10 món ăn "chuẩn không cần chỉnh" cho những ngày Hà Nội oi "nóng chảy mỡ"

Trong những ngày nắng thế này thì bát cháo đậu, tô bún ốc nguội hay suất bánh tráng cuốn thịt heo là gợi ý cực chuẩn để vừa no bụng, vừa không lo nóng bức.

Trong những ngày nắng đến mức muốn rán trứng chỉ cần phơi chảo giữa trời trưa thế này thì bát cháo đậu, tô bún ốc nguội hay suất bánh tráng cuốn thịt heo là gợi ý cực chuẩn để vừa no bụng, vừa không lo nóng bức.

1. Bún ốc nguội

Trời nóng như đổ lửa thế này, dẫu có thích ăn bún ốc nóng đến mấy, người ta vẫn ít nhiều chùn bước khi nghĩ đến cái lưng áo ướt đầm lúc đang xì xụp tô bún ốc chua chua, cay cay vốn ngon miễn chê vào mùa đông. Vậy nên bún ốc nguội là món thay thế cực chuẩn. Bún ốc nguội đơn giản lắm, một đĩa bún đồng xu với những lát bún xinh xẻo, vừa một lần miếng cắn, một bát nước chấm chua dịu, trong vắt màu dấm bỗng, vài con ốc béo ngậy ở đáy bát, thêm tí cay cay của ớt trưng. Vào buổi trưa rực nắng, cứ nghĩ chẳng muốn ăn gì, nhưng cứ thử cầm suất bún ốc nguội trong tay mà xem, có khi bạn chẳng đánh bay trong chớp mắt ấy chứ.

bún ốc

2. Bánh tráng cuốn thịt heo

Tuy không phải món có xuất xứ từ Hà Nội nhưng bánh tráng cuốn thịt heo cũng rất được lòng người Thủ đô trong những ngày nóng bức. Lý do bởi món này thực sự đủ chất, ngon miệng và rất mát ruột khi luôn kèm theo một đĩa rau lớn với hàng chục loại rau sống ăn kèm. Bánh tráng cuốn ở Thủ đô ngoài thịt luộc truyền thống còn còn có thịt heo quay giòn bì, ăn rất lạ miệng. Thịt heo béo ngậy, rau thanh mát đi kèm mắm nêm đậm đà thực sự là món ăn lý tưởng cho những ngày chán cơm.

bánh tráng
Bánh tráng cuốn thịt heo luôn rất được ưa thích trong ngày nắng nóng.

bánh trang
Một cuốn bánh tráng gồm bánh đa nem, bánh phở, một lát thịt to bản, rất nhiều rau sống chấm cùng mắm nêm.

3. Bún đậu mắm tôm

Ngày nóng dù ngán ăn đến mấy, ngại đồ chiên rán đến mấy, thì miếng đậu rán vàng thơm ngậy, chấm với mắm tôm dậy vị, đi kèm là rau sống thanh mát, lát bún giòn... vẫn thừa sức khiến người ta đánh bay nguyên suất. Có lẽ vì thế mà những buổi trưa hè oi ả, người ta đã chẳng đi ăn trưa thì thôi, chứ đã đi ăn, bao giờ những hàng bún đậu mắm tôm cũng đông khách nhất.

bún dậu

4. Bánh tráng trộn

Là món ăn rất được ưa thích ở nơi có 2 mua nóng và cực nóng, ngay khi "nhập cư" ra Hà Nội, bánh tráng trộn cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của thực khách Thủ đô, rất là trong những ngày nắng đến héo cả người như thế này. Bánh tráng trộn với những sợi bánh tráng trắng trong, sợi bò khô tơi bông, sợi xoài xanh chua thanh, rồi tép khô, lạc rang, hành khô, rau răm, đôi quả trứng cút tròn tròn được cắt làm đôi được trộn đều với chút mỡ hành xanh bóng, chút vàng óng cay cay của dầu sa tế vừa lạ miệng, vừa dễ ăn, nên dẫu có không ăn được thay cơm hàng ngày thì cũng rất lý tưởng để đổi món ngày nóng. 

bánh tráng

5. Bánh đúc nộm  

Bánh đúc nộm là một món ăn chơi thanh cảnh của người Hà Nội, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Nguyên liệu làm bánh đúc nộm không quá cầu kỳ nhưng để làm được bát bánh ngon cũng chẳng dễ. Bánh đúc phải được thái thành những miếng mỏng, dài như sợi phở, thêm ít giá đỗ chần sơ trắng phau đã chuẩn bị trước xếp vào một góc rồi chan nước canh vừng lạc béo ngậy lên trên, khi ăn có vị thơm ngậy, ngọt, bùi, béo và hơi cay nhẹ của ớt. Bát bánh đúc nộm ngon không thể thiếu vắng sự có mặt của các loại rau sống, đặc biệt là rau húng, rau ngổ, lá tía tô, kèm thêm ít thân chuối non thái mỏng. 

nộm bánh đúc
6. Cháo đậu xanh

Ngày nắng nóng mà mời nhau ăn bát phở nhiều thịt hay tô bún bốc khói nghi ngút thật đúng là "đánh đố" nhau. Muốn thanh nhiệt, dễ ăn, chẳng có gì hơn được bát cháo, đậu, cà truyền thống. Thật vậy, bát cháo hoa nấu loãng, chỉ hơi âm ấm, ăn với dăm miệng đậu phụ tẩm hành hoa mằm mặn, đôi, ba quả cà pháo giòn thực sự "dỗ miệng" biết bao nhiêu. Còn nếu thích ăn ngọt, có thể trộn vào tô cháo thìa đường là xong bữa. Đó cũng là lý do mà trời càng nóng bao nhiêu, các hàng cháo đậu càng tấp nập khách tới mua ăn sáng hay mua mang đi làm bấy nhiêu.

cháo
Cháo đậu đen...

cháo
... Hay cháo đậu xanh đều rất mát, dễ ăn.

7. Bánh cuốn

Trong danh sách này cũng không thể không nhắc đến bánh cuốn, mà phải là thứ bánh cuốn Thanh Trì truyền thống mỏng và mát chứ bánh cuốn nóng cũng kém được ưa chuộng. Những lát bánh mỏng tang, ăn thơm mùi gạo, thoảng chút bùi béo của mỡ hành thoa trên mặt bề mặt chấm với nước mắm pha khéo quả là "cứu cánh" cho ngày nắng đỉnh điểm.

bánh cyoons

8. Bánh trôi, bánh chay, xôi chè

Dù là món ăn đặc trưng của Tết Hàn thực, nhưng từ lâu các món ngọt này cũng rất được lòng người Hà Nội khi cần mua đồ ăn sáng, thậm chí ăn trưa cho những ngày oi nóng, chỉ thích thứ gì mát mát, dễ ăn. Những món quà vặt hiện được bán rất phổ biến, đặc biệt là trong các khu chợ, bánh được đựng sẵn vào bát, đĩa, hộp nhựa dùng một lần, rất tiện để mua mang đi, giá cũng rất mềm, chỉ khoảng 10 đến 15 ngàn đồng/ phần, thế nên lại càng được nhiều người ưa chuộng khi chưa biết ăn gì hôm nay.

chè

9. Miến, bánh đa, phở trộn

Miến, bánh đa, phở được xếp vào hàng các món ăn kinh điển của mùa hè bởi dễ ăn, ít béo, có vị chua ngọt, ăn rất vào. Nếu phở trộn có đặc trưng là nhiều thịt, hợp cho người sợ nóng nhưng không thể sống thiếu đạm, thì bánh đa, miến cua nhiều rau, vị thanh lại rất hợp cho người thích đổi món, muốn ăn đồ nhẹ bụng.

miến trộn

10. Phở cuốn

Nói đến món cuốn hợp cho ngày hè nắng nóng không thể thiếu phở cuốn, loại món ăn chơi cũng được, mà ăn no lại càng ngon. Nguyên liệu của phớ cuốn thì đơn giản, lá bánh phở bản vuông vừa phở, chút thịt bò xào, ít rau sống rồi cuốn sao cho đẹp rồi chấm với nước mắm chua ngọt. Phở cuốn ăn mát, ít mỡ màng nên không ngán mà vẫn đủ chất nên đặc biệt được ưa thích khi trời vào hè.

phửo cuốn

Theo Trí thức trẻ

địa điểm du lịch

du lịch Hà Nội

ngày hè nắng nóng

món ăn

giải nhiệt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.