng...

"Đua nhau" nợ thuế
Một số doanh nghiệp bất động sản chây ỳ đóng thuế GTGT (Ảnh: Lê Hưng)

Bà Nguyễn Thị Hạnh Nga, Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, CụcThuế TP HCM, cho biết theo thống kê của cục thuế, đứng đầu danh sách nợ thuếGTGT này là các doanh nghiệp (DN) kinh doanh lĩnh vực bất động sản và xâydựng. Hai “loại” DN này vừa “đội sổ” cả về số tiền nợ, lẫn số lượng DN nợ.

“Khát vốn” nên chiếm dụng?

Theo bà Lê Thị Thu Hương, Phó Tổng Cục Thuế TP HCM, nợ thuế 6 tháng đầu năm2010 có giảm so với năm 2009 nhưng lại thuộc dạng “khó đòi” hơn. Hiện nay,số thuế mà DN đang nợ chiếm 5% doanh thu thuế của địa bàn.

Giải trình chuyệnnợ thuế, nhiều công ty lấy lý do làm ăn thua lỗ, khủng hoảng kinh tế. ÔngPhan Thế Hưng, đại diện Công ty xây dựng dân dụng và công nghiệp, phân trần:“Chúng tôi có muốn nợ thuế đâu. Kinh tế khó khăn, làm ăn không lãi lại phảitrả lương, trả công cho người lao động nên chậm nộp thuế”.

"Đua nhau" nợ thuế

Bà Hạnh Nga thì nhìn nhận: “Phần lớn đơn vị nợ thuế là kinh doanh trong lĩnhvực bất động sản, xây dựng. Thực tế các doanh nghiệp này luôn cần nguồn vốnlớn, trong khi vay vốn từ ngân hàng khó khăn, huy động từ các nguồn kháccũng không khả quan, nên họ chây ỳ nộp thuế để lấy tiền này làm vốn”. Hìnhthức này là một cách “chiếm dụng vốn” của Nhà nước, làm eo hẹp nguồn thu đểcân đối nguồn vốn công.

Cục Thuế TP HCM cho biết đang triển khai nhiều biện pháp để giảm nợ thuế đầunăm 2010, cưỡng chế nợ. Hiện có đến hàng nghìn DN nợ thuế và số đến hạn 90ngày đang gia tăng.

Theo Phương Nhi
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.