Sữa chua có công dụng gì?

Mỗi ngày, hàng triệu người trên thế giới dung nạp men vi sinh dưới dạng thức uống, sữa chua, thuốc bột và thuốc viên. Khoa học đã công nhận men vi sinh có khả năng chống lại vi khuẩn có hại và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Qua báo đài, hầu hết chúng ta ít nhiều biết đếnmen vi sinh (tổ hợp một hoặc nhiều loại vi khuẩn khác nhau có lợi cho sức khỏe,gọi tắt là lợi khuẩn hay probiotic) trong đường ruột. Mỗi ngày, hàng triệu ngườitrên thế giới dung nạp men vi sinh dưới dạng thức uống, sữa chua, thuốc bột vàthuốc viên. Khoa học đã công nhận men vi sinh có khả năng chống lại vi khuẩn cóhại và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng probiotic cóthể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe ngoài phạm vi hệ ruột – dạ dày, chẳnghạn như hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh từ đau nhức cơ cho đến bệnh tiểu đườngtíp 1. Ngoài ra, men vi sinh được cho có thể thúc đẩy giảm cân ở người béo phì.

Trong quyển sách mới với tựa đề“Good Gut Bugs” (Lợi khuẩn đường ruột), nhà dinh dưỡng học hàng đầu của AnhKathryn Marsden đã phân tích toàn diện về vi khuẩn đường ruột cũng như đề xuấtsử dụng probiotic để điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau.

Sữa chua có công dụng gì?
Ảnh minh họa

Vi khuẩn đường ruột là gì?

Có rất nhiều loại vi khuẩn sốngtrong cơ thể chúng ta – đa phần tập trung ở ruột. Chúng được gọi là vi khuẩn hộisinh và trong điều kiện bình thường thì không gây hại. Một số có ích trong khisố khác có tiềm năng gây nguy hại rất lớn. Chẳng hạn siêu khuẩn Clostridiumdifficile hoặc Helicobacter pylori có thể sống vô hại trong cơ thể nhưng cũng cóthể là nguyên nhân gây bệnh nghiêm trọng nếu môi trường ruột mất cân bằng vàchúng sinh sôi quá mức.

Trong khi đó, lợi khuẩn giúp tăngcường sự cân bằng dịch vị bằng cách loại trừ hại khuẩn có trong thức ăn và ứcchế sự phát triển của chúng. Lợi khuẩn còn giúp tăng nhu động ruột đồng thời bảovệ các niêm mạc trong cơ thể bằng cách kích thích sản sinh mucin (protein trongdịch nhầy giúp bôi trơn và bảo vệ niêm mạc) và tiết các dưỡng chất để phục hồimô tế bào. Bên cạnh đó, lợi khuẩn còn tăng cường sự cân bằng quần thể vi khuẩnthân thiện ở vùng niệu – sinh dục, giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm bàng quang hoặcâm đạo.

Hiện nay, các nhà khoa học đangphát triển các chế phẩm men vi sinh chuyên dụng để phòng ngừa sâu răng, trị đauhọng (dưới dạng viên nhộng), chữa viêm mũi (dưới dạng xịt) và khử mùi cơ thể(dạng thỏi). Giới nghiên cứu còn tính bào chế vắcxin men vi sinh để trị các bệnhviêm nhiễm và các sản phẩm tẩy rửa gia dụng từ men vi sinh.

Vi khuẩn trong ruột hỗ trợ cơ thểsản xuất vitamin B – đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động trơn trucủa hệ thần kinh. Tuy nhiên, lượng men vi sinh tự nhiên trong cơ thể dễ bị tácđộng bởi nhiều yếu tố như chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng, căng thẳng tinhthần, rượu bia, lượng nội tiết tố thay đổi, thuốc lá, giải phẫu và ma túy. Mộtkhi sự cân bằng của lợi khuẩn bị suy giảm, hại khuẩn sẽ không bỏ qua cơ hội tácoai tác oái.

Làm sao biết cơ thể thiếu lợikhuẩn?

Nếu cơ thể bạn phát sinh mùi,đánh rắm nặng mùi hoặc bị nhiễm nấm, nhiều khả năng hại khuẩn đang chiếm thếthượng phong.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiềuchứng bệnh thông thường có liên quan đến hại khuẩn. Chẳng hạn:

Hơi thở nặng mùi:

Hầu hết mùi hôi phát ra từ cơthể, như hôi miệng, là do hại khuẩn gây ra. Hơi thở không thơm tho có thể dorăng sâu, viêm nướu, tiêu hóa kém, bị nhiễm khuẩn gây loét dạ dày helicobacterpylori hoặc mắc bệnh nào khác. Tuy nhiên, vấn đề là vi khuẩn trong miệng, sốngchủ yếu nhờ vào nguồn thức ăn mà chúng ta liên tục đưa vào miệng. Chỉ 2% dân sốcó lượng hại khuẩn trong miệng thấp và lượng lợi khuẩn trong miệng cao. Số đôngcòn lại phải tái cân bằng lượng vi khuẩn lợi và hại.

- Điều trị: Bên cạnh vệ sinh răngmiệng, hãy tăng cường lượng lợi khuẩn bằng cách dùng các sản phẩm sữa lên men,như sữa chua. Thường xuyên bổ sung men vi sinh (probiotic) để điều chỉnh quátrình sinh sôi của hại khuẩn. Thực phẩm chức năng làm từ men vi sinh có tác dụnggiảm nguy cơ sâu răng ở trẻ em, qua đó giảm nguy cơ lở loét miệng hoặc các chứngnhiễm trùng qua đường miệng khi trưởng thành.

Táo bón:

Đại tiện khó thường là hệ quả củatình trạng lợi khuẩn trong đường ruột suy giảm nên bị hại khuẩn lấn át. Nếu tìnhtrạng dai dẳng kèm theo mùi hôi khó chịu, nhiều khả năng là do đại tràng quáthừa hại khuẩn và thiếu lợi khuẩn.

Sữa chua có công dụng gì?

- Điều trị: Cải thiện chất lượngăn uống. Bữa ăn của nhiều người chứa quá ít chất xơ, vốn thường có nhiều trongtrái cây, rau củ, đậu, hạt và đậu phộng. Tăng cường bổ sung nước cho cơ thể dướidạng nước ép, trà và canh vì một trong những nguyên nhân gây bón là thiếu nước.

Dùng thêm probiotic, sữa chua và nước bơ sữa hoặc chất bổ sung probiotic cho đếnkhi hết táo bón. Nên dùng đều đặn hằng tháng hoặc sau vài tháng vì probiotic làcách tốt để ngừa và trị táo bón. Nên đến gặp bác sĩ nếu táo bón dai dẳng, vùngbụng bị đau hoặc có dấu hiệu bất thường.

Dị ứng: Dị ứng và hại khuẩn đườngruột vốn có dây mơ rễ má với nhau. Nhiều nghiên cứu đang điều nghiên xem liệumen vi sinh có thể hỗ trợ bệnh nhân hen suyễn và dị ứng bằng cách “khóa” phảnứng viêm nhiễm trong ruột. Nghiên cứu cho thấy những người dị ứng có lượng lợikhuẩn trong ruột thấp. Probiotic có thể giúp cân bằng lại lượng lợi khuẩn, tạonên hàng rào bảo vệ trong ruột.

- Điều trị: Dùng thức uống chứaprobiotic mỗi ngày. Nghiên cứu chứng minh những người dùng sữa lên men có sức đềkháng tốt trước phấn hoa và lượng kháng thể IGG cao hơn nên ít bị dị ứng. Tăngcường dùng thực phẩm chức năng chứa men vi sinh bởi chúng có thể làm dịu cáctriệu chứng dị ứng đường hô hấp, như suyễn và chàm bội nhiễm. Nên kiên trì vìdạng thực phẩm chức năng này thường mất 12-16 tuần mới phát huy tác dụng.

Cảm lạnh, cảm cúm:

Probiotic có khả năng tăng cườnghệ miễn dịch suy yếu. Nhiều nghiên cứu được thực hiện với người khỏe mạnh chothấy những người bổ sung probiotic và thực phẩm chứa probiotic ít bị cảm lạnhhoặc viêm nhiễm vào mùa đông.

Điều trị: Bảo vệ cơ thể bằng cáchbổ sung đa vitamin mỗi ngày kết hợp với thực phẩm chứa probiotic, đặc biệt trongmùa đông. Nhiều nghiên cứu chứng minh dùng thực phẩm chức năng đa dưỡng chất vớiprobiotic trong 3 tháng có thể giảm các triệu chứng và rút ngắn thời gian cảmlạnh.

Theo Thuận Hải
Tin Kinh tế



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.