Obama là Gorbachev của Mỹ?

Tổng thống Mỹ Barack Obama là một "phiên bản" củacựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev bởi hai người có nhiều điểm chung, đặcbiệt là cùng lãnh đạo đất nước trong thời kỳ khó khăn, Pravda dẫn lời nhiều nhàquan sát.

Tổng thống Mỹ Barack Obamalà một "phiên bản" của cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev bởi haingười có nhiều điểm chung, đặc biệt là cùng lãnh đạo đất nước trong thời kỳkhó khăn, Pravda dẫn lời nhiều nhà quan sát.

Theo những người này, giốngnhư ông Gorbachev, Tổng thống da màu nhậm chức đúng vào thời điểm kinh tế Mỹ,thế giới khủng hoảng, nên buộc phải thay đổi chính sách, tích cực đối thoạihòa bình với nhiều nước trên thế giới...

Obama là Gorbachev của Mỹ?

Ông Obama (trái) và Gorbachev có nhiều điểm chung

Tuy nhiên, giống như Liên Xô dưới sự lãnh đạocủa Gorbachev, tới nay kinh tế Mỹ vẫn chưa thựcsự thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, các chiếntrường Iraq, Afghanistan...vẫn bòn rút sức mạnhMỹ, vai trò của Washington trên trường thế giớigiảm tương đối...

Ngược với quan điểm trên, nhànghiên cứu Dmitry Orlov cho rằng, tình hình nước Mỹ chưa đến nỗi "bi đát"như Liên Xô thập kỷ 1980. Do đó, chỉ có thời gian mới có thể trả lời chínhxác Obama có “noi gương” Gorbachev, Mỹ có tan rã như Liên Xô...

Và trong trường hợp Mỹ tan rã thì một kịch bản xấu có thể xảy ra. Đó là Mỹchưa chắc có thể chuyển sang một kiểu chính thể mới bằng biện pháp hòa bình,không đổ máu như Liên Xô từng làm.

Do đó, một bài học nhãn tiềnlà nếu "thảm kịch" xảy ran, Mỹ nên học tập Nga: rút khỏi Liên Xô nhưng Ngavẫn là quốc gia đáng tin cậy, ổn định, hành động có trách nhiệm trên thếgiới, được cộng đồng quốc tế coi trọng...

Obama là Gorbachev của Mỹ?

Nga vẫn là một trong những cường quốc thế giới

Trong khi mọi khả năng vẫn để ngỏ, một ngườitrong cuộc là ông Gorbachev khẳng định mình rấtthích đương  kim Tổng thống Mỹ, cũng như chorằng ông Obama đang gặp nhiều khó khăn. Ông Gorbachevcho rằng, thời đại “thống trị” kinh tế thế giớicủa Mỹ đã kết thúc nên nước này cần nhanh chóngcải tổ.

Một mình nước Mỹ không thể giải quyết được cuộckhủng hoảng kinh tế hiện nay. Cựu Tổng thốngtuyên bố: “Nước Mỹ thường được ví là “người dẫnđường” nhưng thời kỳ đó gần như đã chấm dứt.Tình hình hiện nay đòi hỏi sự thống nhất và tinhthần hợp tác. Một quốc gia đơn lẻ không bao giờcó thể thống trị cả thế giới”.

Thay thế cho sự lãnh đạo của Mỹ, ông Gorbachevcho biết, thế giới cần đưa ra nhiều mô hình mới,ngay cả các tổ chức quốc tế lớn như Qũy Tiền tệquốc tế (IMF) hay Ngân hàng Thế giới (WorldBank) cũng cần thay đổi.

Ông Gorbachev khẳng định: “Tôi muốn gửi lời chúcthành công tới Tổng thống Obama và nội các củaông ấy, bởi những vấn đề mà Chính phủ Mỹ đangđương đầu không dễ”.

Theo Vu Lan
Obama là Gorbachev của Mỹ?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.