Những cơn nghén nguy hiểm cho thai nhi

Tình trạng nghén dài, dữ dội chứng tỏ thai phụ đang bị thoái hoá rau thai, rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Ngay từ khi mang bầu, N., 30 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội đã bị nghén, buồn nôn nhiều, sợ khi ngửi thấy mùi thức ăn xào tỏi, hơi cơm nóng… Hết tháng thứ ba, các triệu chứng nghén vẫn không thuyên giảm, chị ăn  gì cũng nôn, kể cả uống sữa dành cho bà bầu.

Tình trạng nghén dài, dữ dội chứngtỏ thai phụ đang bị thoái hoá rau thai, rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.
Ngay từ khi mang bầu, N., 30 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội đã bị nghén, buồn nônnhiều, sợ khi ngửi thấy mùi thức ăn xào tỏi, hơi cơm nóng… Hết tháng thứ ba,các triệu chứng nghén vẫn không thuyên giảm, chị ăn  gì cũng nôn, kể cả uốngsữa dành cho bà bầu.

Biểu hiện nghén đa dạng

Sức khỏe của chị N. giảm sútnghiêm trọng, da xanh rớt, người mệt mỏi. Tuy nhiên, vẫn cứ nghĩ rằng đây lànhững triệu chứng nghén bình thường của thai kỳ nên chị không đi khám kỹ.Chỉ đến tháng thứ tư, thấy có ra máu, chị N. mới vội vã đi khám tại Bệnhviện Phụ sản Trung ương. Tại đây, sau khi làm các kết quả xét nghiệm, chịđược chẩn đoán là chửa trứng (rau thai bị thoái hóa), một bệnh lý nguy hiểmkhiến các cơn nghén xuất hiện dữ dội.

Những cơn nghén nguy hiểm cho thai nhi

Tình trạng nghén dài, dữ dội chứng tỏ thai phụ đang bị thoái hoá rau thai, rất nguy hiểm đến tính mạng của trẻ


Giáo sư Nguyễn Đức Vy, nguyên giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chobiết một phụ nữ có thai được coi như có tạng ghép. Phôi thai tồn tại trongcơ thể người mẹ trên cơ sở bánh rau. Bánh rau sản xuất nội tiết tố là nguyênnhân khiến cơ thể người mẹ có sự thay đổi, dẫn đến những triệu chứng nhưchán ăn, buồn nôn, mệt mỏi… Quá trình nghén không phụ thuộc vào sức khỏe củaphụ nữ, nghĩa là không phải người khỏe mạnh sẽ nghén ít, người yếu thì nghénnặng mà phụ thuộc vào sự thích nghi của cơ thể người mẹ với phôi thai nhanhhay chậm, tốt hay không.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê ThịKim Dung, Trung tâm y khoa Thái Hà (Hà Nội) cũng cho biết thêm, biểu hiệnnghén của phụ nữ mang thai rất đa dạng. Thông thường nhất là thai phụ thấyngười mệt mỏi, lợm giọng, chóng đói nhưng ăn ít, dễ buồn nôn. Nhiều thai phụthấy sợ một số mùi vị hoặc thèm ăn  đồ chua và các thứ mà trước đây không ăn.Một số trường hợp cá biệt có thể thích ăn vách tường, ăn đất.

Nguy hiểm đến thai nhi

Theo bác sĩ Dung, thai phụ bịnghén dữ dội, nôn nhiều, có thể kèm theo ra máu được xếp vào dạng nghén bệnhlý chửa trứng. Nếu thai phụ chửa trứng bán phần thì vẫn có thể giữ được thaivà điều trị triệu chứng nghén. Nếu chửa trứng toàn phần thì nguy cơ ung thưrau thai là rất lớn, không nên giữ thai vì có thể nguy hiểm đến tính mạngngười mẹ. Cách tốt nhất là nếu thấy thai phụ bị nghén nặng nên cho xétnghiệm tìm chất hCG - chất nội tiết tố sản xuất trong quá trình mang thai,nếu chất này tăng cao thì nên suy xét việc giữ thai hay không.

Còn theo giáo sư Vy, những thai phụ bị nôn quá nhiều có thể khắc phục bằngcách truyền dịch nhằm tránh tình trạng mất nước, sụt cân. Tuy nhiên, việctruyền dịch phải tuân theo chỉ định của bác sĩ sản phụ khoa, tuyệt đối khôngđược tự ý truyền. Ngoài ra, có thể ngậm một viên đá hoặc uống sữa lạnh đểkhắc phục chứng  buồn nôn.

Khi mang thai, phụ nữ cần tránh lại gần những tác nhân gây buồn nôn như hơicơm, hơi nóng, mùi thức ăn xào nấu khi nóng. Việc uống sữa đối với phụ nữmang thai là rất cần thiết nhưng nếu uống sữa mà bị nôn thì nên dừng ngay.Đối với trường hợp nghén kỳ quái, thèm ăn những thứ như gỗ, vách tường… cầnphải có biện pháp chấm dứt, bác sĩ sẽ dùng biện pháp phân tích mặt có hạicho sức khỏe của mẹ và bé còn người thân thì nên động viên, giải thích chothai phụ.

Theo Hà Phương
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.