Kinh nghiệm du lịch Đài Loan tự túc 5 ngày 4 đêm với 10 triệu đồng của 9x Hà Nội

Với 10 triệu đồng, Hoàng Khánh đã có chuyến du lịch 5ngày 4 đêm ở Đài Loan với rất nhiều trải nghiệm du lịch, ẩm thực thiết thực.

Với 10 triệu đồng, Hoàng Khánh đã có chuyến du lịch 5ngày 4 đêm ở Đài Loan với rất nhiều trải nghiệm du lịch, ẩm thực thiết thực.

Bên cạnh những điểm đến vốn rất hot như Thái Lan, Hong Kong hay Hàn Quốc, thì Đài Loan cũng đang là điểm đến vô cùng được ưa chuộng bởi sạch, đẹp, hiện đại và đồ ăn thì tuyệt ngon. Đặc biệt khi vào đầu tháng 9 vừa qua, khi Đài Loan có quyết định miễn thị thực có điều kiện cho công dân Việt Nam thì càng nhiều người muốn đến nơi đây.

Để tìm hiểu thêm về điểm đến thú vị này cũng như nắm từ A đến Z cách ăn, chơi ở Đài Loan, hãy cùng tham khảo những trải nghiệm cực hữu ích của Dương Nguyễn Hoàng Khánh - anh chàng vừa có chuyến du lịch Đài Loan về nhé! Chuyến đi của Khánh dài 5 ngày 4 đêm với tổng chi phí là khoảng 10 triệu chưa cho mọi chi phi vé máy bay, ăn, ở nhưng chưa bao gồm phí visa và quà cáp. 

ảnh

1. Xin Visa

Phí xin visa Đài Loan là 50 USD ~ khoảng hơn 1,1 triệu đồng. Ở Hà Nội, bạn nộp ở tầng 5 tòa nhà HITC, 239 Xuân Thủy. Văn phòng chỉ nhận hồ sơ xin visa vào buổi sáng, bắt đầu từ 8:30. Buổi chiều là thời gian trả visa. Lưu ý là ở đây chỉ nhận tiền USD nên hãy chuẩn bị trước nhé. Với những ai đã có visa Hàn, Nhật, Úc, Mỹ, New Zealand, Châu Âu, UK chỉ cần khai form online là xong.

2. Vé máy bay

Do mua được vé khuyến mai của Vanilla nên vé máy bay của Khánh khá rẻ, chỉ 1,7 triệu/ người/ khứ hồi chưa bao gồm hành lí kí gửi. Hãng này cho mỗi người 10kg hành lí xách tay, để mua quà về, Khánh mua thêm 20kg hành lí nữa với giá 600 ngàn nên tổng vé là 2,3 triệu. Vanilla là hãng con của ANA, một hãng khá lớn của Nhật nên chất lượng rất tốt. Dở một chỗ là Vanilla mới chỉ có đường bay Sài Gòn - Đài Loan chứ chưa có Hà Nội - Đài Loan nên Khánh phải mua thêm vé khứ hồi Hà Nội - Sài Gòn hết 1600k nữa. Thời điểm hiện đại đã có một hãng mở đường bay Hà Nội - Đài Loan rồi, cũng bay đêm, giá đâu loanh quanh cỡ 2,5 đến 3 triệu chưa bao gồm hành lý kí gửi.

3. Di chuyển vào thành phố

Đến sân bay, sau khi làm thủ tục các thứ xong, bạn tìm biển Bus to the city rồi xuống tầng dưới mua vé vào thành phố nhé. Giá vé xe bus vào thành phố khoảng 125 NWD, bến cuối dừng ở Taipei Main Station, ga MRT to nhất Đài Loan nên đi đâu cũng tiện. Trên xe mỗi ghế đều có chỗ để sạc pin, ngồi 45 phút vừa sạc pin vừa ngủ mở mắt ra là tới thành phố.

san bay

4. Sim 4G hoặc Wifi router

Khánh mua sim ở sân bay giá là 450 NWD/ 5 ngày dùng 4G thoải mái (khoảng trên 300 ngàn). NWD là đơn vị tiền tệ Đài Loan. 1 NWD tương đương 700 - 750 đồng

Sau khi về rồi Khánh mới biết có vụ cho thuê Wifi router, nếu đi đông thuê cái này rồi phát wifi dùng chung rẻ hơn. Tuy nhiên theo Khánh, nếu muốn thuê UBIKE (xe đạp công cộng) đạp tung tăng khắp nơi thì cần mua Sim 4G mới thuê được nha, vì thuê UBIKE bắt buộc phải đăng kí qua SMS.

5. Đi lại 

Hệ thống MRT Đài Loan cực kì dễ sử dụng và nối tới gần như tất cả những điểm du lịch quan trọng nhất trong thành phố. Thêm vào đó giá cả đi lại bằng MRT cũng rẻ, chặng xa nhất chỉ 50 NWD thui (~35 ngàn), nên nạp 500 NWD vào Easy card - thẻ dùng để quẹt mỗi khi đi lại bằng MRT là đi thoải mái trong 5 ngày. Easy card có thể mua dễ dàng tại mọi gà, cứ tới quầy thông tin hỏi là có liền. 

gà tau
Bên này hầu hết các ga tàu lớn/ gần địa điểm du lịch đều được trang trí/ xây dựng theo các chủ đề khác nhau.


Tiền mua thẻ là 100 NWD (~70k), khoản này hồi xưa được hoàn lại khi trả thẻ chứ giờ không được nữa rồi nên dùng xong bạn có thể mang về làm kỉ niệm hoặc bán rẻ lại cho người đi sau. Mua xong thì mọi người phải nạp xiền để sử dụng. Thẻ Easy dùng cho cả MRT, bus và UBIKE trên phạm vi toàn quốc.

xe
Xe đạp công cộng Ubike ở Đài Loan.

đài loan
Ở Đài, xe đạp đi trên vỉa hè cùng người đi bộ.

Theo Khánh, taxi ở Đài Loan nếu đi tầm 3-4 người thì cũng không đắt, cũng không sợ chặt chém hay đồng hồ nhảy lung tung nhưng MRT quá nhanh quá hiệu quả rồi. Trong suốt hành trình du lịch Đài Loan, Khánh chỉ dùng taxi đúng 1 lần để đi Cố Cung vì MRT không nối ra đây. 

đài loan

Có một điều cần lưu ý là mọi hành vi ăn uống, kể cả nước lọc đều bị cấm tuyệt đối tại tất cả các trạm MRT và trên tàu điện. Theo Khánh đọc được thì mức phạt là 7.000 đến 10.000 NWD nếu bị phát hiện. Bên này camera ở khắp mọi nơi nên mọi người hãy lưu ý kĩ.

6. Chỗ ở

Khánh tìm phòng trên Airbnr với tổng chi phí là $150/ 4 đêm/ 2 người (~3,3 triệu). Phòng ốc ở Đài Loan khá đắt, ở dorm khu trung tâm cũng 4-500 ngàn/ người/ đêm, nên nếu chi phí có ít mọi người có thể chọn chỗ ở xa trung tâm chút, miễn gần trạm MRT là được. Tuy nhiên theo trải nghiệm thực tế của Khánh thì tốt hơn hết vẫn nên thuê ở trung tâm để đi chơi cho tiện. Những khu được Khánh khuyên nên tìm phòng là Daan, Dongmen, Ximen, Dingxi, Zhongshan, Zhongxiao Xinsheng. Ở những khu vực này nếu chịu khó tìm thì vẫn có phòng rẻ, nhưng sẽ là những phòng kiểu chỉ nhét đủ 1 giường, với thêm cái WC be bé thôi.

7. Ăn uống

Nói Đài Loan là thiên đường ăn uống cũng không ngoa. Ẩm thực xứ bạt ngàn mà lại siêu ngon và siêu rẻ ý. Theo Khánh đã đến Đài Loan thì phải đi càng nhiều chợ đêm càng tốt để ăn vặt và khám phá ẩm thực. Shilin, Ximen, Dongmen, Ximending là những chợ đêm to với nhiều đồ ăn ngon. Kinh nghiệm của Khánh khi chọn món là cứ thấy quán nào đông người xếp hàng thì "nhào vô". 

đài loan
Đậu phụ thối - món ăn đường phố nổi tiếng xứ Đài.

mì
Ẩm thực màu sắc của Đài Loan.

Mỗi món chỉ từ 70 đến 200 NWD thôi nên mỗi ngày bỏ ra 700 - 800 NWD là ăn uống "bét nhè" rồi. Ngoài chợ đêm ra thì có 2 địa điểm khác phải đi để ăn là làng Jiufen với phố cổ Tamsui (ở cuối line đỏ MRT). Làng Jiufen không chỉ có nhiều đồ ăn mà còn được Ghibli bê nguyên xi vào phim Spirited Away làm bối cảnh.

8. Ngôn ngữ

Để đi Đài Loan, bạn chỉ cần tiếng Anh ở mức cơ bản thui là được rồi. Bên này các chỗ bán hàng hoặc làm dịch vụ công cộng tiếng Anh đều rất tốt nên không cần lo lắng nhiều đâu ạ. Tuy nhiên để đi chơi được sâu và kĩ thì biết tiếng Trung vẫn hơn, bởi ở chợ, hầu như mọi người đều nói bằng tiếng Phổ thông, do đó mua bán sẽ cần đến... máy tính để trả giá.

9. Đi đâu

Taipei 101: Đây là tòa nhà cao nhất thế giới trong 5 năm từ 2004 đến 2009, trước khi bị một loạt tòa nhà chọc trời khác ở Arab Saudi soán ngôi cả về chiều cao lẫn tốc độ thang máy. Đài quan sát của tòa nhà này ở tầng 89, tiền vé khoảng 300 ngàn. Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn có thể tới quán Starbucks cao nhất thế giới ở tầng 35 toà nhà này cũng được, tuy nhiên để có chỗ ở đây, bạn phải đặt bàn trước 1 ngày. Cụ thể bạn có thể google “How to get to Starbucks at 35th floor” để có thêm thông tin.

anh
Tòa Taipei 101

Ximending:Đây là khu phố mua sắm sầm uất bậc nhất của Đài Loan. Vo đây dễ "lạc lối" như chơi vì đồ hiệu siêu nhiều và thường rẻ hơn Việt Nam cũng rất nhiều.

xim

đài loan
90% các cửa hàng tiện lợi và các điểm giao dịch có in hoá đơn, mỗi tờ hoá đơn này đều được coi là một vé xổ số. Cái dãy KY chính là mã vé số và giải này sẽ được quay hàng tháng.

Chợ đêm Shilin:Chợ đêm to nhất Đài Loan với siêu nhiều đồ ăn, đồ uống ngon lành.

muc
Mực nướng ở chợ đêm.

Taipei Zoo: Vườn thú lớn nhất châu Á, vé khá rẻ, khoảng 50 NWD. Vườn thú sạch, đẹp, rộng rãi, tha hồ chơi, ngắm cảnh và cả... sống ảo nữa.

Maokong Gondola:Cáp treo lên núi Maokong, ngay cạnh Taipei zoo. Nếu đi được tới đây vào hôm trời nắng thì cực kì tuyệt vời vì khung cảnh đẹp đến ngỡ ngàng. Trạm cuối cùng là làng Maokong, chuyên canh tác lá chè xanh. Lên đây đi bộ một vòng ăn vặt hoặc đi sâu vào khu dân cư rồi chọn một quán trà có view nhìn ra sườn núi, ngồi nhâm nhi chén trà chắc chắn là một trải nghiệm khó quên ở Đài Loan

Làng cổ Jiufen (Cửu Phần):Đây là nơi được chọn làm bối cảnh cho phim hoạt hình cực kì nổi tiếng của Ghibli – Spirited Away. Ngôi làng này được mệnh danh là Santorini của Đài Loan với rất nhiều đồ ăn ngon nên hãy chuẩn bị dạ dày từ trước để không bị bỏ sót bất cứ món nào. Món Khánh thích nhất ở đây là Taro balls. Lúc đi bus đến đây, bạn hãy chú ý TV ở đầu xe, bởi nó sẽ giới thiệu 1 loạt món nên thử ở Jiufen luôn.

đài loan

Xin Beitou:Khu du lịch suối nước nóng. Ở đây nếu đi vào ngày nắng đẹp thì tha hồ sống ảo. Khung cảnh chốn này không bút nào tả xiết, chỉ có nhìn tận mắt mới cảm nhận được hết thôi. Khu này có 1 thư viện được xây 100% bằng gỗ và kính, vào chụp ảnh thì miễn chê.

suoi

Phố cổ Tamsui: Phố cổ sát biển của Đài Loan. Cực nhiều đồ ăn ngon và rẻ. Nều gặp trời nắng đẹp thì bạn nên thuê UBIKE đạp dọc bờ biển, thơ mộng gấp 1000 lần phim Hàn.

đài loan
Phố cổ Tamsui

Bảo tàng Cố Cung: Đối với Khánh thì đến Đài Loan mà chưa đi Cố Cung là coi như chưa đến. Nơi lưu giữ hơn 600 nghìn hiện vật quý. Ở đây có hướng dẫn viên miễn phí bằng tiếng Anh cho khách đăng kí trước. Bạn lên homepage của bảo tàng đăng kí trước 4-7 ngày là được nha.

Chiang Kai-shek Memorial Hall: Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch, một trong những địa điểm phải ghé khi đến Đài Loan. Ở đây có một khu vườn cực rộng với nhiều hồ nước y như cung điện trong phim cổ trang luôn.

đài loan

Chun Shui Tang: Tiệm mì bò nổi tiếng nhất Đài Loan. Bên xứ Đài mì bò khá được ưa chuộng, còn có cả lễ hội mì thịt bò luôn nên tuyệt đối đừng bỏ lỡ món này nhé. Tiệm này ở ngay trong khuôn viên Chiang Kai-shek memorial hall luôn.

mì
Mì bò Chun Shui Tang

Theo Khánh thì Đài Loan thân thiện, phóng khoáng đồng thời hiện đại, sạch sẽ và bình yên hơn nhiều điểm du lịch có tiếng khách như Đài Loan chẳng hạn. Giá cả tiêu dùng ở đây cũng ngang Bangkok thôi chứ không quá đắt đỏ như như Seoul hoặc Tokyo. Thế nên bạn còn chờ gì mà chưa lên kế hoạch cho chuyến đi thú vị này!

Theo Trí thức trẻ

kinh nghiệm du lịch

du lịch

Đài Loan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.