“Siết” doanh nghiệp cùng tập đoàn nắm giữ cổ phần lẫn nhau

Đây là quy định mới trong Thông tư số 117 hướng dẫn quy chế tài chính của công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu do Bộ Tài chính vừa ban hành.

Công ty con không được đầu tư góp vốn vào công ty mẹ; Công ty con, doanhnghiệp phụ thuộc công ty mẹ không được góp vốn mua cổ phần khi cổ phần hóađơn vị trong cùng tập đoàn, tổng công ty hoặc tổ hợp mẹ - con…

Đây là quy định mới trong Thông tư số 117 hướng dẫn quy chế tài chính củacông ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu do Bộ Tài chính vừaban hành.

Như vậy thì từ nay trở đi, tình trạng các doanh nghiệp cùng tập đoàn đầutư, nắm giữ cổ phần lẫn nhau khi cổ phần hóa sẽ phải dần hạn chế.

“Siết” doanh nghiệp cùng tập đoàn nắm giữ cổ phần lẫn nhau
(Ảnh minh họa)

Cũng theo thông tư trên, các công ty phải sử dụng tối thiểu 70% tổngnguồn vốn đầu tư vào các hoạt động trong các lĩnh vực thuộc ngành nghề kinhdoanh chính của công ty. Tổng mức đầu tư ra ngoài công ty không vượt quá mứcvốn điều lệ của công ty.

Riêng đối với hoạt động đầu tư góp vốn vào các lĩnh vực ngân hàng, bảohiểm, chứng khoán, công ty chỉ được đầu tư vào mỗi lĩnh vực một doanh nghiệp.

Mức vốn đầu tư không vượt quá 20% vốn điều lệ của tổ chức nhận góp vốnnhưng phải đảm bảo mức vốn góp của công ty mẹ và các công ty con trong tổngcông ty, tập đoàn không vượt quá mức 30% vốn điều lệ của tổ chức nhận vốngóp.

“Siết” doanh nghiệp cùng tập đoàn nắm giữ cổ phần lẫn nhau

Hàng năm, căn cứ báo cáo tình hình, hiệu quả đầu tư tài chính của công ty,Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, UBND các Tỉnh, thành phố thuộc Trung ươngkiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại công tytheo quy định;

Trường hợp công ty có hoạt động đầu tư ra bên ngoài vượt quá quy địnhhoặc không đúng đối tượng nhưng không thực hiện điều chỉnh cơ cấu đầu tư nhưquy định thì Bộ Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết địnhđiều chuyển vốn về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.